Tiếng Việt | English

28/10/2021 - 09:39

Học online - phụ huynh có 'bỏ mặc' con?

Mấy ngày qua, ý kiến “Dạy online khổ sở vì phụ huynh (PH) bỏ mặc con” đăng trên báo gây nhiều tranh cãi. Có người cho rằng, PH cần theo sát con trong thời gian học online, nhưng có người lại nghĩ, làm như thế sẽ gây áp lực cho giáo viên (GV) và học sinh (HS); hơn nữa, không phải cha mẹ nào cũng có điều kiện để ở bên cạnh hướng dẫn các con. Còn với các em - những “người trong cuộc” sẽ nghĩ như thế nào về vấn đề này?

Không phụ huynh nào “bỏ mặc” con khi học online

Tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng PH “bỏ mặc” con khi học online đăng trên báo. Con tôi, một đứa đang học lớp 9, một đứa mới vào lớp 1. Gần 1 tháng nay, khi đứa con lớn học online, gia đình tôi phối hợp GV chủ nhiệm nắm thời khóa biểu và thường nhắc nhở con tham gia học đúng giờ.

Còn việc theo suốt trong quá trình học của con thì không thể bởi vợ chồng tôi còn bận công việc riêng. Hơn nữa, tôi nghĩ, nếu ngồi cạnh bên trong lúc con học sẽ tạo áp lực cho con mà không giúp thêm được gì. Tùy vào điều kiện của mỗi gia đình mà có sự quan tâm khác nhau chứ không cha mẹ nào “bỏ mặc” con khi học online.

Trần Hoàng Giang (Phường 4, TP.Tân An)

Cha mẹ luôn đồng hành cùng chúng em

Học online gặp nhiều bất tiện, nhất là khi mạng bị lag, không nghe rõ lời thầy, cô giảng bài và khó tập trung như khi học trực tiếp. Tuy nhiên, hiện nay, học online là phương pháp tốt nhất. Thầy, cô và cha mẹ cũng hỗ trợ chúng em rất nhiều. Riêng em, mỗi khi học online, cha mẹ đều bố trí không gian riêng để em tập trung hơn, không bị chi phối từ những tác động bên ngoài.

Ngoài những giờ học online, chúng em còn tham gia những nhóm riêng qua mạng xã hội, cùng thầy, cô trao đổi thêm về những vấn đề trong bài học. Sau mỗi tiết học, những phần nào chưa hiểu, em có thể trao đổi cùng các bạn và thầy, cô. Thầy, cô cũng chia sẻ, hướng dẫn chúng em tiếp cận với kênh Youtube để bổ trợ thêm cho bài học.

Những phần kiến thức nào chưa nắm chắc, HS có thể xem lại trên Youtube hoặc kho học liệu của Sở Giáo dục và Đào tạo. Cô chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở, cập nhật thời khóa biểu. Mỗi sáng, cô đều nhắn tin nhắc chúng em vào lớp học, kèm theo những câu chúc dí dỏm, tạo sự hứng khởi và truyền nguồn năng lượng tích cực đến HS.

Nguyễn Thùy Trang (Trường THPT Tân Thạnh)

Phụ huynh không cần tham gia lớp học online

Là một GV đang dạy online, theo tôi, PH không cần thiết phải “ngồi cạnh kèm con học để chia sẻ trách nhiệm dạy học với GV” như ý kiến của người viết trong một bài báo. Hãy để HS tự học với GV. Những gì chưa hiểu, các em có thể trao đổi trực tiếp trong lớp học online.

Nếu không có thời gian giải thích, GV sẽ ghi nhận và sau đó sẽ liên hệ với HS để giảng lại. PH ngồi cạnh bên không chỉ tạo áp lực cho HS mà còn cho cả GV. Bên cạnh đó, phương pháp và cách giải thích của PH sẽ không giống GV càng làm cho HS “rối” hơn. Hơn nữa, không phải PH nào cũng có thời gian theo con trong suốt thời gian học online như thế.

Mấy tuần đầu, khi học online, cũng có một số PH dùng tài khoản của con đăng nhập vào lớp học, sau đó nhà trường sinh hoạt và yêu cầu chỉ có HS mới được vào lớp học, các trường hợp khác sẽ được mời ra.

Thay vì ngồi cạnh hướng dẫn cho con, PH cần giữ liên lạc thường xuyên với GV để lấy tài liệu bài giảng về ôn tập cùng con và nhắc các con tham gia lớp học đúng giờ./.

N.T.N.T. (Giáo viên trường THCS tại huyện Bến Lức)

Kiều Trang (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích