Tiếng Việt | English

28/07/2020 - 18:20

Hơn 53,7 triệu trẻ em toàn cầu bị suy nhược cơ thể do thiếu dinh dưỡng

Tình trạng trẻ em dưới 5 tuổi bị suy nhược cơ thể và gặp các vấn đề về dinh dưỡng có thể có thể tăng thêm 6,7 triệu trong năm nay.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) vừa ra thông báo, năm 2020 tình trạng trẻ em dưới 5 tuổi bị suy nhược cơ thể có thể tăng thêm 6,7 triệu và gặp các nguy cơ về vấn đề dinh dưỡng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.


Hơn 53,7 triệu trẻ em toàn cầu bị suy nhược cơ thể do thiếu dinh dưỡng. (Ảnh: Shutterstock)

Theo UNICEF, hội chứng suy nhược cơ thể (emaciation) chỉ thể trọng giảm sút do bệnh tật hoặc các nguyên nhân khác, thấp hơn 10% so với trọng lượng cơ thể tiêu chuẩn. Trước khi đại dịch Covid-19 lan rộng, năm 2019 đã có 47 triệu trẻ em bị suy nhược cơ thể, năm nay số lượng có thể lên đến hơn 53,7 triệu.

Các nghiên cứu cho thấy, trong số những trẻ em bị suy nhược cơ thể hơn một nửa là tại khu vực Nam Á, 30% tại châu Phi cận Sahara. Năm nay, tỉ lệ suy nhược cơ thể của trẻ em dưới 5 tuổi ở các nước thu nhập trung bình và thấp có thể tăng đến 14,3%, mỗi tháng số trẻ em tử vong lên đến hơn 10.000.

Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore cho biết, dịch bệnh làm gia tăng tình trạng thiếu lương thực và nghèo đói của hộ gia đình ở một số khu vực, việc cung cấp dinh dưỡng cơ bản và chuỗi cung ứng bị gián đoạn, giá cả lương thực tăng cao. Chất lượng bữa ăn của trẻ em hạ thấp, tỉ lệ suy dinh dưỡng tăng lên.

Báo cáo trước đó của UNICEF chỉ ra rằng, sau khi dịch bệnh bùng phát, tổng thể việc cung cấp dinh dưỡng cơ bản đã giảm 30% trên toàn cầu. Do tình trạng phong tỏa, việc cung cấp dinh dưỡng cơ bản ở một số quốc gia và khu vực bị gián đoạn từ 75-100%. Toàn thế giới có đến 250 triệu trẻ em không được bổ sung vitamin A.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cảnh báo, đại dịch Covid-19 đang làm suy yếu tình trạng dinh dưỡng trên toàn cầu, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi trẻ em bị ảnh hưởng nhiều nhất. Ngoài việc thể trọng giảm, phụ nữ và trẻ em ở một số vùng còn phải đối mặt với các vấn dề khác như còi cọc, thiếu vi dưỡng chất, thừa cân và béo phì./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết