Tiếng Việt | English

02/10/2021 - 14:07

Hướng dẫn chi tiết người dân ra, vào TP.HCM sau 1/10

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa chính thức có hướng dẫn tổ chức giao thông trên địa bàn TP từ sau 1/10, trong đó có hướng dẫn cụ thể việc di chuyển của người dân từ các tỉnh đến Thành phố chữa bệnh, trường hợp cấp bách…và từ TP đi các tỉnh.

Cụ thể, với người dân từ các tỉnh vào TP.HCM khám chữa bệnh (ngoại trừ trường hợp cấp cứu) phải có giấy chứng nhận kết quả âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực và phải có giấy chuyển viện của các bệnh viện từ các tỉnh, thành đến bệnh viện tại TP.HCM, giấy hẹn tái khám hoặc xác nhận thông tin đăng kí của các bệnh viện tại Thành phố.

Người dân có nhu cầu về quê cần đi theo kế hoạch, tránh việc tự phát (ảnh Hà An).

Người dân có nhu cầu về quê cần đi theo kế hoạch, tránh việc tự phát (ảnh Hà An).

Với người dân từ các tỉnh, thành khác đến TP.HCM trong một số trường hợp cấp bách khác như đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai, thực hiện cuộc hẹn phỏng vấn trước khi đi nước ngoài và một số trường hợp cấp bách khác phải đảm bảo điều kiện là được UBND tỉnh, Thành phố nơi cư trú cho phép, xác nhận, có giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính còn hiệu lực.

Với người dân TP.HCM từ các tỉnh, thành phố khác trở về Thành phố phải đảm bảo điều kiện là có giấy tờ chứng minh thường xuyên cư trú, làm việc tại TP.HCM như hộ khẩu, giấy tạm trú, CMND, giấy khai sinh (với trẻ em); có giấy xét nghiệm kết quả âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực. Ngoài ra, những người này phải có văn bản đồng ý của UBND tỉnh, thành phố nơi đi hoặc văn bản của Sở Giao thông vận tải Thành phố.

Với trường hợp vận chuyển người lao động tại các tỉnh, thành phố về TP.HCM thì thực hiện theo hướng dẫn riêng việc phối hợp tổ chức vận chuyển người lao động từ các tỉnh, thành phố về làm việc tại TP.HCM trong tình hình mới theo Công văn số 3231 của UBND TP.HCM.

Chiều từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố 

Với người dân từ TP.HCM đi các tỉnh, thành phố trong một số trường hợp cấp bách như đưa đón người bệnh hiểm nghèo, con nhỏ, phụ nữ mang thai; thực hiện cuộc phỏng vấn trước khi đi nước ngoài và một số trường hợp cấp bách khác phải đảm bảo các điều kiện như là người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng hoặc đã tiêm chủng ngừa Covid-19 ít nhất 1 mũi đối với vaccine tiêm 2 mũi sau 14 ngày, có kết quả xét nghiệm âm tính còn hiệu lực và được sự cho phép bằng văn bản của UBND tỉnh, thành phố nơi đến và văn bản của Sở Giao thông vận tải  Thành phố.

Người dân về quê theo kế hoạch tại Bến xe Miền Đông cũ.

Người dân về quê theo kế hoạch tại Bến xe Miền Đông cũ.

Ngoài ra, với việc lưu thông đến, đi từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải. 

Với việc vận chuyển người dân tại TP.HCM có nguyện vọng về quê theo kế hoạch, thực hiện theo công văn 2548 của UBND Thành phố về phối hợp, tổ chức hỗ trợ người dân có nguyện vọng về quê trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Về vận tải hàng hóa, các phương tiện lưu thông đến và ngang qua TP.HCM phải có giấy nhận diện (có mã QR) được cấp tại địa chỉ: vantai.drvn.gov.vn hoặc địa chỉ: suckhoe.dancuquocgia.gov.vn (ứng dụng VNEID). Xe qua TPHCM không được dừng, đỗ, trừ trường hợp bất khả kháng như bị hư hỏng, sự cố kỹ thuật, sức khỏe người trên xe…

Sở Giao thông vận tải Thành phố cũng quy định trách nhiệm của các đơn vị tổ chức vận chuyển, lái xe và người ngồi trên xe. Theo đó, trong tất cả các hành trình phải thông báo danh sách phương tiện, thời gian, hành trình vận chuyển kèm danh sách lái xe, nhân viên; chịu trách nhiệm theo dõi kiểm tra giám sát thông qua giám sát hành trình, camera. Lái xe, nhân viên phục vụ phải thực hiện nghiêm nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”, không được dừng đỗ (trừ trường hợp khẩn cấp như hư hỏng phương tiện, sức khoẻ của người trên phương tiện…); mang theo danh sách và kiểm soát chặt chẽ người đi xe./.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết