Tiếng Việt | English

18/07/2016 - 20:24

IOC có thể cấm vận động viên Nga tranh tài tại Olympic 2016

Áp phích quảng cáo Thế vận hội mùa Hè Olympic 2016 tại thành phố Rio de Janeiro ngày 28/6 vừa qua. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Ngày 18/7, luật sư người Canada Richard McLaren công bố báo cáo điều tra của ông về những cáo buộc cho rằng nhà chức trách Nga có sự gian dối mang tính hệ thống trong việc xét nghiệm doping đối với các vận động viên Nga tại Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014.

Kết quả điều tra của luật sư McLaren, người nằm trong thành phần của Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA), có thể khiến Ủy ban Olympics Quốc tế (IOC) ra lệnh cấm toàn bộ vận động viên Nga tranh tài tại Thế vận hội mùa Hè 2016 tại Rio de Jainero của Brazil.

Hiện lãnh đạo nhiều liên đoàn thể thao quốc tế và các cơ quan phòng chống doping của 10 nước đã đề nghị loại Nga khỏi Thế vận hội Rio de Jainero. Trong số 10 nước trên có Mỹ, Canada, Đức, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Thụy Điển. Ngoài ra, hơn 20 nhóm vận động viên từ nhiều nước khác nhau cũng sẵn sàng ủng hộ quyết định loại đoàn thể thao Nga tại Olympic 2016.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan phòng chống doping của Mỹ Trevis Tigert và Giám đốc Trung tâm đạo đức thể thao của Canada Pola Meli cùng ký vào bức thư gửi Chủ tịch IOC Thomas Bach.

Nội dung bức thư khẳng định kết quả điều tra của luật sư McLaren sẽ chứng minh sự tồn tại của một "chương trình quốc gia" về việc sử dụng doping tại Nga và đề nghị loại Nga khỏi Olympic 2016 trước ngày 26/7 tới.

Chủ tịch IOC Thomas Bach cho rằng việc loại bỏ một đoàn thể thao sẽ được cân nhắc kỹ lưỡng và có tính tới các kết luận trong bản báo cáo. Ông Thomas Bach cho biết IOC sẵn sàng tính tới những ngoại lệ là các vận động viên Nga chứng minh được rằng mình không có liên quan tới chương trình doping của Nga. Tuy nhiên, các vận động viên này sẽ chỉ được thi đấu tại Olympic 2016 dưới màu cờ trung lập.

Vụ bê bối doping tại Nga bị phanh phui từ hồi tháng Năm vừa qua, sau khi báo chí Mỹ đã đăng phát biểu của cựu lãnh đạo Phòng xét nghiệm chống doping Nga Grigori Rodchenkova với nội dung cho rằng tại Nga tồn tại cái gọi là "chương trình doping."

Theo đó, chương trình này có từ nhiều năm qua để đảm bảo chiến thắng của các vận động viên Nga tại Olympic mùa Đông ở Sochi vào năm 2014. Ông Rodchenkova tuyên bố sẵn sàng cung cấp chứng cứ cho WADA và IOC; đồng thời đề nghị tiến hành kiểm tra lại các mẫu thử doping của các vận động viên Nga thi đấu tại Thế vận hội Sochi 2014, hiện đang được lưu trữ ở Thụy Sĩ.

Về phần mình, giới chức thể thao Nga coi đây là "âm mưu hèn hạ" nhằm loại bỏ các vận động viên Nga khỏi Olympic 2016 tại Brazil. Nga khẳng định các kết luận điều tra trên được đưa ra là bịa đặt, thiếu căn cứ và vi phạm các nguyên tắc thuộc Hiến chương Olympic./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết