Tiếng Việt | English

05/11/2020 - 08:18

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa ngã ngũ

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã kết thúc, tuy nhiên vẫn chưa có ứng cử viên nào có đủ số phiếu cần thiết để tuyên bố thắng cử.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã kết thúc, tuy nhiên vẫn chưa có ứng cử viên nào có đủ số phiếu cần thiết để tuyên bố thắng cử. Truyền thông Mỹ đưa tin, tính tới chiều ngày 4/11 (theo giờ Mỹ), ứng cử viên Dân chủ Joe Biden đã giành thêm 10 phiếu đại cử tri ở bang Wisconsin, nâng tổng số phiếu giành được lên 248.

Trong khi đó, ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump hiện có 214 phiếu đại cử tri sau khi có thêm 1 phiếu đại cử tri từ một khu vực quốc hội của Maine, bang không áp dụng chính sách “ai thắng được cả”.


Hai ứng viên Tổng thống Mỹ năm 2020 Trump và Biden. Ảnh: Getty

Cuộc ganh đua giữa hai ứng cử viên hiện đang tập trung tại các bang Nevada, Bắc Carolina, Georgia, Michigan và Pennsylvania. Các bang vẫn còn nhiều phiếu chưa được kiểm đếm và cách biệt giữa hai ứng cử viên là không nhiều.     

Ông Biden hiện đang có khả năng thắng ở hai bang Nevada với 6 phiếu đại cử tri và Michigan với 16 phiếu đại cử tri. Nếu đạt được điều này thì ông Biden sẽ có đủ 270 phiếu để trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Chiến dịch của ông Biden đang rất tự tin có thể đạt được mốc 270 phiếu đại cử tri, trong khi đó ông Trump đã liên tục chỉ trích việc kiểm phiếu tại các bang này và cho rằng có gian lận.

Trên Twitter, ông Trump cáo buộc phe Dân chủ đang tìm cách kiếm đủ phiếu để rút ngắn cách biệt tại các bang như Pennsylvania và Michigan, tuy nhiên tuyên bố của ông Trump đã bị Twitter dán nhãn là thông tin gây tranh cãi và có thể sai lệch.

Bill Stipien - Quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump ngày 4/11 tuyên bố, đã không được tiếp cận nhiều điểm kiểm phiếu ở Michigan để giám sát việc mở và đếm phiếu. Ông Stipien cũng thông báo đã kiện lên Tòa án khiếu nại Michigan để yêu cầu ngừng việc kiểm phiếu và rà soát lại các phiếu đã được mở và kiểm đếm cho tới khi được tiếp cận các điểm kiểm phiếu.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng cho biết, ông Trump sẽ sớm yêu cầu kiểm lại phiếu ở Wisconssin do có nhiều yếu tố bất thường có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

Trong khi đó, luật sư cá nhân cua ông Trump - Judi Giuliani cho biết, ông và một nhóm luật sư sẽ tới Philadelphia thuộc bang Pennsylvania sau khi cho rằng có gian lận phiếu bầu ở đó.

Ông Trump hiện đang có lợi thế dẫn trước ở các bang Georgia, Bắc Carolina và Pennsylvania, tuy nhiên cách biệt là không nhiều trong khi còn hàng triệu phiếu vẫn chưa được kiểm đếm.

Chiến dịch tranh cử của cả hai ứng cử viên đều đã chuẩn bị đội ngũ luật sư hùng hậu cho một "cuộc chiến" pháp lý sau bầu cử. Với những diễn biến hiện nay, rất có thể kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ do Tòa án Tối cao định đoạt khi ngay rạng sáng sau đêm bầu cử, ông Trump đã tuyên bố sẽ tới Tòa án Tối cao Mỹ để khiếu nại về hoạt động kiểm phiếu./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết