Tiếng Việt | English

24/01/2021 - 08:02

Khi gà tre cục tác... củ sen

Vốn dĩ toàn thân cây sen đều chứa ít nhiều vị thuốc có lợi cho cơ thể. Thế nhưng, ít ai ngờ, món gà tre tắm “sữa” sen lại ngon lành, hấp dẫn đến vậy.

Từng muỗng nước canh gà nước trong, lấm tấm những giọt mỡ vàng ươm ngọt thơm thanh nhã vô cùng. Đặc biệt, nghe thoang thoảng mùi sữa sen trên nền béo thơm của mỡ gà thật thú vị. Mặc dù chị Hà, bếp trưởng quán Làng bưởi Năm Huệ, ở cù lao Tân Triều thuộc tỉnh Đồng Nai khoát tay quả quyết rằng, không hề nấu chung với hạt sen.

Hài hòa đến khó cưỡng, món gà tre "uống" sữa sen.

Hài hòa đến khó cưỡng, món gà tre "uống" sữa sen.

Như vậy, cái mùi quyến rũ đặc thù kia nẩy nở từ đâu? – Khi một lượng nước dừa xiêm tươi phù hợp "ái ân" với mớ củ sen xắt lát khoảng 25 - 30 phút, dưới sự "yểm trợ" nhiệt tình của lửa, tức thì sẽ tạo nên một phức hợp mùi tựa như sữa sen.

Cũng chính làn hương nhu mì ấy, quay sang vuốt ve, xoắn xuýt lấy từng cặp đùi, bộ ức căng đầy, săn chắc của "chàng" gà trống tre tơ.

Đồng thời, cuồng nhiệt hơn, lượng vi khoáng cùng túi đường tự  nhiên trong nước dừa lại nhanh chóng len sâu vào từng thớ thịt gà. Giúp chúng thêm ngọt đậm sâu.

Giao hòa cùng độ giòn dẻo của "thịt" củ sen với chất thanh mát lẫn hậu vị nhân nhẫn nhẹ từ nhúm xà lách xoong càng thêm khoái khẩu. Và lâu ớn  ngán nữa.

Cần thêm chút tinh bột, đã có dĩa mì trứng ngả màu vàng rơm "nóng ruột" đợi chờ!

Tóm lại, chính chất tươi mới của nguyên liệu với sự chắc lọc tinh tường, chu đáo của người đầu bếp đã nâng chất một món ngon đời thường lên hàng cực phẩm.

Bộ ba nguyên liệu "tâm đầu ý hợp".

Bộ ba nguyên liệu "tâm đầu ý hợp".

Vẫn còn một lối biến tấu khác, giúp hương vị muỗng nước canh gà kiểu này thêm hấp dẫn, thanh tân hơn. Đó là, vắt thêm ít nước cốt chanh tươi vào lòng nồi/thố canh, lúc vừa tắt bếp hoặc ngay trên bàn ăn. Hương thơm của tinh dầu chanh giúp sảng khoái, gia tăng khoái hoạt cho thực khách. Và để  cân bằng hương vị muỗng nước dùng, trước đó bạn phải nêm vào thố/nồi canh một lượng muối ớt rang nhiều hơn bình thường một chút.

Theo đông y, thực phẩm củ sen có thể dùng hỗ trợ điều trị các chứng: biếng ăn, mất ngủ, suy dinh dưỡng. Nhưng phải là, phần củ của các giống sen bản địa trong nước, còn các loại sen cao sản ngoại nhập (thường của Đài Loan - Trung Quốc) chuyên lấy củ, ngó… thì có cũng như không, như khuyến cáo của kỹ sư Hồ Đình Hải.

Thế mới biết, sự tận tâm - tận hiến là vô cùng cần thiết trong mỗi ngành nghề, mỗi hành động cá nhân. Nó tạo nên dấu ấn khác biệt của chính họ và những sản phẩm chỉ riêng họ mới có./.

nld.com.vn(Theo Người đô thị)

Chia sẻ bài viết