Tiếng Việt | English

31/03/2021 - 13:05

Khi “phái yếu” làm thợ chụp ảnh

Từ thợ phụ, chị Nguyễn Thị Ngọc Nhung (38 tuổi), ngụ xã Bình Tâm, TP.Tân An, tỉnh Long An được tin tưởng giao cho vị trí thợ chụp chính. Chị gắn bó với công việc chụp ảnh tại studio đã hơn 10 năm.

Để tạo ra bức ảnh ưng ý cho khách, chị Nhung thường xuyên tìm tòi, học hỏi thêm các kỹ năng về chụp ảnh, chỉnh ảnh

Đôi tay thoăn thoắt, chị Nhung sử dụng các phím tắt trong Photoshop để chỉnh sửa ảnh cho khách. Vừa làm, chị Nhung vừa trò chuyện, trước đây, chị chưa biết gì về chụp ảnh, tình cờ được người quen giới thiệu vào làm thợ phụ cho một tiệm chụp ảnh trên địa bàn phường 1, TP.Tân An. Hàng ngày, được tiếp xúc với thợ chụp ảnh chuyên nghiệp khiến chị cảm thấy công việc này thật thú vị. Trong quá trình làm thợ phụ, chị cũng tranh thủ thời gian học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Tuy nhiên, khi đó, chị không nghĩ sẽ trở thành thợ chụp ảnh chuyên nghiệp như bây giờ.

“Đúng là nghề chọn mình” - chị Nhung nói. Thời điểm đó, thợ chụp chính của studio xin nghỉ việc, chị Nhung được chủ tiệm tin tưởng giao cho vị trí chụp chính. Chia sẻ về tâm trạng khi được giao việc, chị Nhung bộc bạch, chị vừa vui, vừa sợ. Vui vì được chủ tin tưởng, sợ vì không biết bản thân có hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ảnh mình chụp có làm hài lòng khách hàng không.

Mặc dù lo sợ nhưng chị nghĩ, “cái gì nam làm được thì nữ cũng làm được”, chị chấp nhận thử sức. Từ đó, chị được tạo điều kiện để học sâu hơn về công việc của thợ chụp ảnh chuyên nghiệp. Chị Nhung tiết lộ, nữ giới bị chi phối bởi nhiều thứ như sức khỏe, gia đình. Thợ chụp ảnh nữ thường chụp tại studio, ít chụp ngoại cảnh vì công việc chụp ngoại cảnh khá vất vả, giờ giấc lại không ổn định.

Thợ chụp nữ vẫn có những lợi thế nhất định, đặc biệt là khi chụp ảnh em bé

Thợ chụp nữ vẫn có những lợi thế nhất định, đặc biệt là khi chụp ảnh em bé

Thợ chụp nữ vẫn có những lợi thế nhất định, đặc biệt là khi chụp ảnh em bé 

Được biết, chị Nhung chủ yếu chụp thể loại ảnh thẻ, ảnh trẻ em, ảnh gia đình tại studio. Để tạo ra bức ảnh ưng ý cho khách, chị thường xuyên tìm tòi, học hỏi thêm các kỹ năng về chụp ảnh, chỉnh ảnh. Sau khoảng 1 năm vừa làm, vừa học, chị đảm nhận công việc được giao một cách “ngon ơ”. Studio nhỏ chỉ có một thợ chụp chính nên chị phụ trách từ chụp ảnh, chỉnh ảnh, phục hồi ảnh cũ,... đến quản lý cửa tiệm.

Chị Nhung chia sẻ: “Thông thường, thợ chụp ảnh chủ yếu là nam nên nhiều khách hàng tỏ vẻ hoài nghi khi lần đầu gặp tôi. Nữ chụp hả? thợ chụp nữ à? là những câu tôi thường nghe khi mới vào nghề. Tuy nhiên, đó chỉ là tâm lý ban đầu của khách hàng, không trách họ được, việc của tôi là tạo ra những tấm ảnh đẹp nhất cho khách để “xóa tan” sự hoài nghi của họ. Trái với suy nghĩ của nhiều người, thợ chụp ảnh nữ cũng có những lợi thế nhất định. Cụ thể, khi chụp ảnh em bé, thợ chụp nữ sẽ dễ tiếp xúc và tương tác với bé nhiều hơn vì thợ nữ tạo cảm giác thân thuộc giống như mẹ, chị. Khi chụp ảnh học sinh, thợ nữ tạo cho các em sự gần gũi”.

Sau hơn 10 năm gắn bó với nghề, chị Nhung được nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Chị Nhung tâm sự, làm công việc gì cũng vậy, phải có cái tâm với nghề, chỉ cần cố gắng, chăm chỉ thì sẽ “sống” được với nghề. Bên cạnh năng khiếu, thợ chụp ảnh phải biết lắng nghe người khác, chỗ nào chưa đẹp thì chỉnh lại cho đẹp. Nhiệm vụ của thợ chụp ảnh là phải làm hài lòng khách hàng, “hô biến” khách hàng trở nên xinh đẹp hơn. Những bức ảnh thẻ đẹp sẽ giúp khách hàng tự tin hơn khi cầm bộ hồ sơ trên tay, những bức ảnh gia đình chân thật, sinh động góp phần lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích