Tiếng Việt | English

31/08/2020 - 20:17

Không có “cú bật” sau Đại hội, cuộc đua Trump-Biden ngày càng gay cấn

Cả ông Trump và ông Biden đều không có cú bật mạnh mẽ sau Đại hội mỗi đảng, do đó, cuộc đua Nhà Trắng giữa 2 ứng viên sẽ ngày càng gay cấn và khó đoán.

Kết thúc Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, có 2 câu hỏi quan trọng được đặt ra. Thứ nhất, mỗi đảng đã làm được điều gì? Thứ hai, vị trí của 2 đảng đang ở đâu sau sự kiện trên? Cả hai đảng đều đã đưa ra thông điệp rõ ràng và các cử tri dường như hiểu rõ sự khác biệt sâu sắc giữa Donald Trump và Joe Biden.


Ảnh minh họa: Reuters

Lưỡng đảng Mỹ tung chiến thuật thu hút cử tri

Tại Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ, ông Biden thuyết phục các cử tri rằng, phẩm chất và sự chuẩn mực của ứng viên tranh cử nên là những lý do để các cử tri quyết định bỏ phiếu cho ai. Trong khi đó, tại Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa, Phó Tổng thống Mike Pence cho rằng, nền kinh tế, luật pháp và trật tự mới nên là tiêu chuẩn để chọn lựa.

Những bình luận của Tổng thống Trump trong Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa đã khắc họa sự đối lập mạnh mẽ giữa ông và ông Biden trong những vấn đề nói chung, cũng như tầm nhìn của họ đối với đất nước và một số lĩnh vực cụ thể như kinh tế và thực thi luật pháp.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng công kích mạnh mẽ ông Biden và đảng Dân chủ trong Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa khi khắc họa việc lựa chọn giữa ông và ông Biden giống như sự lựa chọn giữa những điều tích cực và tiêu cực.

Ngoài ra, bài phát biểu của ông Trump và các nhân vật trong Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa cũng nhấn mạnh đến lĩnh vực kinh tế. Trên thực tế, đây là một điểm đáng chú ý bởi Đại hội của đảng Dân chủ đã thiếu đi thông điệp rõ ràng về vấn đề này.

"Chúng tôi sẽ xây dựng nền kinh tế vĩ đại nhất lịch sử", ông Trump khẳng định, đồng thời cho rằng cuộc bầu cử sắp tới có thể quyết định "liệu chúng ta có nhanh chóng tạo ra hàng triệu việc làm trả lương cao hay không, hay các ngành công nghiệp sẽ bị hủy hoại và hàng triệu công việc trên sẽ bị chuyển ra nước ngoài như những điều ngu ngốc từng được thực hiện trong nhiều thập kỷ qua".

Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa đã nhấn mạnh đến thông điệp, đây là đảng của luật pháp và trật tự. Điều này có thể tạo nên ảnh hưởng mạnh mẽ do tình trạng bất ổn đang xảy ra ở những bang dao động như Wisconsin hiện nay.

"Lá phiếu của các bạn sẽ quyết định liệu luật pháp của người dân Mỹ có được bảo vệ hay không, hay những kẻ vô chính phủ, những kẻ kích động bạo lực và những kẻ tội phạm có thể tự do hành động, đe dọa đến các công dân của chúng ta?", ông Trump đặt câu hỏi.

Dù vậy, Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ cũng thành công trong việc thể hiện thế nào là một lá phiếu hiệu quả, cũng như hoan nghênh một liên minh rộng rãi các cử tri, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu quan trọng của sự đoàn kết trong đảng để đánh bại ông Trump. Trên thực tế, Đại hội đảng Dân chủ là sự kiện được tổ chức nhằm thể hiện rằng, các phẩm chất cá nhân cũng như các kỹ năng lãnh đạo của ông Biden, những điều được hình thành qua các trải nghiệm cá nhân và sự nghiệp chính trị, sẽ khiến ứng viên này trở thành Tổng thống xuất sắc và biết cảm thông hơn ông Trump.

Mặc dù đảng Cộng hòa dùng những thành tựu kinh tế trước đại dịch Covid-19 để thuyết phục các cử tri nhưng thực tế là hiện nay, hơn 187.000 người Mỹ đã tử vong, cùng với hàng triệu công việc đã bị mất đi do tác động của đại dịch này. Liên danh tranh cử của ông Biden là bà Kamala Harris nhận định, "sự thất bại trong khả năng lãnh đạo của ông Trump đã khiến nhiều người thiệt mạng và nhiều công việc mất đi".

Cuộc đua Trump – Biden ngày càng gay cấn

Theo các cuộc khảo sát gần đây, ông Biden vẫn được ủng hộ nhiều hơn ông Trump. Cuộc khảo sát của Real Clear Politics cho thấy, ông Biden dẫn trước ông Trump 7 điểm. Dù vậy, Tổng thống Trump vẫn có cơ hội bứt phá nếu nền kinh tế hồi phục hoặc nước Mỹ có vaccine ngừa Covid-19 trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.

Ngoài ra, tình trạng bất ổn tại một số khu vực của Mỹ đang trao ưu thế cho đảng Cộng hòa vốn nhấn mạnh đến thông điệp luật pháp và trật tự, trong khi một số thành viên đảng Dân chủ từ chối chỉ trích tình trạng bạo lực này. Hiện vẫn chưa rõ chiến thuật luật pháp và trật tự, vốn gợi nhắc về Richard Nixon và kế hoạch thu hút nhóm cử tri đa số im lặng của ông, liệu có hiệu quả trong việc thu hút những người ủng hộ mới hoặc thay đổi suy nghĩ của các cử tri vùng ngoại ô hay không.

Trong khi ông Biden chưa có bất kỳ cú bật lên nào trong các cuộc khảo sát toàn quốc sau Đại hội của đảng Dân chủ thì ông vẫn duy trì vị thế dẫn trước Tổng thống Trump. Dù vậy, cách biệt này vẫn có thể thay đổi khi tỷ lệ ủng hộ ông Trump gia tăng. Tuy ông Biden vẫn dẫn trước và cả 2 Đại hội toàn quốc đều đã kết thúc nhưng rõ ràng cuộc bầu cử năm nay sẽ sít sao và gay cấn hơn so với hầu hết dự đoán được đưa ra trong mùa bầu cử này./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết