Tiếng Việt | English

24/05/2022 - 07:33

Khu công nghiệp Thuận Đạo: Bảo đảm an ninh, trật tự để phát triển sản xuất, kinh doanh

Khu công nghiệp (KCN) Thuận Đạo, huyện Bến Lức, tỉnh Long An được đánh giá cao về thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Qua đó, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) tại KCN ổn định, các nhà đầu tư an tâm phát triển sản xuất, kinh doanh.

Các lực lượng tuần tra giữ gìn an ninh, trật tự trong Khu công nghiệp Thuận Đạo (Ảnh: L.H)

KCN Thuận Đạo do Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm làm chủ đầu tư với tổng diện tích hơn 300ha nằm trên địa bàn thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức và xã Long Định, huyện Cần Đước. Trong đó, KCN Thuận Đạo giai đoạn 1 thuộc huyện Bến Lức, có 10 nhà đầu tư, chủ yếu đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ: Hoa Kỳ, Anh Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, HongKong. KCN Thuận Đạo mở rộng, giai đoạn 2 thuộc huyện Cần Đước, có 30 nhà đầu tư, chủ yếu đến từ HongKong, Đài Loan, Đức, Hà Lan,...

Hoạt động thu hút đầu tư trong KCN thời gian qua không ngừng mở rộng và phát triển. Qua đó, góp phần tăng thu ngân sách, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng hướng, gia tăng kim ngạch xuất khẩu, mở rộng thị trường, thúc đẩy chuyển giao công nghệ cả về máy móc, thiết bị, tri thức và kinh nghiệm quản lý, giải quyết việc làm trên 35.000 lao động.

Bên cạnh những thuận lợi, việc thu hút đầu tư vào KCN cũng tiềm ẩn nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp như đình công, lãn công của công nhân; hoạt động của tội phạm có chiều hướng gia tăng, ngày càng tinh vi và xảo quyệt. Đáng lo là các tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản; tệ nạn xã hội, ma túy, cờ bạc, tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập về đêm thường xuyên tổ chức đua xe gây tai nạn giao thông, tụ tập sử dụng rượu, bia, gây rối trật tự trong KCN; tình trạng người dân tụ tập buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường gây cản trở giao thông;...

Để chủ động ứng phó các tình huống khẩn cấp xảy ra liên quan đến tình hình ANTT trong quá trình sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Hội đồng Quản trị Đồng Tâm Group chú trọng đầu tư các phương tiện, cơ sở vật chất và phổ biến kiến thức pháp luật phục vụ công tác bảo đảm ANTT tại các nhà máy trực thuộc. Đơn cử, công ty phối hợp cơ quan chức năng thành lập và duy trì hoạt động Chốt dân phòng KCN Thuận Đạo từ tháng 3/2020 đến nay, góp phần bảo đảm ANTT, tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp trong KCN Thuận Đạo sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ ANTT vùng lân cận. Giám đốc Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm - Nguyễn Môn cho biết: “Từ khi có chốt dân phòng, tình hình ANTT trong KCN được cải thiện hơn rất nhiều. Nhiều vụ việc gây mất ANTT, tệ nạn xã hội trong KCN được phát hiện, giải quyết kịp thời, nhanh chóng”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi, lực lượng dân phòng KCN Thuận Đạo được thành lập và đi vào hoạt động thời gian qua đã đáp ứng tốt yêu cầu, tình hình thực tế. Qua đó, thúc đẩy và xây dựng nền quốc phòng toàn dân - an ninh nhân dân tại địa bàn ngày càng phát triển, vững mạnh.

Ngoài ra, ở KCN Thuận Đạo cũng đã thành lập và duy trì Đội phòng cháy, chữa cháy (PCCC) gồm 18 thành viên. Đội PCCC được Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu hộ, cứu nạn, Công an tỉnh thường xuyên hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy. KCN cũng trang bị 2 xe chữa cháy chuyên dụng để vận hành khi cần thiết. Thời gian qua, Đội PCCC của KCN Thuận Đạo phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC - Công an tỉnh tổ chức nhiều buổi hội thảo, hội thao chuyên đề PCCC và cứu nạn, cứu hộ cho các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh trong KCN tham gia định kỳ mỗi năm 1 lần. Từ đó, nâng cao ý thức và tầm quan trọng của công tác ngăn ngừa, phòng, chống cháy, nổ cũng như kỹ năng chữa cháy của các doanh nghiệp, người lao động.

Thông tin từ Công an tỉnh, những năm gần đây, Đội PCCC của KCN đã tham gia cứu chữa ban đầu nhiều vụ cháy lớn tại các khu vực lân cận và cộng đồng dân cư thuộc địa bàn Bến Lức và Cần Đước, góp phần làm giảm thiệt hại về người và tài sản.

Song song đó, KCN Thuận Đạo còn có 1 Trung đội tự vệ, hoạt động từ tháng 9-2018 đến nay, gồm 3 tiểu đội với lực lượng nòng cốt là các nhân viên trực tiếp làm công tác bảo vệ ANTT trong KCN. Trung đội tự vệ chủ yếu được huấn luyện và hoạt động dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cần Đước và được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ, sẵn sàng tham gia phòng, chống tội phạm khi cần thiết. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, từ khi có các lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong KCN Thuận Đạo đã tạo được sự răn đe, ngăn ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.

Để bảo đảm ANTT trong KCN, thời gian tới, lãnh đạo Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm thường xuyên phối hợp tổ chức Công đoàn các KCN tỉnh hỗ trợ, giải quyết các vụ đình công, lãn công xảy ra trong KCN; tổ chức họp giao ban định kỳ giữa các lực lượng công an và Công ty Đồng Tâm để trao đổi, nắm bắt tình hình và giải quyết kịp thời các sự việc xảy ra trong KCN Thuận Đạo. Các lực lượng công an, dân phòng và bảo vệ KCN thực hiện tốt công tác phối hợp tuần tra, nhất là vào giờ cao điểm để giải quyết tình trạng kẹt xe, bán hàng rong, các tệ nạn xã hội.

Theo ông Nguyễn Môn, Công ty Cổ phần KCN Đồng Tâm sẽ thường xuyên phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền sâu, rộng cho công nhân, người lao động về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người lao động nâng cao nhận thức và nhận thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc tham gia giữ gìn ANTT, có ý thức chủ động tự bảo vệ, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật và âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Công ty sẽ thường xuyên quan tâm và kiến nghị các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn nghiệp vụ xây dựng phong trào TDBVANTQ cho các nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trong KCN./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết