Tiếng Việt | English

12/02/2021 - 09:15

Kiểm soát chặt chẽ đường mòn, lối mở ngăn ngừa xuất nhập cảnh trái phép

Đến nay, lực lượng biên phòng Long An vẫn duy trì 48 trạm, chốt trên tuyến biên giới, với 12 trạm cố định, 8 chốt bán cố định và 28 chốt tạm thời với 386 đồng chí trực 24/24 trên tuyến biên giới cùng với việc phối hợp các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ luôn xác định tư tưởng, an tâm công tác, sẵn sàng đón tết ngay tại biên giới.

Kiểm soát chặt chẽ các trường hợp xuất nhập cảnh qua biên giới

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh, từ ngày 01/01 đến ngày 30/01, toàn tỉnh ghi nhận 87 trường hợp nhập cảnh về Việt Nam bằng đường mòn, lối mở, đường sông thuộc các huyện Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Đức Huệ và cửa khẩu tại các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn mà không khai báo y tế. Trong đó có 54 trường hợp nhập cảnh đúng quy định và 33 trường hợp nhập cảnh trái phép.

Một trong số các đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị lực lượng biên phòng bắt giữ

Gần đây nhất, vào ngày 08/02, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phát hiện, bắt giữ và đưa đi cách ly 1 trường hợp nhập cảnh trái phép của chị N.T.T.A., 28 tuổi, ngụ xã Phú Bình, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang.

Thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh, tính đến hết ngày 09/02, Bộ đội biên phòng tỉnh đã làm thủ tục nhập cảnh, phối hợp bắt giữ, bàn giao đưa đi cách ly tổng cộng 704 người Việt Nam và 17 người nước ngoài xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu, nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới tỉnh quản lý. Trong đó có 392 trường hợp xuất nhập cảnh hợp pháp và 329 người xuất nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, theo Đại tá Trần Văn Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh, từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, Công an tỉnh và các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ, duy trì các tổ tuần tra, kiểm soát người, phương tiện qua lại trên tuyến biên giới cũng như công tác quản lý đối với việc xuất nhập cảnh qua tuyến biên giới không để dịch bệnh có điều kiện xâm nhập từ bên ngoài vào nội địa. Trong đó, các lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xuất nhập cảnh trái phép.

Trên tuyến biên giới tỉnh Long An vẫn duy trì 48 trạm, chốt với 12 trạm cố định, 8 chốt bán cố định và 28 chốt tạm thời với 386 đồng chí trực 24/24 trên tuyến biên giới cùng với việc phối hợp các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện 13 vụ/29 đối tượng liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, trong đó, đã củng cố hồ sơ khởi tố đối với 2 vụ/5 bị can về tội tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép; tiếp nhận, thụ lý 2 tin báo, 3 đối tượng về hành vi tổ chức cho người khác xuất nhập cảnh trái phép và phối hợp xác minh 9 vụ việc liên quan đến hoạt động xuất nhập cảnh trái phép; chuyển hồ sơ đề nghị Viện kiển sát nhân dân tỉnh truy tố 3 vụ/3 bị can (khởi tố năm 2020).

Sẵn sàng đón tết tại biên giới

Tròn 1 năm căng mình chống dịch trên tuyến biên giới tưởng rằng dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát nhưng đúng vào trước Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát trở lại với gần 500 ca nhiễm mới trong cộng đồng. Một lần nữa, những cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng cùng đội ngũ y, bác sĩ lại tiếp tục gác lại những nỗi niềm riêng tư để phục vụ cho công tác chống dịch.

Tại Đồn biên phòng Long Khốt, những ngày qua, không khí tết cận kề nhưng cán bộ, chiến sĩ của đơn vị vẫn không quên nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tuyến biên giới do đồn quản lý, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngăn ngừa, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Cán bộ, chiến sĩ sẵn sàng đón tết tại biên giới

Thiếu tá Nguyễn Văn Giàu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Long Khốt cho biết: “Không riêng gì những ngày tết, ngay từ thời điểm bùng phát dịch Covid-19, đơn vị phối hợp với địa phương thành lập ngay 3 chốt kiểm soát biên phòng để chống dịch. Đồng thời, ngoài 3 chốt cố định, đơn vị còn triển khai 5 chốt tạm chốt chặn trên tuyến biên giới. Qua đó, phát hiện, bắt giữ 6 vụ/17 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới do đơn vị quản lý. Trong những ngày tết, ngoài các hoạt động vui xuân đón tết tại đơn vị, đơn vị cũng quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sĩ tập trung quản lý chặt chẽ tuyến biên giới do đồn phụ trách, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh nhằm ngăn ngừa dịch nguy cơ dịch bệnh ngay từ biên giới”.

Cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tuần tra, kiểm soát tuyến biên giới

Theo Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh - Đại tá Nguyễn Tuấn, với quyết tâm của lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng như các lực lượng tham gia công tác chống dịch, trong vòng 10 ngày trở lại đây các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép giảm rõ rệt, 1 tuần qua chỉ có 1 trường hợp nhập cảnh trái phép qua biên giới.

“Đến nay, lực lượng biên phòng vẫn duy trì 48 trạm, chốt trên tuyến biên giới, với 12 trạm cố định, 8 chốt bán cố định và 28 chốt tạm thời với 386 đồng chí trực 24/24 trên tuyến biên giới cùng với việc phối hợp các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Cán bộ, chiến sĩ luôn xác định tư tưởng, an tâm công tác, sẵn sàng đón tết ngay tại biên giới vì nhiệm vụ chung”, Đại tá Nguyễn Tuấn cho biết./.

Tại Hội nghị về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước, trong vào sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 vừa được tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm đối với người tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út khẳng định “Chúng ta còn ngồi đây, còn tổ chức hội nghị ở đây là chúng ta còn được ăn tết với gia đình. Nhưng với lực lượng áo xanh, các lực lượng trên tuyến biên giới, đội ngũ y, bác sĩ có được ăn tết cùng gia đình đâu. Vì vậy chúng ta phải chia sẻ, phải song hành, các lực lượng làm tốt trên tuyến đầu, tuyến biên giới, chúng ta cũng phải làm tốt trong nội địa mới bảo đảm sức khỏe cho người dân để người dân được ăn tết yên bình. Chỉ cần 1 trong 2 thực hiện không tốt sẽ không kiểm soát được. Do vậy, các ngành, địa phương phải thực hiện nghiêm, không lơ là, chủ quan, bảo đảm thực hiện bài bản theo các kế hoạch của UBND tỉnh trong phòng, chống dịch Covid-19”.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết