Tiếng Việt | English

28/02/2018 - 09:16

Kiên quyết bài trừ mê tín dị đoan

Sau những ngày Tết Cổ truyền, nhiều địa phương bước vào mùa lễ hội. Trong tháng Giêng, người dân Long An và du khách bốn phương nô nức đón mừng Lễ hội Làm Chay ở thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành và lễ Vía bà Ngũ Hành ở xã Long Thượng, huyện Cần Giuộc. Đầu năm mới cũng là dịp một số người rủ nhau đi xem bói toán, tử vi về vận mệnh, tình duyên hoặc cúng sao giải hạn trong năm mới. Đây là hành vi mê tín dị đoan, cần kiên quyết bài trừ.

Mặc dù KT-XH ngày càng phát triển, khoa học - kỹ thuật tiến bộ không ngừng nhưng hiện nay, vẫn còn một bộ phận người dân, trong đó có cán bộ, đảng viên mê tín dị đoan. Một số người tin vào “ông đồng, bà cốt”, bói toán, tin “thầy bùa thầy chú”,... Thường thì hiện tượng mê tín dị đoan rộ lên vào dịp đầu năm mới, “ăn theo” các lễ hội, tín ngưỡng dân gian.

Mê tín dị đoan dễ dẫn đến hậu quả xấu cho cá nhân, gia đình, cộng đồng về sức khỏe, thời gian, tài sản, tính mạng. Lẽ ra, đầu năm cần bắt tay ngay vào nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, công tác, học tập, nhiều người lại mất thời gian, tiền bạc vào việc bói toán, rồi hoang mang, lo lắng khi “thầy” phán “năm nay không được may mắn” và tìm cách cúng giải hạn. Hàng ngàn tấn vàng mã, lễ vật cúng bái để “hối lộ” thần linh, rất lãng phí. Một số nơi vì quá mê tín, nhiều người tranh giành ấn, cướp lộc để cầu may gây mất an ninh, trật tự và phản cảm. Có người rơi vào vòng lao lý hoặc trả giá bằng chính sức khỏe, tính mệnh của mình vì quá mê tín dị đoan,...

Mê tín dị đoan là tệ nạn xã hội, ảnh hưởng xấu đến đời sống văn hóa tinh thần, an ninh, trật tự, đi ngược lại thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Không phải trong xã hội hiện đại, ngay từ xa xưa, ông bà ta phản bác tình trạng mê tín dị đoan qua một số ca dao, tục ngữ “Bói ra ma, quét nhà ra rác”, “Hòn đất mà biết nói năng/ thì thầy địa lý hàm răng chẳng còn”,...

Đón chào các lễ hội trong năm mới là nét văn hóa đặc thù trong đời sống tâm linh của người Việt, cần được trân trọng, giữ gìn.Tuy nhiên, cần quản lý tốt các lễ hội, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan.Kiên quyết bài trừ tệ nạn mê tín dị đoan trong xã hội, nhất là biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống trong đó có mê tín dị đoan trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.Đồng thời, tăng cường xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh để mê tín dị đoan không còn đất sống./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích