Tiếng Việt | English

26/07/2023 - 15:00

Kim cương thiên nhiên là gì? Cùng tìm hiểu ngay

Kim cương thiên nhiên là gì? Đây là loại đá quý đắt đỏ bậc nhất hiện nay, không chỉ nổi bật với vẻ đẹp cuốn hút mà quá trình hình thành của chúng cũng rất được quan tâm.

Trong bài viết lần này, Báo Long An kết hợp với Cao Hùng Diamond gửi đến cho quý độc giả thông tin về kim cương thiên nhiên cũng như giá kim cương hiện nay như thế nào!

1. Kim cương thiên nhiên là gì?

Kim cương thiên nhiên (hay tự nhiên) là loại đá quý thường được khai thác tại các mỏ quặng. Khi chưa trải qua quá trình xử lý, chế tác và đánh bóng thì chúng tồn tại ở nhiều kích thước và hình dạng khác nhau. Mặc dù bề mặt của viên kim cương thô, không nhẵn bóng nhưng độ cứng vẫn luôn ở mức hoàn hảo, tuyệt đối.

Thành phần hóa học của kim cương thiên nhiên chủ yếu là carbon. Trải qua hàng triệu năm dưới áp suất và nhiệt độ cao trong lòng đất thì viên kim cương được hình thành. Với nguồn gốc như vậy, không quá khó hiểu khi bảng giá kim cương hiện nay đều ở mức khá cao và những món đồ trang sức từ kim cương được xếp vào hàng xa xỉ.

Viên kim cương thiên nhiên

2. Tiêu chuẩn 4C của kim cương?

Đây là tiêu chuẩn nhằm đánh giá kim cương một cách chuẩn xác, giúp ổn định mức giá của kim cương trên thị trường mua, bán. Những món đồ trang sức như bông tai kim cương, nhẫn hay mặt dây chuyền thì viên chủ sẽ luôn được kiểm định dựa trên các tiêu chuẩn này. Với các thương hiệu nổi tiếng như Cao Hùng Diamond thì khi khách hàng mua sản phẩm sẽ có thêm giấy kiểm định GIA để chứng minh giá trị.

Sau đây là 4 yếu tố trong tiêu chuẩn 4C, gồm:

* Nước màu (Color) - Màu sắc của kim cương được đánh giá trên thang đo từ D đến Z. Trong đó, những viên kim cương càng về gần D thì càng trong suốt. Ngược lại càng gần Z thì màu sẽ ngả sang vàng hơn.

* Độ tinh khiết (Clarity) - Thang đo độ tinh khiết sẽ từ FL,IF đến I1,I2,I3. Những viên có độ tinh khiết mức FL cực kỳ hiếm bởi nó hoàn toàn không có tạp chất bên trong. Còn các mức độ khác thường tạp chất chỉ thấy được dưới mức phóng đại x10 qua kính hiển vi. Chỉ có mức I1,I2,I3 thì mới thấy được bằng mắt thường.

* Vết cắt (Cut) - Đây là tiêu chí khá quan trọng bởi vẻ đẹp của kim cương sau chế tác phụ thuộc rất nhiều. Thường được đánh giá với 5 cấp độ là Poor, Fair, Good, Very Good và Excellent.

* Trọng lượng (Carat) - Bảng giá kim cương phụ thuộc rất nhiều vào trọng lượng. Những viên có số Carat càng cao thì giá tiền sẽ càng đắt.

Tiêu chuẩn 4C của kim cương

3. Kim cương thiên nhiên giá bao nhiêu?

Kim cương thiên nhiên sau chế tác thường mức giá sẽ dựa vào yếu tố 4C kể trên, còn nếu vẫn ở dạng thô thì thường sẽ không được định giá. Mặc dù thế, vẫn có một số viên kim cương thô được đấu giá trên thị trường với số tiền cao ngất ngưỡng, có thể kể đến như:

* Viên kim cương Lesedi la Rona: Với trọng lượng 1.109 Carat, Lesedi la Rona có giá trị lên đến 53 triệu USD, tương đương 47.000 USD/Carat.

* Viên kim cương Foxfire: Đạt trọng lượng 187.7 Carat cùng độ tuổi lên đến 2 tỉ năm, hiện viên kim cương này vẫn chưa có một mức giá cụ thể.

* Viên kim cương Marcial de Gomar Star Emerald: Có trọng lượng 887 Carat, Marcial de Gomar Star Emerald được ước tính giá trị rơi vào khoảng 4 - 5 triệu USD.

Có thể thấy, kim cương thiên nhiên về bản chất có giá trị rất cao. Sau khi được chế tác và tạo thành các món đồ trang sức như bông tai, nhẫn hay mặt dây chuyền thì bảng giá kim cương của chúng trên thị trường lại càng tăng vọt.

Cận cảnh viên kim cương thiên nhiên

4. Cách phân biệt kim cương thiên nhiên và nhân tạo

Hiểu được kim cương thiên nhiên là gì và giá trị của nó. Tiếp đến đây, Báo Long An và Cao Hùng Diamond sẽ giúp bạn phân biệt được kim cương tự nhiên với nhân tạo qua các cách sau:

* Cách 1 - Hà hơi lên viên kim cương: Viên kim cương nhân tạo sẽ bám hơi (sương mù) lên bề mặt lâu hơn kim cương tự nhiên.

* Cách 2 - Thả vào cốc nước: Nếu là viên kim cương tự nhiên sẽ chìm vào xuống đáy cốc. Những viên kim cương nhân tạo sẽ lơ lửng hoặc là nổi trên bề mặt.

* Cách 3 - Sử dụng nhiệt độ: Hãy thử hơ nóng viên kim cương rồi thả vào cốc nước lạnh ngay lập tức. Một số viên kim cương nhân tạo sẽ vỡ ngay lập tức do độ bền yếu.

Phân biệt kim cương tự nhiên và nhân tạo

5. Nên theo dõi giá kim cương thiên nhiên ở đâu?

Để có thể theo dõi bảng giá kim cương thuận tiện thì độc giả có thể đến ngay với Cao Hùng Diamond. Là thương hiệu đã hoạt động trong lĩnh vực trang sức kim cương hơn 10 năm, giá trị của từng viên kim cương luôn được Cao Hùng Diamond cập nhật liên tục trên Fanpage hoặc Website.

Không những thế, khi tìm hiểu về Cao Hùng Diamond bạn sẽ bất ngờ về giá thành của các món đồ trang sức như bông tai, nhẫn hay mặt dây chuyền kim cương tại đây. Đi kèm với chính sách tốt trên thị trường, Cao Hùng Diamond tự tin có thể đáp ứng được mọi nhu cầu của quý khách hàng.

Showroom Cao Hùng Diamond

Vậy là báo Long An cùng Cao Hùng Diamond đã giải đáp mọi thông tin về kim cương thiên nhiên là gì cho quý độc giả. Mặc dù kim cương có giá thành vô cùng đắt đỏ nhưng với vẻ đẹp và nguồn gốc của chúng thì hoàn toàn xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra để sở hữu./.

MH

Chia sẻ bài viết