Tiếng Việt | English

27/10/2015 - 19:22

Kinh doanh qua mạng - Thật, giả khó lường

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, việc bán hàng trên các trang mạng xã hội hiện nay cũng trở nên phổ biến hơn. Đây là những “kênh” bán hàng tiện lợi, ít tốn chi phí, giúp cho một số người kinh doanh thu lợi nhuận đáng kể.

Để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên chọn những trang bán hàng online có uy tín
Ảnh minh họa

Thử lướt một vòng trên mạng xã hội facebook, chúng ta dễ dàng nhận thấy nhiều “shop” thời trang online với đủ chủng loại sản phẩm như: Quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, trang sức,… với nhiều giá cả khác nhau (nhưng thường thấp hơn giá trên thị trường).

Trao đổi cùng chúng tôi, bạn Nguyễn Thị Phượng, ngụ xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường cho biết: “Ở nhà em bán vật liệu xây dựng, nhưng thời gian rảnh rỗi em cũng tập kinh doanh hàng qua mạng. Tuy chỉ mới bán hàng online khoảng 5 tháng gần đây, nhưng em thấy cũng đạt hiệu quả đáng kể. Em kinh doanh mặt hàng áo đầm, váy đi tiệc. Khách hàng chủ yếu là bạn bè, người quen có chơi facebook. Lợi ích của việc bán hàng online là nếu mình có mối quen, có thể lấy hàng sỉ với giá rẻ. Bên cạnh đó, người kinh doanh hàng online cũng ít khi bị tồn hàng vì khi khách đặt hàng shop mới lấy về.Hiện nay, bình quân doanh thu từ việc bán hàng online của em từ 1,2 đến gần 2 triệu đồng/ngày”.

Em Nguyễn Thị Bạch Trúc, ngụ khu B, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa chia sẻ: “Bán hàng qua mạng có nhiều lợi ích như: Người bán có thể chủ động được thời gian bán hàng, tận dụng thời gian rảnh rỗi hoặc buổi tối để kiếm thêm nguồn thu nhập ngoài công việc chính. Bán hàng qua mạng cũng không cần nhiều vốn để đầu tư mua hàng hóa, thuê nhân công, mặt bằng như các shop hay tại các trung tâm thương mại”.


Ảnh minh họa

Hiện nay, các mạng xã hội cụ thể là trên facebook có rất nhiều shop bán hàng online được quảng cáo rầm rộ. Tuy nhiên, có vào những trang này mới thấy, nơi nào cũng cho rằng các sản phẩm của mình có chất lượng tốt nhất, uy tín nhất. Song trên thực tế đã có không ít trường hợp khách hàng than phiền về chất lượng khi thử dùng những sản phẩm này.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Hương, ngụ ấp 7, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức chia sẻ: “Tôi tăng cân từ khi sinh đứa con thứ 2. Dù đã cố gắng ăn kiêng, nhưng cân nặng dường như vượt quá mức cho phép làm tôi mất tự tin khi diện các trang phục đi làm hoặc đi tiệc. Thấy trên facebook có một trang bán hàng quảng cáo các sản phẩm làm ốm, tôi đặt mua loại 799.000 đồng/hộp về uống thử. Theo lời quảng cáo, sản phẩm là thảo dược hoàn toàn, một liệu trình điều trị sẽ kéo dài khoảng 1 tháng, người dùng sẽ giảm được 12kg. Tuy nhiên, tôi uống đã hơn 1 tháng, nhưng chỉ giảm được khoảng 3kg, người lại có dấu hiệu mệt mỏi, uể oải, không biết có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?”.

Nói về tình trạng thật, giả của việc mua hàng qua mạng, chị Nguyễn Thị Lệ, nhà ở đường Huỳnh Văn Gấm, phường 2, TP.Tân An cho biết: “Lúc trước, thấy trên facebook có trang quảng cáo bán nước hoa nhãn hiệu Dior, nói là hàng xách tay, giá cũng không đắt lắm nên tôi đặt mua thử. Nào ngờ khi nhận được hàng và xài thử thì chất lượng khác xa so với quảng cáo”.

Để tránh mua nhầm những sản phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng cần lựa chọn các trang bán hàng online có uy tín thông qua việc tham khảo ý kiến bạn bè và thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, kiểm tra kỹ thông tin về hàng hóa, các chính sách bán hàng cũng như người bán trước khi quyết định đặt mua hàng, tránh tình trạng “tiền mất, tật mang”, vừa tốn kém tiền bạc, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe./.

Hoàng Lê 

 

Chia sẻ bài viết