Tiếng Việt | English

11/01/2023 - 13:52

Kinh tế tập thể, hợp tác xã không ngừng được củng cố, phát triển  

Sáng 11/01, Liên minh Hợp tác xã (LMHTX) tỉnh Long An tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành LMHTX tỉnh lần thứ 8, khóa V, nhiệm kỳ 2020-2025; tổng kết hoạt động năm 2022 của LMHTX tỉnh và Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh. Phó Chủ tịch phụ trách LMHTX tỉnh – Trần Hoài Bảo; Phó Chủ tịch LMHTX tỉnh – Trần Quốc Toản chủ trì hội nghị.

Năm 2022, phong trào kinh tế tập thể, các HTX, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực, khắc phục khó khăn, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Trong năm, toàn tỉnh có 20 HTX được thành lập mới với 251 thành viên, nâng tổng số HTX lên 293. Doanh thu bình quân ước đạt 1,62 tỉ đồng/HTX, lãi bình quân ước đạt 150 triệu đồng/HTX.

Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong HXT ước đạt 5 triệu đồng/tháng (9 triệu đồng/tháng đối với Quỹ tín dụng nhân dân). Toàn tỉnh hiện có 5 Liên hiệp HTX với 19 thành viên và 1.463 tổ hợp tác với trên 26.000 thành viên.

Năm 2022, toàn tỉnh có 20 hợp tác xã được thành lập mới với 251 thành viên, nâng tổng số hợp tác xã lên 293

Nhìn chung, các Liên hiệp HTX phát triển theo hướng liên kết chuỗi giá trị hàng hóa quy mô lớn, tạo việc làm ổn định cho người lao động, an sinh xã hội và làm tốt vai trò đầu mối kết nối các thành viên với đối tác để cung ứng sản phẩm, dịch vụ. Các tổ hợp tác bước đầu mang lại hiệu quả nhưng chưa cao do nhiều tổ hợp tác không có vốn góp, tài sản.

Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh hoạt động ổn định, giúp các HTX mở rộng sản xuất và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Trong năm 2022, Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh thực hiện giải ngân cho 22 HTX với số tiền 21,5 tỉ đồng. Dư nợ hiện nay của Quỹ đạt 37,49 tỉ đồng/41 dự án (40 thành viên).

Bên cạnh những kết quả đã đạt, tại một số địa phương, công tác quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể, HTX chưa được quan tâm đúng mức; các chính sách đầu tư ưu đãi, khuyến khích phát triển thành phần kinh tế tập thể chưa đồng bộ và kịp thời; đa số HTX còn thụ động, trông chờ, ỷ lại các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, chưa tích cực huy động các nguồn lực nội tại để phát triển;… Dự hội nghị, đại biểu được nghe báo cáo tham luận của các đơn vị về những chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với sự phát triển của HTX nông nghiệp; chính sách khuyến công và hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại cho HTX;…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch phụ trách LMHTX tỉnh – Trần Hoài Bảo cho biết, năm 2023, LMHTX tỉnh tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật HTX năm 2012, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về kinh tế tập thể; tổ chức các lớp bồi dưỡng; hỗ trợ các HTX củng cố tổ chức bộ máy, tiếp cận nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX;…

Các tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021

Dịp này, có 9 tập thể được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021 và 15 tập thể được nhận giấy khen của Chủ tịch LMHTX tỉnh vì có thành tích xây dựng, quản lý HTX phát triển tốt năm 2022./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết