Tiếng Việt | English

18/07/2021 - 08:51

Làm thế nào để những người chưa được tiêm vaccine COVID-19 an toàn trước biến thể mới?

Dưới đây là cách những người chưa được chủng ngừa COVID-19 có thể giữ an toàn trong bối cảnh lo ngại về biến thể mới.

Loại biến thể COVID-19 mới đã ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người. Trong bối cảnh hỗn loạn, các quan chức chính phủ và y tế đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm chủng và đưa ra các phương tiện và phương pháp khác nhau để tạo điều kiện thuận lợi cho các đợt tiêm chủng. Nhưng trong khi mọi người đã bắt đầu hiểu tầm quan trọng của việc tiêm vaccine COVID-19, vẫn có nhiều người vẫn chưa đủ điều kiện để tiêm hoặc do dự khi thực hiện. Trong những trường hợp như vậy, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và những người khác khỏi COVID-19.

Các biến thể COVID-19 mới nổi là một điểm đáng quan tâm

Bên cạnh tác động của đại dịch đối với thể chất và tinh thần của người dân, các biến thể mới còn gây ra nhiều rủi ro hơn đối với tính mạng. Các nghiên cứu cho thấy mặc dù ngay cả những người đã được tiêm chủng đầy đủ hoặc một phần vẫn nhạy cảm với các chủng COVID-19 mới, bao gồm cả biến thể Delta, nhưng không có cách nào mà những người chưa được tiêm chủng có thể thoát khỏi hệ lụy của các biến thể mới xuất hiện.

Làm thế nào bạn có thể tự bảo vệ mình nếu bạn vẫn chưa được chủng ngừa COVID-19?

Điều đầu tiên cần lưu ý là SARS-CoV-2 không tha cho bất kỳ ai. Cho dù bạn trẻ hay già hay khỏe mạnh, COVID-19 có thể tác động đến bạn theo nhiều cách khác nhau. Tiêm chủng trở thành nhu cầu của thời đại và nếu bạn vẫn chưa nhận được mũi tiêm vaccine nào, điều quan trọng là bạn phải tiêm ngay bây giờ.

Tuy nhiên, đối với những người trong số bạn, những người không đủ điều kiện để tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là những người dưới 18 tuổi hoặc những người mắc bệnh mãn tính, dưới đây là một số cách để bạn có thể giữ an toàn trước những lo ngại về các biến thể mới.

Đeo khẩu trang mọi lúc, đặc biệt là khi bạn ở những nơi đông người

Những người chưa được chủng ngừa COVID-19 cần phải cực kỳ cẩn trọng trong thời điểm hiện tại. Với sự tàn phá của làn sóng COVID-19 thứ 2, chỉ cần tuân thủ các nguyên tắc ngừa COVID-19 là phù hợp. Tránh tham quan ngoài trời trừ khi cực kỳ cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn đến những nơi đông người, hãy đeo khẩu trang đúng cách và đừng chạm tay vào phần trước của khẩu trang.

Giữ khoảng cách xã hội là chìa khóa

Thực hành giữ khoảng cách xã hội làm giảm nguy cơ mắc bệnh. Nó cũng có khả năng lây lan virus sang người khác. Nếu bạn là người chưa được tiêm chủng hoặc biết ai đó chưa được tiêm vaccine COVID-19, duy trì khoảng cách xã hội có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ an toàn cho bạn và những người thân yêu của bạn.

Cẩn thận và ngăn chặn những người không thực hiện các biện pháp ngừa COVID-19 thích hợp

Một số quốc gia đã dỡ bỏ các giao thức giãn cách xã hội của họ và nhiều quốc gia gần như quên mất tác động của làn sóng COVID-19 thứ hai, điều quan trọng là bạn phải phản ứng một cách lịch sự và hiệu quả với bất kỳ ai đã ngừng tuân theo các nguyên tắc COVID-19. Đối với một số người, việc tuân thủ nguyên tắc có thể trở nên rất khó chịu, nhưng đó là một bước cần thiết để giữ an toàn cho mọi người.

Nếu bạn có đủ điều kiện, hãy tiêm chủng càng sớm càng tốt

Trong khi những người vẫn chưa đủ điều kiện để được chủng ngừa COVID-19 và họ không có lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục chăm sóc, bảo vệ bản thân thì những người đủ điều kiện nhưng vẫn do dự về vaccine nên hiểu rõ tình hình thực tế và thực hiện tiêm vaccine COVID-19 càng sớm càng tốt. Đối với các biến thể COVID-19 mới, tiêm phòng là cách duy nhất bạn có thể bảo vệ mình khỏi lây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết