Tiếng Việt | English

26/02/2024 - 18:40

Lễ Kỳ yên - Cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an

Hòa vào không khí mùa lễ hội, tại Đình Vĩnh Phong, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An tổ chức Lễ Kỳ yên để cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an. Lễ Kỳ yên thu hút đông đảo người dân tham gia.

Sắc thần được mở trong dịp Lễ Kỳ yên

Đình Vĩnh Phong được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX, là nơi thờ Thần hoàng bổn cảnh và tiền hiền Mai Tự Thừa - người có công khai cơ, lập làng, lập chợ tạo nên sự phồn thịnh của thị trấn Thủ Thừa ngày nay. Đình là di tích lịch sử văn hóa đặc sắc có giá trị nghệ thuật kiến trúc và là một trong những ngôi đình cổ nhất của tỉnh. Năm 1998, Đình Vĩnh Phong được Bộ Văn hóa - Thông tin ra quyết định xếp hạng di tích Quốc gia.

Gần 200 năm, sắc thần vẫn được giữ gìn nguyên vẹn

Đặc biệt, Đình Vĩnh Phong còn lưu giữ sắc thần - bảo vật trấn làng, hồn cốt của Đình thần, địa phương. Theo đó, năm 1852, Đình Vĩnh Phong được Vua Tự Đức sắc phong là Đình thần với tước hiệu Quảng hậu chính trực hựu thiện đôn ngưng chi thần.

Đoàn Nghênh sắc thần chuẩn bị đi vòng quanh thị trấn Thủ Thừa

Trưởng ban Quản trị Đình Vĩnh Phong – Nguyễn Văn Sang cho biết: “Thông lệ hàng năm, Đình Vĩnh Phong tổ chức Lễ Kỳ yên, là truyền thống được trao truyền và tiếp nối qua từng thế hệ, từ thời ông cha lập làng đến nay. Lễ Kỳ yên với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an; đồng thời, thể hệ đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn người khai hoang, mở đất - tiền hiền Mai Tự Thừa”.

Nghi thức Nghênh sắc thần được thực hiện trang nghiêm

Lễ Kỳ yên tại Đình Vĩnh Phong diễn ra trong 3 ngày (25-27/02, nhằm ngày 16-18 tháng Giêng) với nhiều nghi lễ trang nghiêm, đậm nét truyền thống như lễ Cầu an, Khán sắc thần, Nghênh sắc thần, Túc yết, Hạ điền,… Trong đó, quan trọng nhất là nghi thức Khán sắc thần và Nghênh sắc thần được tổ chức long trọng, trang nghiêm và được nhiều người dân quan tâm, tham gia. Đoàn Nghênh sắc thần đi theo các tuyến đường vòng quanh thị trấn trước khi trở về đình. Những nơi có đoàn Nghênh sắc thần đi qua, người dân bày mâm cúng đón sắc thần.

Đội múa lân dẫn đầu đoàn Nghênh sắc thần

Bà Võ Thị Nguyệt (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) chia sẻ: “Hàng năm, cứ đến ngày 16 tháng Giêng, tôi chuẩn bị chu đáo mâm cúng trước nhà gồm trái cây, hoa, trà, nhang, đèn để đón sắc thần. Khi sắc thần đi qua cũng là lúc tôi thắp nhang cầu mong thần phù hộ cho năm mới mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an và nhà nhà được an vui, hạnh phúc”.

Trước nhà, người dân bày mâm cúng cầu cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an

Dù trải qua bao thế hệ, Lễ Kỳ yên vẫn được Đình Vĩnh Phong giữ gìn và tổ chức trang nghiêm với đầy đủ các nghi lễ, xứng tầm với ngôi đình được xếp hạng di tích Quốc gia./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết