Tiếng Việt | English

12/04/2021 - 10:30

Kỷ niệm 75 năm Ngày Hợp tác xã Việt Nam (11/4/1946 - 11/4/2021)

Liên minh hợp tác xã - phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế tập thể

Ngày 27/7/2011, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1268/QĐ-TTg công nhận ngày 11/4 hàng năm là Ngày Hợp tác xã (HTX) Việt Nam.

Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025

Ban Chấp hành Liên minh Hợp tác xã tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025

1. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên đưa tư tưởng HTX vào Việt Nam. Từ khi còn bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã quan tâm đến kinh tế tập thể (KTTT). Trong cuốn “Đường cách mệnh” viết năm 1927, sau khi phân tích những lợi ích của HTX, Người nhấn mạnh: Tục ngữ Việt Nam có câu “Nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó” và “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”, lý luận HTX đều nằm trong điều ấy. Người còn nói về tính chất HTX là tổ chức KT-XH; cách tổ chức HTX phải dựa trên nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, cùng có lợi và đi từ thấp đến cao.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, ngày 11/4/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư kêu gọi điền chủ, nông gia Việt Nam tham gia HTX nông nghiệp. Trong thư, Người viết: “HTX nông nghiệp là một tổ chức có lợi to cho nhà nông. Nó là cách tranh đấu kinh tế có hiệu quả nhất, để giúp vào việc xây dựng nước nhà. HTX nông nghiệp là một cách làm cho nhà nông đoàn kết, làm cho nhà nông thịnh vượng. HTX nông nghiệp giúp cho nhà nông đạt đến mục đích, đã ích quốc lại lợi dân”. Sau 19 năm, vào ngày 11/4 /1964, Bác Hồ gửi thư cho Đại hội HTX và đội sản xuất nông nghiệp tiên tiến miền núi và trung du, khen ngợi những HTX điển hình tiên tiến và yêu cầu các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo các HTX nông nghiệp phát triển.

Với ý nghĩa của ngày 11/4, ngày đánh dấu 2 sự kiện quan trọng đối với phong trào HTX của Việt Nam, Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam khóa IV, nhiệm kỳ 2010-2015 thống nhất trình và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý lấy ngày 11/4 hàng năm là Ngày HTX Việt Nam. Tổ chức của Liên minh HTX Việt Nam được kiện toàn từ Trung ương đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, việc tổ chức thành công Đại hội Liên minh HTX Việt Nam và cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 là dấu mốc lịch sử trong tổ chức và hoạt động của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam sau 27 năm thành lập và phát triển, lần đầu tiên hệ thống Liên minh HTX Việt Nam đã thống nhất về nhiệm kỳ đại hội và Điều lệ. Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh HTX Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020-2025 với phương châm “Hợp tác - Đổi mới - Phát triển - Hiệu quả” và quyết tâm “Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT; đẩy mạnh xây dựng hệ thống Liên minh HTX Việt Nam vững mạnh; thực hiện hiệu quả chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thành viên”.

Nhiều mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh

Nhiều mô hình kinh tế tập thể hoạt động hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh

2. Những năm qua, Long An ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm phát triển HTX: Thành lập Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, khuyến khích phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp tập trung, xây dựng mô hình HTX điểm,... từ đó, phong trào KTTT mà nòng cốt là HTX đã có nhiều chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh hiện có 266 HTX với 41.463 thành viên; trong đó, có 206 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; 5 HTX hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; 4 HTX xây dựng; 25 HTX vận tải; 4 HTX thương mại - dịch vụ; 3 HTX hoạt động trong lĩnh vực khác và 19 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND).

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Đặng Minh Hải cho biết: “Để thúc đẩy phong trào KTTT của tỉnh phát triển nhanh, bền vững, góp phần vào sự phát triển KT-XH chung của tỉnh, thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo, hoàn thiện cơ chế, chính sách và tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả; quan tâm, sửa đổi, ban hành chính sách khuyến khích phát triển KTTT giai đoạn 2020-2025. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia HTX để tăng quy mô thành viên, quy mô sản xuất, kinh doanh; tổ chức thực hiện tốt các cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển HTX; củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ quản lý HTX; tư vấn, thực hiện và phối hợp thực hiện các chính sách hỗ trợ HTX;...”.

Toàn tỉnh có 266 HTX, trong đó có 26 HTX ngưng hoạt động. Cụ thể: có 19 QTDND, trong đó kiểm soát đặc biệt 1 quỹ; trong 35 HTX vận tải có 3 HTX ngưng hoạt động; 206 HTX nông nghiệp thì có 21 HTX ngưng hoạt động; 4 HTX xây dựng; 4 HTX thương mại - dịch vụ, trong đó ngưng hoạt động 1 HTX; 5 HTX công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, ngưng hoạt động 1 HTX; 3 HTX lĩnh vực khác./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết