Tiếng Việt | English

02/12/2023 - 10:46

Liên tiếp phát hiện 3 quả bom lớn ở Quảng Bình

Trong hai ngày 27 và 30/11, người dân ở Quảng Bình liên tiếp phát hiện ba quả bom lớn loại M117 và MK81 nặng hàng trăm kg.

Ngày 2/12, tin từ Dự án MAG tại Quảng Bình, cho biết người dân vừa liên tiếp phát hiện ba quả bom lớn còn sót lại sau chiến tranh gần khu dân cư.

Vào ngày 27/11, gia đình bà Hoàng Thị Lân (ở xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch) trong lúc đào đất để xây chuồng trại chăn nuôi lợn thì bất ngờ phát hiện một vật lạ. Nghi là đuôi của quả bom nên gia đình bà đã giữ nguyên hiện trường và thông báo tới chính quyền.

Sau khi nhận được tin báo và yêu cầu từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, MAG đã cử chuyên gia cùng đội xử lý bom mìn lưu động đến khu vực phát hiện quả bom. Quả bom được xác định là loại M117 có trọng lượng khoảng 340kg.

Các chuyên gia của MAG đã kiểm tra quả bom kỹ lưỡng, đưa về trạng thái an toàn để di chuyển và vận chuyển quả bom về kho hủy nổ tập trung.

Quả bom M117 được gia đình chị Lân phát hiện ở huyện Bố Trạch. Ảnh: MAG

Cùng ngày, một người dân tại xã biên giới Trọng Hóa, huyện Minh Hóa trong khi đi xúc cá bên bờ suối thì bất ngờ thấy một quả bom nằm lộ thiên.

Vị trí quả bom nằm dưới một hố cạn, bên bờ suối giáp với khu vực rừng trồng phía sau Trạm kiểm lâm xã Trọng Hóa, cách nhà dân khoảng 100m. Đội xử lý lưu động của MAG sau đó đã có mặt và xác định đây là bom loại M117.

Sau khi quả bom được các chuyên gia xử lý an toàn để di chuyển, đội hợp sức khiêng quả bom nặng hơn 300kg này dọc 300m đường đồi dốc quanh co để đưa quả bom lên xe chuyên dụng và vận chuyển về kho chờ huỷ nổ trong ngày.

Người dân ở Quảng Bình liên tiếp phát hiện ba quả bom lớn nặng hàng trăm kg. Ảnh: MAG

Ngày 30/11, một người dân tại xã miền núi Dân Hóa, huyện Minh Hóa tiếp tục phát hiện một quả bom trong lúc đi rà phế liệu.

Nhận được tin báo, các chuyên gia của MAG có mặt xác định đây là loại bom MK81 có trọng lượng khoảng 118kg. Vị trí quả bom cách nhà văn hóa của bản Bãi Dinh và Trường tiểu học Dân Hóa khoảng 500m.

Các chuyên gia đã xử lý và đưa quả bom về trạng thái an toàn để di chuyển về khu vực có kiểm soát chờ huỷ nổ tập trung./.

Theo PLO

Nguồn: https://plo.vn/lien-tiep-phat-hien-3-qua-bom-lon-o-quang-binh-post764603.html

Chia sẻ bài viết