Tiếng Việt | English

25/04/2022 - 10:11

Lợi Bình Nhơn nỗ lực bảo đảm an ninh, trật tự địa bàn giáp ranh

Là địa bàn giáp ranh nên xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An, tỉnh Long An tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, dễ phát sinh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Là lực lượng nòng cốt, thời gian qua, Công an (CA) xã chủ động làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương về bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở.

Nhận định tình hình ở khu vực địa bàn giáp ranh thường phức tạp nên CA xã tham mưu Đảng ủy, UBND xã và CA TP.Tân An xây dựng Chốt dân phòng phòng, chống tội phạm tại ấp Ngãi Lợi B. Được biết, ấp Ngãi Lợi B là địa bàn giáp ranh phường Khánh Hậu, TP.Tân An và xã Tân Hội Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Chốt dân phòng được xây dựng với tổng kinh phí khoảng 30 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Thiếu tá Phạm Minh Trí - Trưởng CA xã Lợi Bình Nhơn, cho biết: CA xã đã vận động người dân trong ấp thành lập đội dân phòng. Đều đặn, khoảng 22 giờ mỗi ngày, lực lượng CA chính quy của xã sẽ phối hợp dân quân và đội dân phòng đi tuần tra trên địa bàn xã.

Ngoài ra, năm 2021, CA xã đã triển khai, thực hiện mô hình Móc khóa phòng, chống tội phạm trên toàn địa bàn, cấp phát hàng ngàn móc khóa nhằm nâng cao ý thức tố giác tội phạm cho người dân. Với thiết kế nhỏ, gọn, trên móc khóa có in số điện thoại đường dây nóng của CA xã để tiếp nhận thông tin phản ánh, tố giác từ người dân. Từ khi triển khai mô hình đến nay, người dân đã cung cấp cho lực lượng CA nhiều nguồn tin có giá trị, qua đó, làm rõ nhiều vụ việc.

Chốt dân phòng phòng, chống tội phạm tại ấp Ngãi Lợi B, xã Lợi Bình Nhơn (Trong ảnh: UBND xã khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm)

Cũng trong năm 2021, xã triển khai mô hình Ánh sáng phòng gian tại ấp Ngãi Lợi B, qua đó, đã lắp đặt 100 bóng đèn trên tuyến đường dài khoảng 2km, tổng kinh phí thực hiện 40 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Được biết, địa phương sẽ nhân rộng mô hình trên toàn xã trong thời gian tới.

Như nhiều địa phương khác trên toàn tỉnh, xã Lợi Bình Nhơn duy trì và phát huy hiệu quả mô hình Camera giám sát an ninh, trật tự. Đến nay, trên địa bàn xã đã lắp đặt được 50 mắt camera. Qua mô hình và sự hỗ trợ tích cực từ người dân đã giúp lực lượng CA làm rõ nhiều vụ việc.

Cụ thể, khoảng 17 giờ ngày 01/12/2021, người dân nhận thấy 2 đối tượng chạy trên xe máy, chở theo 1 tivi màn hình khoảng 49 inch có dấu hiệu khả nghi nên gọi báo lực lượng CA xã. Nhận được tin báo từ người dân, CA xã gọi xác minh; đồng thời, trích xuất camera hướng đi của 2 đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng đã bắt được 2 đối tượng, các đối tượng khai đã trộm tivi khi người dân không có ở nhà. Sau đó, vụ việc được chuyển về CA TP.Tân An thụ lý theo thẩm quyền. Qua vụ việc, UBND xã khen thưởng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm.

Theo Thiếu tá Phạm Minh Trí, thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì, nâng chất mô hình cũ và nghiên cứu xây dựng mô hình mới. Lực lượng CA tiếp tục phối hợp MTTQ và các đoàn thể xã tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; thường xuyên thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Bằng nhiều mô hình, cách làm thiết thực, phù hợp với thực tế địa phương, tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn đã có nhiều chuyển biến tích cực./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết