Tiếng Việt | English

30/05/2016 - 14:56

Long An: “Bó tay” với nhà máy xay xát không phép hành dân?

Khoảng 2 năm trở lại đây, hàng chục hộ dân ở khu dân cư Cầu Bông, ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa liên tục phản ánh nhà máy xay xát tư nhân Nguyễn Ngọc Long gây bụi, tiếng ồn, “hành hạ” cuộc sống người dân. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý thỏa đáng.

Nhà máy gây ngập nhà dân

Theo người dân, Nhị Thành được công nhận xã nông thôn mới vào tháng 3-2015 nhưng không hiểu vì sao ở khu dân cư của xã vẫn tồn tại một nhà máy xay xát, sấy lúa suốt ngày đêm “hành hạ” người dân như vậy?

“Bụi từ nhà máy bay ra bám đầy quần áo, đồ đạc trong nhà. Cứ lau xong thì một lúc sau bụi lại bám đầy. Còn tiếng ồn cứ ầm ầm tra tấn cả ngày lẫn đêm” - Bà Ngô Thị Nhẫn (74 tuổi), sống cách nhà máy khoảng 20m bức xúc.

Ông Lê Hoàng Phúc dọn dẹp lại nhà bị ngập nước sau cơn mưa ngày 19-5

Cũng theo bà Nhẫn, gia đình bà kinh doanh phòng trọ, thế nhưng 2 năm qua, từ khi nhà máy này mở ra, nhiều người đến ở trọ không chịu được bụi bặm và tiếng ồn nên trả phòng đi thuê chỗ khác.

Còn trường hợp gia đình ông Lê Hoàng Phúc (49 tuổi), do có nhà áp sát vách với nhà máy nên càng khổ hơn. Ngoài bụi, tiếng ồn thì vào mùa mưa, nước từ mái tole nhà máy tràn vào làm nhà anh bị ngập.

Qua ghi nhận của phóng viên, mái tole nhà máy xay xát ở trên cao, trong khi đó nhà ông Phúc thì thấp. Vì vậy, cơn mưa vào ngày 19-5 vừa qua, các máng xối ở mái nhà ông Phúc bị đổ sập do nước từ mái tole nhà máy xay xát dội mạnh từ trên xuống.

Theo ông Phúc, mái nhà và máng xối bị vỡ nên nước làm ngập nền nhà lên đến 30cm; các đồ dùng như tủ lạnh, ti vi và 50kg thuốc nam để trong nhà đều bị nước tạt, ngập ướt. Vì sợ bị nhiễm điện nên anh phải cắt nguồn điện trong nhà.

“Ông trời con?”

Theo Chủ tịch UBND xã Nhị Thành - Nguyễn Văn Dứt, chuyện người dân phản ánh nhà máy xay xát của ông Nguyễn Ngọc Long gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và làm ngập nhà dân không phải là mới mà thực tế xảy ra 2 năm qua. Những phản ánh của người dân, xã đã thông tin về huyện để có hướng giải quyết.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi vì sao nhà máy xay xát này lại được hoạt động trong khu dân cư ấp 4 thì ông Nguyễn Văn Dứt cho rằng: “Trước đây, ông Nguyễn Ngọc Long được ngành chức năng cho mở nhà kho. Tuy nhiên, sau đó, ông Long lại xây dựng thành nhà máy xay xát, sấy lúa có quy mô lớn. Còn việc nhà máy này có phép, hay không phép thì thú thực tôi không nắm rõ”.

Nhà máy xay xát, sấy lúa không phép ở giữa khu dân cư xã Nhị Thành

Qua tìm hiểu của phóng viên, đây không phải là nhà kho mà thực tế là một nhà máy đúng nghĩa. Bởi điểm xay xát, sấy lúa Nguyễn Ngọc Long nằm trên diện tích hơn 5.000m2, có gần 20 lò sấy,… và hoạt động suốt 24/24 giờ trong ngày.

Nói về những bức xúc này, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thủ Thừa - Đặng Đình Đáng khẳng định: "Nhà máy xay xát, sấy lúa này hoàn toàn không phép và sai mật độ xây dựng. Cụ thể, trước đây, ông Nguyễn Ngọc Long chỉ được huyện cho phép làm nhà kho, nhưng sau đó, ông tự ý chuyển đổi sang làm nhà máy xay xát và sấy lúa”.

Rõ ràng, đây là nhà máy không phép nhưng không hiểu sao thời gian qua UBND huyện Thủ Thừa không có biện pháp cứng rắn để xử lý mà chỉ dừng lại ở mức kiểm tra xử phạt vi phạm hành chính và buộc tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm lộ giới giao thông.

Cụ thể, ít nhất 4 lần, UBND huyện ra quyết định xử phạt chủ nhà máy là ông Nguyễn Ngọc Long số tiền gần 50 triệu đồng vì các vi phạm liên quan đến xây dựng lấn chiếm lộ giới giao thông đường bộ và vi phạm bảo vệ môi trường.

Việc UBND huyện chỉ xử lý hành chính như trên khiến nhiều người dân bức xúc. Thậm chí người dân còn hoài nghi về việc nhà máy này phải chăng là “ông trời con” ở vùng này nên không ai dám đụng đến, hay là có ai đó “chống lưng”?

Trước câu hỏi này của phóng viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủ Thừa - Phan Văn Tới cũng không trả lời cụ thể mà chỉ nói đại khái là đang báo cáo các sở, ngành tỉnh.

Thiết nghĩ, đã là nhà máy được xây dựng và hoạt động trái phép tại sao huyện không kiên quyết bắt buộc ông Nguyễn Ngọc Long tháo dỡ hoặc buộc ngưng hoạt động hẳn; hay là huyện đã “bó tay”?./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích