Tiếng Việt | English

06/11/2018 - 09:50

Long Phụng, Cần Giuộc: Nước nhiễm phèn, gần 100 hộ dân gặp khó khăn trong sinh hoạt

Nguồn nước nhiễm phèn và có mùi bùn đã làm khổ gần 100 hộ dân ở ấp Chánh Nhứt, xã Long Phụng, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An hơn 1 tháng qua. Họ khao khát có nước sạch để sử dụng vì đang phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Nguồn nước của người dân ấp Chánh Nhứt sử dụng từ trạm cấp nước xã Long Phụng bị nhiễm phèn nặng và hôi mùi bùn

Nguồn nước của người dân ấp Chánh Nhứt sử dụng từ trạm cấp nước xã Long Phụng bị nhiễm phèn nặng và hôi mùi bùn

Hơn 1 tháng nay, gần 100 hộ dân tại ấp Chánh Nhứt đang “khát” nước sạch vì nguồn nước sử dụng từ trạm cấp nước xã Long Phụng bị nhiễm phèn và có mùi bùn, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.

Đưa chúng tôi đến xem máy nước nhà mình, ông Trần Hữu Thu, ngụ ấp Chánh Nhứt, bức xúc: “Hiện nay, chúng tôi phải trả 8.000 đồng/m3 nước, thế nhưng đổi lại, chất lượng nguồn nước ở đây nhiễm phèn nặng đến mức dù lắng lọc thủ công kiểu gì thì “phèn vẫn hoàn phèn”. Nước nấu sôi, đổ vào phích chỉ vài phút là đỏ quạch, cặn lắng dưới đáy. Hơn một tháng nay, tình trạng này ngày càng xấu hơn”.

Cách nhà ông Thu chừng 100m, hồ nước nhà bà Nguyễn Thị Vị cũng chung tình cảnh. Bà Vị lo lắng: “Trước đây, nước gia đình tôi sử dụng không bị phèn và hôi mùi bùn. Hơn 1 tháng nay, nước đục ngầu, có mùi bùn non, rất khó chịu khi sử dụng. Nhiều lần, chúng tôi phản ánh đến chính quyền địa phương và quản lý cây nước nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng này. Hàng ngày, chúng tôi phải "bấm bụng" sử dụng nước để tắm gội chứ cũng không dám nấu ăn”.

Qua khảo sát, không riêng gì gia đình ông Thu, bà Vị mà gần 100 hộ dân khác ở ấp Chánh Nhứt và nhiều hộ dân ở ấp Tây Phú cũng đang lâm vào tình trạng tương tự, phải sử dụng nước bị nhiễm phèn, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt.

Toàn xã Long Phụng có khoảng 1.500 hộ dân. Hiện nay, có 7 giếng nước tư nhân đáp ứng nhu cầu sử dụng nước cho người dân trên địa bàn xã và trung chuyển một phần đến các xã Đông Thạnh, Phước Vĩnh Tây và Tân Tập. Được biết, trạm cấp nước xã Long Phụng do ông Nguyễn Châu Hòa hợp đồng với UBND xã phụ trách quản lý cây nước cung cấp cho hầu hết các hộ dân ở ấp Chánh Nhứt.

Nước nhiễm phèn và có mùi bùn nên không thể sử dụng trong sinh hoạt

Nước nhiễm phèn và có mùi bùn nên không thể sử dụng trong sinh hoạt

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Trần Xuân Thanh cho biết: Vừa qua, địa phương nhận được phản ánh của người dân ấp Chánh Nhứt liên quan đến nước sử dụng tại trạm cấp nước xã Long Phụng bị vàng đục do nhiễm phèn và có mùi bùn. Chúng tôi có mời ông Hòa phụ trách quản lý trạm nước để tìm hiểu. Nguyên nhân ban đầu do quá trình thi công Đường tỉnh 830 nên việc di dời một số tuyến ống bị hư hỏng có lẫn cát, đất, đá, gây ra tình trạng nước nhiễm phèn. Địa phương sẽ báo cáo lên UBND huyện, trong đó Trung tâm Y tế huyện và Phòng Tài nguyên Môi trường tiến hành khảo sát, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước nhiễm mặn, hôi mùi bùn và đưa ra giải pháp khắc phục”.

Rất mong địa phương, cơ quan chức năng sớm có giải pháp để người dân sớm có nước hợp vệ sinh sử dụng, ổn định cuộc sống./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết