Tiếng Việt | English

26/11/2016 - 23:03

Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia sẽ ủng hộ tổng thống vì hòa bình

Nhóm vũ trang FARC muốn trở thành chính đảng với hy vọng gây ảnh hưởng khi tổng thống Colombia Juan Manuel Santos từ chức.

Thủ lĩnh nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) Rodrigo Londono thông báo ngày 25/11 rằng sẽ ủng hộ một ứng viên tổng thống năm 2018 nhằm tránh cho thỏa thuận hòa bình không bị thay đổi hoặc hủy bỏ.

Ông Santos và ông Londono.
Thông báo trên được cho là một nỗ lực ngăn cản đảng cánh hữu của cựu tổng thống Alvaro Uribe lên nắm quyền.

Nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia ký một thỏa thuận hòa bình hôm 24/11 với chính phủ, biến nhóm này thành một đảng chính trị với hy vọng có ảnh hưởng khi tổng thống Juan Manuel Santos từ chức.

Thông báo với báo chí quốc tế, ông Londono nói hiện tại đang có sự đối đầu giữa hai phe tại Colombia, một phe muốn hòa bình và một phe muốn cuộc chiến trong vòng 50 năm qua tiếp diễn.

Ông Londono cũng đồng ý với nguy cơ một đối thủ chính trị có thể sẽ tìm cách thay đổi thỏa thuận hòa bình khi lên nắm quyền. Chính quyền và nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia đã làm việc trong vòng 4 năm tại Cuba nhằm đàm phán một cái kết đối với cuộc xung đột dài nhất tại khu vực với hơn 220.000 người thiệt mạng và hàng triệu người trở nên vô gia cư.

Cựu tổng thống Alvaro Uribe đang kêu gọi biểu tình phản đối thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ và nhóm Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia và có thể sẽ kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý nhằm hủy bỏ thỏa thuận này./.

PV/VOV.VN-Washington 

Chia sẻ bài viết