Tiếng Việt | English

08/01/2024 - 17:12

Lương y người Hoa nhiệt tình với hoạt động thiện nguyện

Với mong muốn hỗ trợ người nghèo, giúp các hoàn cảnh khó khăn có thể tiết kiệm chi phí điều trị bệnh, ông Huỳnh Nghiệp Tân (SN 1962, ngụ phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An) duy trì và phát triển nhà thuốc Phước An Hòa với hình thức khám bệnh miễn phí hơn 20 năm nay. Bên cạnh đó, ông còn tích cực tham gia công tác thiện nguyện tại địa phương.

Ông Huỳnh Nghiệp Tân (thứ 3, phải qua) tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện cùng Câu lạc bộ Long Hoa Đường

Ông Huỳnh Nghiệp Tân (thứ 3, phải qua) tích cực tham gia hoạt động thiện nguyện cùng Câu lạc bộ Long Hoa Đường

Ông Tân là người gốc Hoa. Từ khi còn nhỏ, ông được cha tạo điều kiện tiếp xúc với các loại thảo dược, học nhiều kiến thức về y học cổ truyền. Chính điều đó tạo cho ông niềm đam mê và quyết tâm theo đuổi nghề y. Năm 1990, ông Tân hoàn thành lớp Lương y thừa kế do Hội Đông y, Sở Y tế tỉnh tổ chức đào tạo và đạt đủ tiêu chuẩn hành nghề. Năm 2000, ông chính thức tiếp nhận nhà thuốc từ cha và duy trì đến nay.

Từ khi nhà thuốc hoạt động, ông Tân nhận thấy có nhiều hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo không có điều kiện khám, chữa bệnh, bốc thuốc. Trăn trở tìm cách giúp đỡ, ông quyết định mở dịch vụ khám bệnh miễn phí và sẵn sàng hỗ trợ thuốc cho những người không có khả năng chi trả. Ông Tân sử dụng các phương pháp châm cứu, bắt mạch,… để chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân.

Lòng nhiệt tình với các hoạt động từ thiện của ông Tân được truyền cho con trai Huỳnh Vạn Thiện (SN 1994), hiện là bác sĩ ở Bệnh viện Y học cổ truyền Long An. Noi gương cha, anh Thiện thường xung phong theo các đoàn thiện nguyện đến khám, chữa bệnh miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Anh Thiện chia sẻ: “Tôi mong muốn có thể theo đuổi ước mơ về y học cổ truyền, dùng chuyên môn để giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe. Đó cũng là động lực để tôi nối nghiệp cha, tiếp tục phát triển nhà thuốc và các hoạt động thiện nguyện của ông. Hàng ngày, cha đều khuyến khích, động viên tôi tham gia các hoạt động thiện nguyện để học hỏi thêm kinh nghiệm, biết sống bao dung, cảm thông cho người khác”.

Bên cạnh khám bệnh miễn phí, ông Tân còn nhiệt tình ủng hộ, góp tiền cho công tác thiện nguyện tại địa phương. Với vai trò Trưởng ban Đại diện cộng đồng người Hoa TP.Tân An, ông chủ động thông tin đến bạn bè, người thân và nhiều người Hoa khác để vận động đóng góp cho các hoạt động từ thiện.

Ngoài ra, hơn 30 năm qua, ông còn cùng bạn bè đứng lớp dạy múa lân sư rồng miễn phí cho trẻ em trong cộng đồng người Hoa và những người có hoàn cảnh khó khăn tại Câu lạc bộ (CLB) Long Hoa Đường. Hiện tại, CLB có quy mô rộng hơn và thu nhận nhiều học viên độ tuổi từ 15-40. Để các thành viên có thêm trải nghiệm, góp sức cho xã hội, cộng đồng, ông đều đặn tổ chức cho CLB thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa mỗi dịp Tết Trung thu.

Trong năm 2023, CLB tặng khoảng 340 suất quà cho trẻ em nghèo tại xã Tân Ninh, huyện Tân Thạnh với số tiền gần 40 triệu đồng. Mỗi dịp Tết Nguyên đán, CLB Long Hoa Đường đều nhận phục vụ miễn phí cho các chương trình để thông qua đó gửi lời chúc năm mới bình an đến cộng đồng xã hội.

Chia sẻ về việc làm của mình, ông Tân cho biết: “Tôi mong muốn có thể tiếp tục các hoạt động từ thiện trong khả năng của mình để giúp người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt gánh lo, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống. Tôi cũng thường dặn các con, thế hệ hiện tại của CLB Long Hoa Đường phải rèn luyện đạo đức, sống tử tế, hướng thiện, sẵn lòng hỗ trợ mọi người trong mọi hoàn cảnh”./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết