Tiếng Việt | English

03/10/2022 - 14:48

Mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang dưa lưới

Sau nhiều năm trồng lúa mang lại hiệu quả không cao, ông Ngô Văn Bảy (ấp Kênh Giữa, xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) bắt đầu tìm hiểu và chuyển đổi trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt.

Ông Ngô Văn Bảy chia sẻ kinh nghiệm trồng dưa lưới trong nhà màng

Sau khi nghiên cứu, học hỏi kỹ thuật trồng, lúc đầu, ông Bảy mạnh dạn đầu tư 270 triệu đồng làm 2 nhà màng với diện tích khoảng 1.000m2 trên đất trồng lúa kém hiệu quả, trồng khoảng 3.000 dây dưa lưới kết hợp hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Ông Bảy cho biết: “Dưa lưới sinh trưởng, phát triển hơn 2 tháng sẽ cho thu hoạch. Sau mỗi vụ thu hoạch thì ngưng khoảng 2 tuần để vệ sinh và có thể sản xuất liên tục 4 vụ/năm mà không cần phụ thuộc điều kiện thời tiết. Hiện nay, tôi mở rộng đầu tư 9 nhà màng với gần 2ha đất, trồng xen canh giữa các giai đoạn phát triển của dưa để có nguồn thu hoạch liên tiếp”.

Nhờ chăm sóc đúng quy trình nên dưa lưới phát triển tốt. Sau hơn 60 ngày trồng, vườn dưa thu hoạch trên 1 tấn trái, trọng lượng từ 1,2-1,6kg/trái, bán giá khoảng 30.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi nhà màng cho lãi khoảng 40 triệu đồng/vụ. Tính tổng số vụ gieo trồng trong năm thì lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng/1.000m2.

Ông Bảy chia sẻ: “Tôi không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ sinh học nên dưa lưới bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc sử dụng phương thức tưới nhỏ giọt cung cấp nước cho cây đến tận gốc, đáp ứng tốt từng giai đoạn sinh trưởng của dưa lưới và không bị lãng phí nguồn nước tưới”. Tuy nhiên, việc trồng dưa lưới trong nhà màng cũng có những khó khăn nhất định. Đó là vốn đầu tư tương đối lớn, đòi hỏi người trồng phải biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất mới có một vụ dưa đạt chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, mô hình trồng dưa lưới của ông Bảy còn góp phần tạo việc làm cho một số lao động nông thôn với thu nhập từ 200.000-300.000 đồng/ngày.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt của ông Ngô Văn Bảy đã mở ra hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở địa phương. Đây cũng là cơ hội giúp nông dân học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận kỹ thuật công nghệ tiên tiến để tạo ra nông sản sạch, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng./.

Ngọc Diệu - Chí Tâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích