Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 14:17

Mộc Hóa tạo điều kiện thu hoạch và tiêu thụ lúa Hè Thu

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, để tạo điều kiện cho nông dân thu hoạch và tiêu thụ lúa Hè Thu (HT), huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ nông dân và thương lái trên tinh thần bảo đảm các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19, giữ vững “vùng xanh”.

Đến nay, huyện Mộc Hóa cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa Hè Thu

Đến nay, huyện Mộc Hóa cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa Hè Thu

Mộc Hóa là địa phương có số ca nhiễm virút SARS-CoV-2 thấp nhất tỉnh nhưng không vì thế mà huyện lơ là trong phòng, chống dịch. Trong giai đoạn thu hoạch rộ vụ lúa HT, huyện cố gắng tạo thuận lợi cho việc thu hoạch và tiêu thụ lúa. Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Nguyễn Văn Minh cho biết: “Nhằm tạo điều kiện cho nông dân thu hoạch nông sản, huyện xây dựng nhiều kế hoạch, trong đó quyết tâm quản lý chặt chẽ người từ địa phương khác đến. Cụ thể, huyện cho kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến phòng, chống dịch và giấy xác nhận địa phương nơi thương lái cư trú giới thiệu đến. Ngoài ra, huyện còn tổ chức test sàng lọc cộng đồng, nhất là đối với nhân công thu hoạch lúa. Đặc biệt, huyện đã  tổ chức test miễn phí cho nhân công thu hoạch lúa khi có nhu cầu; đồng thời, yêu cầu các địa phương cấp giấy xác nhận cho nhân công để dễ dàng đi lại”.

Cũng như nhiều nông dân khác trên địa bàn huyện, ông Ngô Thanh Trung (xã Bình Thạnh) vui mừng khi vừa thu hoạch xong hơn 1ha lúa. Ông Trung chia sẻ: “Thực hiện giãn cách xã hội nên việc thu hoạch và tiêu thụ lúa gặp nhiều khó khăn. Nhờ chính quyền địa phương tạo điều kiện nên gia đình tôi mới thu hoạch được hơn 1ha lúa”.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Hóa, khi vào vụ thu hoạch lúa HT, vấn đề khó khăn nhất của nông dân là thuê máy gặt đập liên hợp và nhân công. Do đó, việc tạo điều kiện cho nhân công và máy hoạt động là điều hợp lý và phù hợp với tình hình thực tế. Ông Nguyễn Văn Nhuận (xã Bình Thạnh) nói: “Theo quy định, chủ máy gặt đập liên hợp phải lập danh sách nhân công, sau đó đến UBND xã xin giấy lưu hành cho toàn bộ nhân công và tổ chức test 3 ngày/lần để trạm y tế theo dõi. Ban đầu, tôi cứ nghĩ làm vậy mất thời gian nên có ý định tạm ngưng việc cắt thuê, chừng nào hết dịch tính tiếp. Tuy nhiên, được sự hướng dẫn của UBND xã, tôi thấy không có gì phức tạp nên chấp hành rất nghiêm túc”.

Với mục tiêu tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân thu hoạch lúa trên tinh thần bảo đảm phòng, chống dịch, đến nay, huyện Mộc Hóa cơ bản thu hoạch xong  diện tích lúa HT trên địa bàn, năng suất ước đạt từ 6-6,5 tấn/ha. Song, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên giá lúa thấp, nông dân có lợi nhuận không nhiều, thậm chí lỗ vốn. Đây là tình trạng chung của nhiều loại nông sản trên địa bàn tỉnh không riêng cây lúa nhưng với sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân, khó khăn đang từng bước được tháo gỡ./.

Nhã Lam

Chia sẻ bài viết