Tiếng Việt | English

16/12/2021 - 10:20

Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm

Phát huy tinh thần, ý thức của người dân trong phòng, chống tội phạm, Công an thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa triển khai và nhân rộng mô hình Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn.

Nhận thấy địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp về ANTT, năm 2018, Công an thị trấn Đức Hòa triển khai, nhân rộng nhiều mô hình bảo đảm ANTT, trong đó có mô hình Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm.

Theo đó, mỗi biển số nhà sẽ kèm thêm số điện thoại đường dây nóng của Công an thị trấn, từ đó người dân dễ dàng liên hệ khi có vấn đề liên quan đến ANTT xảy ra. Nhờ vậy, các hoạt động phòng ngừa tội phạm được thực hiện liên tục, kịp thời ở nhiều phía, từ người dân, bảo vệ dân phố đến lực lượng công an.

Mô hình Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương

Ông Phạm Văn Đúng (khu phố 4, thị trấn Đức Hòa) cho biết: “Khi có số điện thoại Công an thị trấn, chúng tôi an tâm hơn. Chỉ cần phát hiện tội phạm hay vấn đề nghi vấn là điện thoại báo ngay để lực lượng công an xử lý, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân”.

Không chỉ có người dân địa phương, người dân nhập cư khi đến địa bàn thị trấn sinh sống, làm việc cũng tích cực tham gia mô hình. Nhiều lao động nhập cư tự nguyện đóng tiền làm biển số nhà có kèm số điện thoại của đường dây nóng. Ông Phạm Hồng Minh (khu phố 3, thị trấn Đức Hòa) chia sẻ: “Trước đây, khi gặp tội phạm hay tai nạn giao thông không biết báo với ai, hỏi người dân thì ít ai biết số điện thoại chính quyền địa phương. Từ khi có số điện thoại của công an trên biển số nhà, người dân thấy chuyện bất bình là báo ngay với công an để giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, hiện nay, tình hình ANTT của địa phương cơ bản ổn định”.

Đến nay, thị trấn lắp đặt được hơn 2.500 biển số nhà có kèm số điện thoại đường dây nóng. Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình, số tin báo tố giác tội phạm được người dân thông tin đến lực lượng chức năng tăng đáng kể, với hơn 700 tin tố giác tội phạm. Qua đó, góp phần kéo giảm các vụ việc phức tạp về ANTT, giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân.

Bí thư Đảng ủy, đồng thời là Chủ tịch UBND thị trấn Đức Hòa - Lê Thành Phong khẳng định: “Đến nay, trên 80% số nhà đều có số điện thoại của Công an thị trấn; số còn lại nằm ngoài trung tâm chưa lắp đặt được nhưng thị trấn đang nỗ lực để hoàn thành 100%. Sau thời gian thực hiện mô hình không chỉ góp phần giúp địa phương giữ gìn ANTT mà còn nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống tội phạm”.

Hiện mô hình Mỗi số nhà là đường dây nóng phòng, chống tội phạm được nhiều địa phương học tập, nhân rộng, góp phần bảo đảm ANTT, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết