Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 17:15

Một năm được mùa của văn, nghệ sĩ Long An

Năm 2020 có thể xem là 1 năm nổi bật của giới văn, nghệ sĩ tỉnh nhà. Trong hầu hết các lĩnh vực, văn, nghệ sĩ tỉnh đều giành được giải thưởng lớn, nhỏ, trong đó có cả những hội viên mới.

Thầy giáo vùng sâu đoạt giải sáng tác ca khúc Đồng bằng sông Cửu Long

Anh Giản Thanh Trọng Vinh là giáo viên Trường THCS Phước Vĩnh Đông (xã Phước Vĩnh Đông), một xã vùng sâu của huyện Cần Giuộc. Anh là giáo viên Âm nhạc và bắt đầu “bén duyên” với việc sáng tác từ khoảng năm 2015. Là con của đất đồng bằng nhưng anh Vinh lại có cảm tình đặc biệt với biển. Hầu hết tác phẩm của anh sáng tác đều liên quan đến biển. Trong cuộc thi sáng tác ca khúc ĐBSCL (ĐBSCL), ca khúc đoạt giải ba do anh sáng tác cũng viết về biển, đảo.

Anh Vinh tâm sự: “Tôi có một khoảng thời gian học tập tại Nha Trang, có lẽ tình yêu biển đã bắt nguồn từ đó. Mãi cho đến bây giờ, biển đối với tôi vẫn là một điều rất thu hút và là mảng đề tài hấp dẫn để khai thác. Khi biết về cuộc thi sáng tác ca khúc ĐBSCL, tôi lại nghĩ ngay đến biển, đảo quê hương, khúc ruột không thể cắt lìa của người Việt”.

Ca khúc Đêm phương Nam nghe tiếng sóng biển Đông ra đời từ đó như tiếng lòng của những người con đất Việt hướng về biển, đảo quê hương. Đây là ca khúc được anh Vinh ấp ủ trong ý tưởng đã lâu, cuộc thi như một cơ hội thúc đẩy anh biến ý tưởng thành tác phẩm. Và tác phẩm ấy đã được ban giám khảo đánh giá cao. Anh giành được giải ba tại cuộc thi sáng tác ca khúc ĐBSCL, một cuộc thi lớn với sự tham gia của 139 tác giả với hơn 250 tác phẩm dự thi.

Là người yêu âm nhạc, chọn trở thành giáo viên Âm nhạc nhưng đến khoảng năm 2015, anh Vinh mới chính thức tham gia sáng tác để thử thách bản thân trong một khía cạnh mới. Những tác phẩm của anh viết đều bắt nguồn cảm hứng từ cuộc sống đời thường. Anh viết về tình yêu, quê hương và nhiều đề tài khác.

Với anh, mỗi tác phẩm ra đời đều đòi hỏi phải được chọn lọc ca từ, giai điệu một cách kỹ lưỡng, tránh trùng lắp. Anh cố gắng tạo cho tác phẩm một phong cách mới, nét riêng. Khá bận bịu với công việc hàng ngày, anh Vinh thường dành thời gian giữa khuya để sáng tác vì tình yêu dành cho âm nhạc và sáng tác của mình.

Nhờ đam mê, vượt mọi khó khăn

Tạo được phong cách riêng là điều mà người làm sáng tác nào cũng mong muốn và luôn tìm kiếm. Năm 2020 có thể xem là năm khá thành công của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hữu Tuấn. Anh là người đoạt nhiều giải thưởng nhất (trong đó có cả giải nhất) tại cuộc thi nhiếp ảnh Long An quê hương tôi năm 2020. Đó có thể xem là thành quả xứng đáng cho những miệt mài, nỗ lực của nhiếp ảnh gia.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hữu Tuấn

Bao nhiêu năm “bén duyên” với nhiếp ảnh là bấy nhiêu năm anh miệt mài tìm kiếm những điều mới mẻ, khai thác những mảng đề tài bản thân chưa từng chạm đến. Giải nhất Long An quê hương tôi là một tác phẩm như vậy. Đem ánh sáng cho người nghèo là tác phẩm sáng tác về ngành Y, mảng ngành anh chưa khi nào có cơ hội tiếp xúc, sáng tác. Anh gọi đó là cái duyên khi cơ hội đến thật tình cờ trong một dịp đi sáng tác tự do của mình. NSNA Hữu Tuấn chia sẻ: “Tôi khá bận rộn nên thường tranh thủ thời gian rảnh đi sáng tác, vừa thỏa đam mê, vừa có ảnh dùng khi cần. Lần đó, tôi đi Đồng Tháp Mười và vô tình gặp đoàn khám mắt tại bệnh viện. Đó là những khoảnh khắc hết sức tự nhiên và chân thật”.

Tự nhiên, chân thật và gần gũi là những gì mà NSNA Hữu Tuấn hướng tới. Chính vì thế, các tác phẩm đoạt giải của anh đều mang hơi hướng đời thường. Năm 2020, ngoài bộ sưu tập giải thưởng Long An quê hương tôi, NSNA Hữu Tuấn còn có tác phẩm trưng bày trong Triển lãm ảnh ĐBSCL, cũng là tác phẩm về hoạt động thiện nguyện và đời thường.

Tác phẩm “Đem ánh sáng cho người nghèo” đoạt giải nhất cuộc thi sáng tác ảnh Long An quê hương tôi năm 2020 của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hữu Tuấn

NSNA Hữu Tuấn say mê nhiếp ảnh từ khi còn trẻ nhưng mãi sau này khi kinh tế có phần ổn định, anh mới được thỏa sức theo đuổi đam mê. Hành trình sáng tác của anh chưa bao giờ là dễ dàng, không ít lần gặp những sự cố “cười ra nước mắt” nhưng chưa bao giờ nghệ sĩ Hữu Tuấn nghĩ mình sẽ từ bỏ, bởi đam mê nhiếp ảnh đã thấm vào người, trở thành động lực giúp anh vượt mọi khó khăn.

Đam mê có thể được xem là mẫu số chung của các văn, nghệ sĩ Long An vì đa số hội viên chi hội của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh đều có nghề nghiệp riêng, tham gia sinh hoạt chi hội bằng niềm đam mê mãnh liệt. Điều đó đã chắp cánh cho những thành tựu trong năm 2020 của các văn, nghệ sĩ tỉnh nhà. Nhiều giải thưởng cấp quốc gia, khu vực đã gọi tên các văn, nghệ sĩ của tỉnh.

Theo thông tin từ Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh, năm 2020, văn, nghệ sĩ tỉnh đoạt 1 giải A, 1 giải C tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực ĐBSCL lần thứ 2 , 1 Huy chương Vàng Liên hoan Ảnh nghệ thuật ĐBSCL, 1 giải ba cuộc thi sáng tác ca khúc ĐBSCL, 1 giải 3 và 1 giải 4 Chuông vàng vọng cổ, 1 Huy chương Vàng Tài năng diễn viên trẻ cải lương toàn quốc và nhiều giải thưởng cấp tỉnh khác.

Năm 2020 là năm khó khăn, đặc biệt là đối với giới văn, nghệ sĩ vì nhiều hoạt động nghệ thuật bị hoãn, giảm quy mô do dịch bệnh Covid-19. Nhưng không vì vậy mà các văn, nghệ sĩ tỉnh nhà bị ảnh hưởng. Mỗi văn, nghệ sĩ đều tự rèn giũa mình, không ngừng sáng tạo cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật được đánh giá cao bởi giới chuyên môn trong khu vực và trên cả nước./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích