Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 07:05

Mùa trái cây tết

Thời điểm này, các nhà vườn đã chuẩn bị sẵn sàng các loại trái cây phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều nhà vườn thấp thỏm lo âu, vì sợ sức mua giảm, ảnh hưởng đến giá cả và thu nhập.

Nhiều nhà vườn trồng mãng cầu Hoàng hậu chuẩn bị thu hoạch phục vụ thị trường tết

Trong phong tục của người Việt, vào dịp tết, trên bàn thờ, ngoài bát nhang, chén nước, mâm cơm, bình hoa,... lúc nào cũng phải có một mâm ngũ quả. Việc lựa chọn những loại quả ngon, tươi để chưng trên bàn thờ ngày tết là điều không thể thiếu trong phong tục, tập quán lâu đời của người Việt. Và mãng cầu là một trong những loại trái cây được ưu tiên trong mâm ngũ quả.

Bà Nguyễn Thị Hai, ngụ ấp 3, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, cho biết: “Vào dịp Tết Nguyên đán, giá mãng cầu Hoàng hậu (hay còn gọi là cây na Thái) có giá cao gấp 2, 3 lần so với ngày thường nên gia đình tôi canh cho ra trái để bán dịp tết”.

Xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa là địa phương có diện tích trồng mãng cầu Hoàng hậu lớn nhất tỉnh với trên 35ha. Được biết, năm 2018, người dân trong xã bắt đầu chuyển từ đất trồng mía, mì cho năng suất thấp sang trồng mãng cầu. Sau 18 tháng trồng, mãng cầu cho vụ trái đầu tiên, mỗi trái có trọng lượng từ 500gr đến 1,5kg, với giá bán dao động từ 25.000-70.000 đồng/kg, hiện tại trên 40.000 đồng/kg, còn dịp Tết Nguyên đán, do sức mua tăng nên giá tăng gấp 2, 3.

Bưởi rất được ưu chuộng trong mâm ngũ quả

Ngoài mãng cầu, bưởi cũng là một trong những loại trái cây góp mặt trong mâm ngũ quả bởi theo người dân, bưởi có màu xanh tượng trưng cho nguồn gốc sức khỏe dồi dào. Nắm bắt nhu cầu này, ngay từ cuối tháng 5, nhà vườn bắt đầu để trái phục vụ thị trường tết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, thời điểm này, giá bưởi chỉ 15.000 đồng/kg. Với giá bán này, nhà vườn sẽ không có lợi nhuận nhiều. Song, nhờ đặc điểm bưởi dù chín nhưng vẫn giữ được trên cây để thu hoạch vào dịp tết nên hy vọng giá sẽ tăng lên. Ông Lê Văn Xoài, ngụ ấp 3, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, trồng 400 gốc bưởi da xanh.

Ông Xoài thông tin: “Tết năm 2020, giá bưởi dao động từ 50.000-60.000 đồng/kg, còn bây giờ chỉ có 15.000 đồng/kg. Hy vọng, giáp Tết Nguyên đán, giá bưởi sẽ tăng để nhà vườn có tiền mua sắm tết”.

So với những năm trước, năm nay, thị trường trái cây tết trầm lắng, sức mua giảm, hy vọng những ngày cận tết, nhu cầu mua trái cây chưng tết tăng để nhà vườn có được một cái tết đầm ấm và trọn vẹn./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết