Tiếng Việt | English

15/12/2019 - 15:55

Mứt gừng đón tết

Những ngày cuối năm, chạy xe trên những con đường bêtông nông thôn uốn lượn quanh xóm làng giữa tiết trời se lạnh, chúng tôi bắt gặp hình ảnh người dân tất bật phơi mứt gừng - món mứt quen thuộc trong mỗi gia đình dịp tết, và nghe như mùa xuân đang đến rất gần.

Nghề làm mứt gừng ở ấp 5, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ mang lại nguồn thu nhập tương đối cho người dân mỗi dịp tết

Xóm làm mứt gừng ở ấp 5, xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An không nhộn nhịp như những làng nghề truyền thống khác mà chỉ có khoảng 5-7 hộ gắn bó với nghề nhiều năm qua.

Chia sẻ cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thúy Diễm, ngụ ấp 5, xã Lạc Tấn, cho biết: “Quê tôi ở Tiền Giang, lấy chồng về đây hơn 20 năm. Không biết nghề này có từ khi nào nhưng từ khi tôi về đây làm dâu cho đến nay, hàng năm gia đình đều làm mứt để bán.Ở đây chủ yếu làm mứt gừng và mứt me, nhưng năm nay thì me khan hiếm nên gia đình tôi chỉ làm mứt gừng.Mỗi mùa tết làm khoảng vài chục ký, chủ yếu bán cho những mối quen đặt hàng”.

Mứt gừng truyền thống ở Lạc Tấn được xem là đặc sản được nhiều khách hàng lựa chọn làm quà tết. Để nói chính xác nghề làm mứt gừng ở đây có từ bao giờ thì không ai nắm rõ, nhưng theo một vài vị cao niên trong xóm, ban đầu, cái thời kinh tế còn khó khăn, các hộ gia đình chủ yếu làm mứt gừng để phục vụ gia đình mình và tiếp đãi khách mỗi khi tết đến. Về sau, mứt gừng Lạc Tấn được đưa ra các chợ để bán và trở thành món đặc sản ngày tết được nhiều người biết đến. Hàng năm, đến hẹn lại lên, cứ vào độ giữa tháng 11 âm lịch thì các hộ gia đình ở đây tất bật chuẩn bị nguyên liệu, nhân công để bắt tay vào làm mứt.

Chị Thúy Diễm chia sẻ, làm mứt gừng không khó, nhưng để làm mứt ngon thì cần có nhiều kinh nghiệm và phụ thuộc vào nguyên liệu. Thứ nhất là nguyên liệu phải tươi, đủ độ cay nồng; thứ hai là phải tuân thủ các khâu từ sơ chế cho đến đóng gói. Sau khi luộc gừng xong thì vớt ra, xả lại bằng nước sạch rồi trộn đều với đường theo tỷ lệ 1:1,2 (1kg gừng trộn với 1,2kg đường). Để bảo đảm hàng giao tết, ngay từ những ngày này, nhiều hộ gia đình ở ấp 5, xã Lạc Tấn đang tất bật vào vụ. Người gọt vỏ gừng, người thái lát mỏng, người rửa sạch và đem đi luộc, người phơi, đóng gói,... để tạo ra những miếng mứt gừng cay nhẹ, vị nồng nàn độc đáo.

Mặc dù làm mứt gừng chỉ là nghề phụ và làm thời vụ dịp tết nhưng mang lại nguồn thu nhập tương đối cho người dân nơi đây. Ở ấp 5, xã Lạc Tấn, nhiều gia đình đã gắn bó với nghề này từ mấy chục năm qua. Và với họ, nghề làm mứt gừng như ăn sâu vào máu thịt, trở thành một nếp sống, niềm vui mỗi dịp tết đến, xuân về./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích