Tiếng Việt | English

17/09/2020 - 15:52

Mỹ cáo buộc 5 tin tặc Trung Quốc tấn công hàng trăm mục tiêu

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, các mục tiêu bị tấn công bao gồm các công ty viễn thông, các trường đại học, tổ chức nghiên cứu, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Bộ Tư Pháp Mỹ ngày 16/9 cáo buộc 5 công dân Trung Quốc và 2 công dân Malaysia tấn công mạng hơn 100 mục tiêu ở Mỹ và các nơi khác, trong đó có các công ty viễn thông, các trường đại học, tổ chức nghiên cứu, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong.

Các công dân Malaysia bị giới chức Malaysia bắt giữ hôm 14/9, còn các công dân Trung Quốc vẫn chưa bị bắt giữ ở Trung Quốc.


Ảnh minh họa: Shutter Stock

Bộ Tư pháp Mỹ đã sử dụng mọi công cụ có sẵn để ngăn chặn các hoạt động xâm nhập máy tính bất hợp pháp và tấn công mạng của các công dân Trung Quốc. Đáng tiếc, Trung Quốc đã chọn một con đường khác để biến nước này thành một nơi an toàn đối với các tội phạm mạng khi những người đó tấn công nhằm vào các mục tiêu bên ngoài Trung Quốc và đánh cắp tài sản trí tuệ có ích cho Trung Quốc”, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Jeffrey A. Rosen cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Tư pháp cũng nói rằng một trong những công dân Trung Quốc kể trên đã tuyên bố rằng anh ta được Bộ Công an Trung Quốc bảo vệ.

“Một số kẻ tội phạm tin rằng mối liên kết với Trung Quốc đem lại cho họ “giấy phép tự do” để tấn công và đánh cắp trên toàn cầu”, Quyền Công tố viên Mỹ Michael Sherwin cho biết trong một tuyên bố.

Đại sứ Trung Quốc tại Washington chưa lên tiếng về vụ việc này.

5 công dân Trung Quốc gồm: Zhang Haoran, Tan Dailin, Jiang Lizhi, Qian Chuan và Fu Qiang bị cáo buộc tiến hành nhiều chiến dịch, từ đánh cắp nhận dạng tới rửa tiền và các hoạt động xâm nhập máy tính khác. 

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết những hacker Trung Quốc này là một phần trong chiến dịch  có tên APT41.

Trong một báo cáo năm ngoái, Công ty an ninh mạng FireEye nói rằng APT41 đã nhắm mục tiêu vào các thông tin ghi cuộc gọi của các công ty viễn thông và từng hack một hệ thống đặt phòng khách sạn trước khi các quan chức Trung Quốc ở đó, “cho thấy nhóm này có thể được giao nhiệm vụ do thám cơ sở này vì các lý do an ninh”.

“Giống như các nhà hoạt động do thám Trung Quốc, mục tiêu do thám của APT41 do thám thường có liên quan đến các kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm của Trung Quốc”, báo cáo cho biết.

Các công dân Malaysia gồm Wong Ong Hua và Ling Yang Ching, cả 2 đều được cho là doanh nhân, bị cáo buộc âm mưu với các hacker Trung Quốc./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết