Tiếng Việt | English

23/05/2023 - 18:09

Mỹ Hạnh Bắc 'về đích' nông thôn mới

Ngày 27/3/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định công nhận xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022. Đây là niềm vui lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã sau nhiều năm phấn đấu.

Đường quê Mỹ Hạnh Bắc được nhựa hóa và trồng hoa

Về xã Mỹ Hạnh Bắc hôm nay, những con đường được mở rộng, nhựa hóa, bêtông hóa, hai bên trồng hoa khoe sắc,... làm cho bức tranh nông thôn nơi đây thêm nhiều gam màu tươi sáng. Có được diện mạo khang trang như vậy là nhờ vào sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận, chung tay của nhân dân trong xã.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Hạnh Bắc - Giáp Thành Công thông tin, xã nằm ở phía Đông Bắc thuộc vùng hạ của huyện Đức Hòa, cách trung tâm huyện 10km, tiếp giáp TP.HCM. Đây là vị trí rất thuận lợi cho sự phát triển KT-XH. Xã có 3 ấp: Rừng Dầu, Rừng Sến và Tràm Lạc nhưng mật độ dân số phân bố không đồng đều. Các hộ dân thường sống tập trung xung quanh các trục đường chính như Đường tỉnh 824, Đường tỉnh 823B, hương lộ Mỹ Hạnh, hương lộ Lục Viên,… Chương trình xây dựng NTM bước đầu gặp nhiều khó khăn, trong đó, có tình hình an ninh, trật tự tiềm ẩn nhiều nguy cơ bất ổn,... Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và phân công cụ thể từng thành viên ban chỉ đạo, chương trình xây dựng NTM đạt nhiều kết quả nổi bật. Hơn 10 năm triển khai chương trình, tổng kinh phí huy động trên 619,1 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước trên 165,9 tỉ đồng, còn lại do người dân, doanh nghiệp đóng góp và các nguồn vốn khác.

Tăng thu nhập là một trong những tiêu chí (TC) trọng tâm, mang tính cốt lõi của chương trình xây dựng NTM. Thời gian qua, xã tạo điều kiện để người dân tiếp cận được các nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, các dự án sản xuất nông nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật trong sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Út (SN 1975, ngụ ấp Rừng Dầu) chia sẻ, chồng chị mất sớm, một mình chị nuôi mẹ và người con trai đang học đại học. Vì không có công việc ổn định nên cuộc sống gia đình chị rất khó khăn. Hiểu được hoàn cảnh của chị, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã giới thiệu để chị được hỗ trợ 1 con bò sinh sản của Dự án Heifer. Chị Út nói: “Vì hoàn cảnh gia đình nên tôi không thể đi làm trong các công ty, xí nghiệp. Khi được hỗ trợ bò giống, tôi mừng lắm! Tôi cố gắng chăm sóc bò để hoàn trả đúng hạn và có thể cải thiện thu nhập cho gia đình”.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Đức Hòa trao bò giống của Dự án Heifer cho người dân xã Mỹ Hạnh Bắc

Theo Chủ tịch Hội LHPNVN xã Mỹ Hạnh Bắc - Nguyễn Kim Ngân, trên địa bàn xã có gần 30 hộ được xét hỗ trợ bò sinh sản của Dự án Heifer. Bên cạnh đó, Hội LHPNVN xã cũng nhận ủy thác nguồn vốn vay từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, vốn tiết kiệm tín dụng,... giúp nhiều hội viên, PN vay để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài TC thu nhập, Hội LHPNVN xã còn đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”, góp phần cùng địa phương hoàn thành TC môi trường trong xây dựng NTM.

Theo ông Giáp Thành Công, điểm nổi bật trong xây dựng NTM của xã chính là sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị. Nhờ đó, việc huy động vốn trong nhân dân thực hiện các chương trình, dự án ngày càng chuyển biến tích cực. Người dân ý thức được quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia xây dựng NTM. Những hộ dân không đóng góp kinh phí thì hiến đất hoặc tham gia bằng ngày công lao động.

Đặc biệt, xã được nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang vận động hỗ trợ xi măng, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã được nâng cấp, mở rộng. Giai đoạn 2020-2022, xã nâng cấp, bêtông hóa 16 tuyến đường với chiều dài 8,4km; nâng cấp, nhựa hóa 3 tuyến đường với chiều dài gần 6km;...

“Xã xác định xây dựng NTM là cả chặng đường dài, đạt được không phải dễ. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi ra sức củng cố, giữ vững, nâng chất các TC đã đạt, trong đó, xã quan tâm các TC liên quan đến môi trường, an ninh, trật tự,...; tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chung tay, đồng lòng xây dựng NTM nâng cao” - ông Giáp Thành Công thông tin thêm./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết