Tiếng Việt | English

05/12/2018 - 16:27

Mỹ Lệ: Làm tốt công tác an sinh xã hội

Thời gian qua, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An luôn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, từ đó giúp người nghèo nâng cao chất lượng cuộc sống, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc.

Để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, nhất là giúp người nghèo ổn định cuộc sống, UBND xã Mỹ Lệ tích cực phân loại đối tượng nghèo, từ đó có biện pháp giảm nghèo bền vững. Cụ thể, những trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo nhưng còn trong độ tuổi lao động, xã tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội hoặc giới thiệu việc làm trong các công ty, doanh nghiệp. Còn những trường hợp hộ nghèo, cận nghèo là người già neo đơn, người tàn tật không còn khả năng lao động, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng tiền, quà, xây nhà tình thương,... Ngoài ra, xã còn tích cực, kịp thời đưa những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước đến với hộ nghèo: Hỗ trợ tiền điện; cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; miễn, giảm học phí cho học sinh thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo,... Thông qua cách làm trên, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,29%, cận nghèo 2,19%.

Chị Lê Thị Nhỏ luôn được xã quan tâm bằng việc hỗ trợ xây tặng nhà tình thương, giới thiệu việc làm

Trong căn nhà mới còn thơm mùi sơn, chị Lê Thị Nhỏ (ấp Vạn Phước) tâm sự: “Trước đây, chồng tôi làm thợ hàn cũng đủ tiền trang trải cuộc sống. Nhưng chồng tôi đột ngột qua đời, từ đó, cuộc sống gia đình tôi lâm vào bế tắc. Song nhờ sự giúp đỡ của UBND xã, gia đình tôi thường xuyên được nhận quà, đồng thời, các con tôi được hỗ trợ việc làm. Đặc biệt, gia đình tôi rất phấn khởi khi được chính quyền địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng xây lại căn nhà khang trang”.

Ngoài quan tâm đến hộ nghèo, cận nghèo, UBND xã còn đặc biệt quan tâm đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Lệ - Trần Kim Hải cho biết: “Hàng năm, UBND xã vận động hàng trăm suất học bổng tặng học sinh nghèo học giỏi. Đây là những phần quà ý nghĩa giúp học sinh nghèo trang trải một phần chi phí học tập. Riêng năm nay, UBND xã còn vận động công ty, doanh nghiệp làm hệ thống xử lý nước cho học sinh ở 4 trường học trên địa bàn xã, trong đó có Trường THCS Mỹ Lệ. Hệ thống xử lý nước này không chỉ giúp nhà trường giảm một phần chi phí hoạt động mà còn chăm sóc tốt sức khỏe cho giáo viên và học sinh nơi đây”.

Học sinh Trường THCS Mỹ Lệ được hỗ trợ hệ thống xử lý nước

Học sinh Trường THCS Mỹ Lệ được hỗ trợ hệ thống xử lý nước

Củng cố và nâng chất danh hiệu xã văn hóa, nông thôn mới là hành trình lâu dài của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây. Chính vì vậy, xã Mỹ Lệ còn quan tâm đến việc vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp xây dựng cầu giao thông nông thôn, góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện và làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Kết quả, năm 2018, xã vận động 750 triệu đồng xây dựng 1 cây cầu giao thông nông thôn.

Chỉ tay về cây cầu Chợ Mỹ đang xây dựng và sắp hoàn thành, bà Lê Thị Thêm, ngụ ấp Vạn Phước, nói: “Tết năm nay, người dân xã Mỹ Lệ chắc ăn tết lớn, vì vừa có cây cầu khang trang, đi lại thuận tiện, vừa tạo điều kiện cho người dân mua bán. Lúc trước, cây cầu này nhỏ, hẹp, xuống cấp, người dân đi lại khó khăn, những lúc trời mưa, xe chạy có khi bị rơi xuống sông. Giờ có cây cầu mới này, người dân chúng tôi rất phấn khởi!”.

Cầu giao thông Chợ Mỹ sắp hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Cầu giao thông Chợ Mỹ sắp hoàn thành, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện

Nhờ thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đời sống hộ nghèo, cận nghèo ở xã Mỹ Lệ ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Phó Chủ tịch UBND xã - Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Để tạo được lòng tin của mạnh thường quân, nhà hảo tâm, Đảng ủy và UBND xã luôn công khai, minh bạch tài chính về tiền, quà vận động, nhất là cán bộ xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Hàng năm, xã vận động hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động an sinh xã hội như xây nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, khám bệnh, tặng quà,... Riêng trong năm 2018, xã vận động mạnh thường quân, nhà hảo tâm xây tặng 2 căn nhà tình thương, 2 căn nhà đại đoàn kết, tổng trị giá trên 200 triệu đồng; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 250 người, với kinh phí 25 triệu đồng và hàng trăm phần quà tặng người nghèo,...”.

Các hoạt động an sinh xã hội là một trong những “chìa khóa” hữu hiệu giúp hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống. Hy vọng thời gian tới, xã Mỹ Lệ tiếp tục có những cách làm mới trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, từ đó giúp người nghèo ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết