Tiếng Việt | English

17/11/2018 - 20:55

Rèn luyện kỹ năng sống với vườn rau trong trường học

Trường THCS Mỹ Lệ, xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước, tỉnh Long An có hơn 1.000m2 đất vườn. Trong đó, nhà trường quy hoạch 300m2 trồng rau. Qua 3 năm học, đến nay, vườn rau có 16 luống với 12 luống của 12 lớp học và 4 luống của 4 tổ giáo viên.

Học sinh cùng chăm sóc vườn rau

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Lệ - thầy Trần Kim Hải cho biết, vào năm học 2015 - 2016, Dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chọn nhà trường triển khai dự án. Giáo viên, học sinh còn được hướng dẫn kỹ thuật canh tác, làm vườn,...Ban đầu, nhà trường thành lập Câu lạc bộ Nông gia tương lai chỉ có một số ít thành viên nhưng đến nay, toàn bộ giáo viên, học sinh cùng nhau tham gia chăm sóc vườn rau.

Và, sự nỗ lực của tập thể đã "biến" bãi đất hoang trở thành vườn rau xanh, sạch, đẹp với hệ thống tưới tự động hiện đại, các luống rau được thiết kế hài hòa, khoa học, đặc biệt là không sử dụng thuốc hóa học.

Thầy Trần Kim Hải kiểm tra hệ thống tưới tự động

Theo đó, nhà trường chia 4 tổ giáo viên vừa làm mẫu, vừa hướng dẫn học sinh trồng rau. Tổng Phụ trách Đội - Phan Thị Thùy Thanh chia sẻ, đến nay, nhiều em có kỹ năng trồng rau sạch và thật sự yêu thích hoạt động này. Có em còn xin cha mẹ được chăm sóc một luống rau tại nhà.

Em Huỳnh Tấn Nhân Tài - học sinh lớp 9/1, bày tỏ: “Cha mẹ là nông dân trồng rau nên khi được hướng dẫn cách trồng theo mô hình an toàn, chỉ dùng phân hữu cơ và thuốc sinh học (ớt, tỏi, gừng, rượu)..., em xin phép được dành riêng 1 luống rau áp dụng những gì đã học".

Còn em Ngô Thị Ngọc Trâm - lớp 9/1, phấn khởi: “Em và các bạn cùng lớp tham gia trồng rau được 3 năm học. Ngoài hướng dẫn các em lớp dưới, chúng em còn sáng tạo, thử nghiệm phương pháp mới trong chăm sóc và bảo vệ rau, cây ăn trái, bảo đảm an toàn cho sức khỏe".

Theo thầy Trần Kim Hải, thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, mô hình tại Trường THCS Mỹ Lệ được chọn làm mô hình điểm “Giáo dục kết hợp trồng trọt” và sẽ được nhân rộng vì hoạt động hiệu quả. Thời gian tới, nhà trường vận động giáo viên, học sinh tích cực trồng hoa quanh vườn rau, thực hiện xã hội hóa, hướng đến vườn rau hiện đại theo hướng ứng dụng công nghệ cao như làm nhà lưới, đa dạng các loại rau, cây ăn trái.

Trồng rau tại nhà trường không chỉ là hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, giúp học sinh biết quý trọng thành quả lao động mà còn tăng cường tinh thần đoàn kết, phát huy khả năng sáng tạo của các em./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích