Tiếng Việt | English

10/10/2024 - 09:30

Mỹ yêu cầu Israel tránh đẩy Liban vào tình thế tương tự Dải Gaza

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ Israel “không nên thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào ở Liban giống như những gì ở Gaza và để lại hậu quả tương tự Gaza.”

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel xuống Tayr Harfa, Liban (Ảnh: THX/TTXVN)

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 09/10 đã lên tiếng yêu cầu Israel tránh thực hiện các hành động quân sự ở Liban tương tự những gì đã diễn ra ở Dải Gaza, đồng thời bày tỏ lo ngại về tình hình nhân đạo tại vùng lãnh thổ bị chiến tranh tàn phá của Palestine.

Phát biểu trước báo giới, ông Miller quả quyết: “Chúng ta không thể và không được phép để tình hình ở Liban trở thành bất cứ điều gì tương tự tình hình ở Gaza. Tất nhiên, diễn biến đó sẽ là không thể chấp nhận được.”

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ Israel “không nên thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào ở Liban giống như những gì ở Gaza và để lại hậu quả tương tự Gaza.”

Ngoài ra, ông Miller cũng bày tỏ “vô cùng quan ngại” về tình hình nhân đạo tại Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc vùng lãnh thổ của Palestine, đồng thời khẳng định đây là chủ đề thảo luận “rất cấp bách” giữa Washington và Tel Aviv.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi đã nói rõ với Chính phủ Israel rằng họ có nghĩa vụ, theo quy định của luật nhân đạo quốc tế, phải tạo điều kiện cho thực phẩm, nước uống và các hỗ trợ nhân đạo cần thiết khác được đưa đến mọi nơi ở Gaza. Chúng tôi hoàn toàn mong đợi họ tuân thủ những nghĩa vụ đó.”

Trong một động thái khác, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cùng ngày cho biết Mỹ đang nỗ lực đưa các công dân nước này rời khỏi Liban trước nguy cơ xảy ra chiến dịch tấn công tiềm tàng của Israel.

Theo bà Jean-Pierre, Đại sứ quán Mỹ tại Beirut vẫn hoạt động và có thể giúp đỡ những người Mỹ cần hộ chiếu khẩn cấp hoặc các loại giấy tờ khác. Bên cạnh đó, Mỹ “sẽ tiếp tục triển khai các máy bay, miễn là sân bay Beirut vẫn mở cửa.”

Cũng trong ngày 9/10, Bộ Ngoại giao Canada tuyên bố nước này sẽ cung cấp 15 triệu CAD (khoảng 11 triệu USD) viện trợ nhân đạo mới để hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Liban.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Canada dẫn lời Ngoại trưởng Melanie Joly bày tỏ “vô cùng lo ngại trước chiều hướng leo thang nhanh chóng của cuộc khủng hoảng ở Liban.”

Bà Joly khẳng định Ottawa đang nỗ lực “để đảm bảo Canada sẽ có mặt tại đó để mang lại sự hỗ trợ hết sức cần thiết cho nhân dân Liban."

Thông báo trên đã nâng cam kết hỗ trợ của Canada dành cho người dân Liban lên 25 triệu CAD (khoảng 18,25 triệu USD)./.

Theo Vietnam+

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/my-yeu-cau-israel-tranh-day-liban-vao-tinh-the-tuong-tu-dai-gaza-post982278.vnp

Chia sẻ bài viết