Tiếng Việt | English

04/10/2024 - 11:19

Nâng cao ý thức, trách nhiệm phòng cháy, chữa cháy

Hôm nay, ngày 04/10 là Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Cách đây 63 năm, vào ngày 04/10/1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý của Nhà nước đối với công tác PCCC.

Pháp lệnh này được ban hành khá sớm thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với công tác PCCC.

Để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động PCCC, bảo vệ tính mạng, sức khỏe con người và tài sản của Nhà nước, tổ chức, cá nhân, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội, Quốc hội khóa X đã thông qua Luật PCCC, có hiệu lực thi hành từ ngày 04/10/2001. Luật PCCC quy định rõ: PCCC là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Việt Nam. Luật cũng đã quy định lấy ngày 04/10 hàng năm là “Ngày toàn dân PCCC”.

Xuất phát từ tầm quan trọng của công tác PCCC, ý thức PCCC phải luôn hiện diện trong suy nghĩ của tất cả mọi tổ chức, đơn vị, hộ gia đình và từng cá nhân. Bởi, PCCC chỉ phát huy hiệu quả tối ưu khi là hoạt động của toàn dân, có sự lãnh, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các ngành hữu quan. Do vậy, thiết thực hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC 04/10, việc nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công tác PCCC, hưởng ứng các phong trào toàn dân tham gia PCCC chính là đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các hoạt động PCCC.

Khi toàn dân tham gia hoạt động PCCC một cách thường xuyên và lâu dài sẽ có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác PCCC theo đúng tinh thần “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Từ đó, nâng cao hiệu quả công tác PCCC, trong đó công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đóng vai trò rất quan trọng.

Hiện nay, KT-XH ngày càng phát triển, trên địa bàn tỉnh Long An ngày càng có nhiều khu, cụm công nghiệp, nhiều công ty, nhà máy, kho bãi, cửa hàng, nhà cao tầng,... nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. Thực tế thời gian qua, dù đã nỗ lực PCCC nhưng trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra một số vụ cháy nhà máy, rừng, nhà dân,... gây thiệt hại về người và tài sản. Trong nhiều nguyên nhân gây cháy, nổ, có nguyên nhân từ sự chủ quan, vô ý thức, bất cẩn của con người. Một sự cố nhỏ, một ngọn lửa nhỏ có thể gây ra đám cháy lớn với hậu quả khôn lường.

Do vậy, công tác PCCC có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. PCCC, cứu hộ, cứu nạn tốt chính là biện pháp kịp thời giảm thiểu những thiệt hại nghiêm trọng khi xảy ra cháy, nổ, góp phần ổn định KT-XH, an ninh, trật tự trên địa bàn.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCCC, thiết nghĩ mỗi người cần nâng cao trách nhiệm, ý thức tự giác trong công tác PCCC; xem đây là quyền lợi thiết thực của chính mình.

Công ty, xí nghiệp, cơ sở kinh doanh, đơn vị, cơ quan cần xây dựng, bố trí đội ngũ những người làm nhiệm vụ PCCC tại chỗ, thường xuyên tổ chức luyện tập; tự trang bị những thiết bị PCCC như bình chữa cháy, lắp đặt hệ thống chữa cháy, còi báo cháy, thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, ổ cắm điện, nguồn nhiệt, vật dễ cháy,…

Đặc biệt, tại các địa bàn dân cư, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần hỗ trợ thành lập các Tổ liên gia PCCC, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC cho mọi người, dự kiến các tình huống thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra và cần đưa vào tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

PCCC là trách nhiệm chung của toàn xã hội, bởi an toàn PCCC liên quan mật thiết đến tính mạng, tài sản của tất cả mọi người. Vì thế, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, mỗi người dân cần tích cực tham gia phong trào toàn dân PCCC, xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong bảo vệ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, góp phần phát triển KT-XH bền vững.

PCCC vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà và toàn xã hội!/.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết