Tiếng Việt | English

03/11/2021 - 13:10

Nâng cấp hạ tầng kết nối, thu hút đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu

Cửa khẩu Quốc tế (CKQT) Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) là cửa ngõ lưu thông hàng hóa giữa Việt Nam - Campuchia ở khu vực biên giới Tây Nam. Tuy nhiên, hiện nay, Khu Kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Long An được triển khai quy hoạch nhưng nơi đây vẫn còn khá vắng vẻ, hạ tầng kết nối còn nhiều hạn chế nên khó khăn trong thu hút đầu tư.

Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Hạ tầng kỹ thuật ra sao?

KKTCK Long An có tổng diện tích 13.080ha, bao gồm một phần thị xã Kiến Tường và huyện Vĩnh Hưng. KKTCK này được hưởng các chính sách đặc biệt ưu đãi về đầu tư, tài nguyên nhằm khai thác tiềm năng và phát triển KT - XH khu vực. Ngày 07/01/2015, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng KKTCK Long An đến năm 2030.

Đến nay, đã thực hiện được một phần việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật khu vực CKQT Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, diện tích quy hoạch 68,36ha). Dự án (DA) hạ tầng kỹ thuật KKTCK Long An với tổng diện tích đất thực hiện DA 116.100m2, gồm 2 giai đoạn, giao cho UBND thị xã Kiến Tường làm chủ đầu tư.

Cụ thể, DA hạ tầng kỹ thuật KKTCK Long An (giai đoạn 1) đã hoàn thành, đưa vào hoạt động khu trạm kiểm soát liên hợp, bãi xe, đường giao thông kết nối bến thủy nội địa,... Còn DA hạ tầng kỹ thuật KKTCK Long An (giai đoạn 2) tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông được quy hoạch trong khu CKQT Bình Hiệp.

Hiện nay, DA được triển khai và hoàn chỉnh tuyến đường số 2 nối Khu công nghiệp Cửa khẩu Bình Hiệp giai đoạn 1 và khu vực Trạm kiểm soát liên hợp.

Ngày 01/10/2020, ngành chức năng triển khai thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng Trạm kiểm soát liên hợp tại CKQT Bình Hiệp. Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 30/9/2021, đã thu phí được gần 5,6 tỉ đồng.

Theo Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Nguyễn Thành Thanh, hiện nay, Khu công nghiệp Cửa khẩu Bình Hiệp (giai đoạn 1) mới thu hút được 2 DA FDI có vốn đầu tư 75 triệu USD với diện tích 21,2ha.

Đó là các DA của Công ty TNHH Tainan Enterprises Việt Nam (đầu tư ngành dệt, nhuộm) với quy mô diện tích 16,9ha, tổng vốn đầu tư của DA là 65 triệu USD; DA Nhà máy Sản xuất giày nữ thời trang cao cấp của Công ty TNHH Victory International Việt Nam (DA đang trong giai đoạn xây dựng) với quy mô diện tích 4,29ha, tổng vốn đầu tư của DA là 10 triệu USD. Ngoài ra, với nhà đầu tư trong nước thì KKTCK chỉ mới thu hút được 2 DA thuê 0,66ha đất.

Còn những “nút thắt”

Theo đánh giá, vẫn còn những khó khăn trong thu hút đầu tư hạ tầng các phân khu chức năng trong KKTCK Long An.Cụ thể, bên cạnh định hướng hạ tầng sẽ được đầu tư công bằng ngân sách đối với quy hoạch chung KKTCK Long An, một số quy hoạch các phân khu chức năng được quy hoạch để mời gọi nhà đầu tư xã hội hóa.

Tuy nhiên, do trước đây, các quy hoạch này khi xây dựng chưa gắn với nhà đầu tư cụ thể; đồng thời, ngân sách tỉnh hạn chế nên thời gian qua chưa thể triển khai quy hoạch phân khu xây dựng cho các phân khu chức năng trong khu kinh tế mà chủ yếu mời gọi nhà đầu tư tài trợ kinh phí để lập quy hoạch.

Do quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 25/2020/NĐ-CP, ngày 28/02/2020 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư nên một số DA phải triển khai công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, có nhiều rủi ro cho doanh nghiệp khi tài trợ lập quy hoạch để triển khai DA;...

Theo đó, việc triển khai các phân khu chức năng trong KKTCK thời gian qua còn nhiều hạn chế. Ngoài ra, một số phân khu chức năng trong KKTCK được quy hoạch trước đây khó triển khai vì hạ tầng kết nối, vị trí không thuận lợi nên chưa thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, qua ghi nhận thực tế, hạ tầng giao thông kết nối với khu kinh tế này là tuyến đường huyết mạch Quốc lộ (QL) 62 kết nối với TP.Tân An (dài hơn 70km) và các tuyến nhánh kết nối với QL62 là QLN2, N1 đã được đầu tư, sử dụng nhiều năm. Mặt đường quá nhỏ, hẹp, xuống cấp nghiêm trọng nên không còn đáp ứng được sự phát triển, lưu lượng lưu thông và nhu cầu vận tải hàng hóa.

“Với hạ tầng giao thông kết nối như hiện tại sẽ là rào cản để nhà đầu tư đến với KKTCK cũng như việc thông thương, vận chuyển hàng hóa qua CKQT Bình Hiệp cũng khó mà nhộn nhịp. Hiện tại, người dân có nghe thông tin, Bộ Giao thông Vận tải có kế hoạch đầu tư trung hạn dự án QL62 trong giai đoạn 2021 - 2025” - ông Nguyễn Văn Thắng (xã Bình Hiệp, thị xã Kiến Tường) nói.

Nếu các tuyến đường trên được đầu tư nâng cấp, mở rộng sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa các tỉnh trong khu vực; tạo mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối với các trung tâm đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp và hệ thống cảng, logistics trên địa bàn tỉnh Long An, TP.HCM và các tỉnh lân cận khu vực Đồng Tháp Mười. Đồng thời, sẽ thúc đẩy giao thương kinh tế với Campuchia qua cửa khẩu Bình Hiệp - Prây Vo.

Theo ông Nguyễn Thành Thanh, hiện nay, qua kênh xúc tiến đầu tư của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh và một số định hướng để đầu tư nâng cấp hạ tầng kết nối khu vực và KKTCK, đã thu hút một số nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu tài trợ kinh phí lập điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch các phân khu chức năng trong KKTCK./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết