Tiếng Việt | English

29/01/2017 - 15:56

Ngán lắm rồi thịt mỡ, dưa hành

Cảm giác ngán thịt mỡ, dưa hành đã trôi đi mất với mấy món ăn rất đỗi bình dân và quen thuộc trong tiếng cười giòn tan của những thành viên trong gia đình ngày đoàn tụ.

 

Gỏi xoài khô cá lóc

Từ cuối năm đến nay, ngày nào tôi cũng tiệc tùng, rượu chè với bà con, bạn bè mà đâu đâu món ăn cũng giống nhau nào là giò chả, tôm khô củ kiệu, bánh, mứt… Còn bữa cơm gia đình thì quanh quẩn với với thịt kho tàu, dưa hành, dưa cải khiến cả nhà tôi ai cũng ngán ngẫm. Mấy đứa cháu thì bỏ cơm vì bánh mứt, còn người lớn đi ra đi vào nhìn thịt kho mà phát ngán. Chú Ba tôi thì thở dài, than vãn: “Kiếm món gì mộc mạc ăn bây ơi, chứ tao ngán thịt kho, dưa hành lắm rồi”. Mà ngày Tết, quê tôi có ai buôn bán gì đâu. “Thôi để con ra vườn kiếm ít rau vô ăn cho đỡ ngán hén chú”, tôi nói.

Đọt bí xào tỏi

Vậy là tôi xách rổ ra vườn. Mùa này, cây cối quê tôi đâm chồi, nảy lộc. Ngó xung quanh, tôi thấy mớ đọt bí xanh non mơn mởn nằm dưới góc mai vàng đang đua nhau khoe sắc. Buổi sáng, hương hoa mai tinh khiết hòa trong tiết trời lành lạnh khiến khung cảnh mùa xuân ở quê tôi bình yên đến lạ. Tôi chợt nghĩ, sao mình không tận dụng “cây nhà lá vườn” cho bữa ăn trong những ngày xuân. Nghĩ sao làm vậy, tôi nhanh tay hái mấy đọt bí xanh non đem vào nhà. Sẵn có mấy con cá trê vàng mà ba tôi tát đìa hôm trước rộng trong lu, vậy là đã đủ món cho những ngày xuân. Tôi bắt tay chế biến bữa ăn cho cả gia đình gồm đọt bí xào tỏi, cá trê chiên nước mắm gừng.

Cá trê vàng tươi ngon

Thấy tôi lặt đọt bí, làm mấy con cá trê, chú Ba liền nói: “Ngon cơm à bây!”. Mọi thứ được tôi chuẩn bị xong và đem tất cả vào bếp. Tôi nổi lửa lên, bắt tay chế biến món ăn. Mấy con cá trê vàng tươi ngon gặp phải dầu nóng co giật liên hồi trong nhịp điệu xèo xèo nghe vui tai đến lạ. Một lát sau, mấy con cá vàng tươi mới chịu nằm yên trong chảo. Chén mắm gừng cũng được tôi làm sẵn, chờ khi cá chín vàng là gắp ra đĩa.


Cá trê chiên giòn

Tôi đang loay hoay chiên cá thì thằng cháu ở tận Tháp Mười ghé nhà chơi, nó mang theo mấy con khô cá lóc đồng do chính tay nó chế biến làm quà xuân. Mà khô cá lóc ăn không thì đâu có ngon. Vậy là tôi lại ra vườn hái mấy trái xoài xanh, ít rau răm để làm gỏi khô xoài cá lóc. Thấy khô ngon, chú Ba tôi rủ rê: “Mồi ngon vầy sao mà không lai rai hả tụi bậy”. Vậy là tôi lại không thoát khỏi độ nhậu đầu năm bởi cái món khô cá lóc vốn bình dân, dung dị ở quê nhà.

Bữa cơm gia đình trong ngày đầu xuân được dọn ra với đọt bí xào tỏi và cá trê chiên vàng mới ngon làm sao. Còn cánh đàn ông được ưu tiên thêm đĩa gỏi xoài khô cá lóc để lai rai. Trong ngày đầu năm, gia đình tôi sum vầy bên những món ăn rất đỗi dung dị mà ai cũng khen ngon. Cảm giác ngán thịt mỡ, dưa hành đã trôi đi mất với mấy món ăn rất đỗi bình dân và quen thuộc ấy trong tiếng cười giòn tan của những thành viên trong gia đình ngày đoàn tụ.

Ngoài kia tiếng trống lân rộn ràng cùng những đóa mai vàng đang khoe sắc. Ngày xuân vẫn rộn rã trong lòng./.

Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết