Tiếng Việt | English

17/02/2022 - 13:10

Ngăn ngừa án mạng từ những mâu thuẫn nhỏ

Thời gian qua, tội phạm giết người vẫn xảy ra ở địa bàn tỉnh Long An. Điều đáng nói, có những vụ việc xảy ra chỉ xuất phát từ những nguyên nhân “lãng xẹt”, mâu thuẫn, va chạm nhỏ nhặt.

Hiện trường vụ án mạng làm 2 người chết ở huyện Bến Lức

Hiện trường vụ án mạng làm 2 người chết ở huyện Bến Lức

Vì đâu nên nỗi!

Gần đây, vào ngày 09/02/2022, tại quán karaoke thuộc địa bàn xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, đã xảy ra vụ án mạng làm một nữ nhân viên 28 tuổi tử vong. Thông tin ban đầu, nghi can gây ra vụ án mạng là một nữ đồng nghiệp của nạn nhân. Nguyên nhân xảy ra vụ án mạng xuất phát từ mâu thuẫn quan hệ tình cảm.

Còn tại xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, hơn 1 năm trước, xảy ra vụ án mạng chấn động. Chỉ vì nợ số tiền 10 triệu đồng mà một người phụ nữ 39 tuổi đã dùng gậy đánh chết người cho vay là một cụ bà 79 tuổi rồi giấu xác trong nhà vệ sinh.

Cách đây chưa lâu, chỉ vì xảy ra mâu thuẫn, nghi ngờ do mất tiền mà một đối tượng nam 36 tuổi đã chạy về nhà mang dao đến đâm, chém vợ chồng đang làm phụ hồ tại một công trình xây dựng ở ấp 6, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức. Hậu quả, người vợ 52 tuổi bị đối tượng dùng dao đâm, chém vào cổ, đầu tử vong, còn người chồng bị thương.

Đầu tháng 7/2021, tại ấp 7, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, 2 băng nhóm sử dụng hung khí dao tự chế đâm, chém nhau. Vụ việc làm 2 người tử vong khi mới 39 tuổi và 23 tuổi đời. Lý do dẫn đến 2 nhóm “hỗn chiến” xuất phát từ mâu thuẫn, thách thức nhỏ nhặt trong lúc uống rượu, bia.

Ngoài những vụ án dẫn đến chết người như trên thì thời gian qua, ở địa bàn tỉnh cũng xảy ra những vụ án mạng do các băng nhóm “thanh toán” nhau vì có mâu thuẫn, tranh chấp từ trước. Trong đó, có vụ án đối tượng sử dụng súng tự chế để gây án.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, ngoài những vụ giết người có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn dã man, gây bức xúc, lo lắng, bất an trong nhân dân, có những vụ việc nạn nhân và hung thủ là bạn bè, người thân, hàng xóm láng giềng, thậm chí có những vụ còn là vợ chồng. Gần đây, tại một khách sạn ở TP.Tân An xảy ra vụ việc chồng giết vợ rồi sau đó tự tử.

Nhiều vụ giết người xảy ra do nguyên nhân xã hội, trong đó có những vụ do mâu thuẫn nội bộ nhân dân; do sử dụng ma túy, chất kích thích, mắc bệnh tâm thần, nợ nần, tình ái, sử dụng rượu, bia không làm chủ được bản thân, ganh ghét, đố kỵ,...

Cũng có những vụ án mạng đôi khi chỉ phát sinh từ lý do rất “lãng xẹt”, bộc phát, hay các mâu thuẫn nhỏ nhặt như tức nhau lời nói, mời rượu không uống, nhìn mặt thấy ghét, gặp nhau không chào hỏi,... Những trường hợp này xảy ra chủ yếu ở những người trẻ do tính bốc đồng, hiếu thắng và thiếu vốn sống. Những vụ việc như thế gióng lên hồi chuông báo động về lối hành xử côn đồ, thiếu văn hóa của một số người.

Ngoài ra, nguyên nhân xảy ra tội phạm giết người cũng có phần do ảnh hưởng mặt trái của nền kinh tế thị trường, tác động tiêu cực đến tâm lý dẫn đến lối sống thực dụng, ích kỷ, coi thường pháp luật, giá trị gia đình chưa được coi trọng. Mặt khác, còn tác động, ảnh hưởng các loại phim ảnh, trò chơi có tính bạo lực dẫn đến việc sử dụng bạo lực để giải quyết các mâu thuẫn có chiều hướng gia tăng,...

"Một điều nhịn, chín điều lành"

Để phòng, chống tội phạm giết người, nhất là giết người do nguyên nhân xã hội, UBND tỉnh, Công an tỉnh và các cấp, các ngành, đoàn thể tích cực triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong cộng đồng dân cư, công nhân, lao động; xây dựng, củng cố, nhân rộng các điển hình, phong trào, mô hình bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm hiệu quả. Giải quyết kịp thời khiếu nại, tố cáo, không để phức tạp kéo dài, phát sinh “điểm nóng” về ANTT. Đồng thời, tăng cường công tác vận động quần chúng nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa.

Các cấp, các ngành quan tâm nắm chắc địa bàn, rà soát và quản lý chặt các đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật. Song song đó, cần phải thực hiện công tác lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai nghiện bắt buộc hoặc thanh, thiếu niên đã nhiều lần vi phạm pháp luật vào trường giáo dưỡng. Tăng cường công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không để đối tượng sử dụng để gây án.

Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, nhấn mạnh, để phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm giết người, Công an huyện thường xuyên chủ động mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, triệt xóa các ổ, nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức.

Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, thông tin, Công an huyện quan tâm thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; điều tra, khám phá các vụ án giết người; tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, giáp ranh, kịp thời xử lý, giải quyết các hành vi bạo lực, côn đồ.

Camera ghi lại hình ảnh một nhóm đối tượng mang hung khí đi đánh nhau

Camera ghi lại hình ảnh một nhóm đối tượng mang hung khí đi đánh nhau

Tại hội nghị Công an tỉnh gần đây, Đại tá Lâm Minh Hồng - Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh: Để phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm giết người, công an sẽ chủ động phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống và ý thức phòng ngừa tội phạm; tăng cường tư vấn pháp luật, quản lý về ANTT, nhất là quản lý lưu trú, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Công an các đơn vị, địa phương phải tăng cường phối hợp, thực hiện tốt công tác phòng ngừa tại gia đình, cơ sở; thường xuyên nắm tình hình, gặp gỡ trao đổi, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để hòa giải, giải quyết những mâu thuẫn khi mới phát sinh.

Làm tốt công tác nắm bắt địa bàn, mâu thuẫn và thực hiện tốt công tác hòa giải sẽ góp phần xoa dịu những bất đồng, bức xúc và ngăn ngừa xảy ra những tranh chấp, mâu thuẫn, hậu quả lớn. Hòa giải hiệu quả vừa góp phần bảo đảm ANTT mà còn gắn kết nghĩa tình, đoàn kết, "tương thân, tương ái" trong cộng đồng.

Cùng với các cấp, các ngành, mỗi công dân phải nêu cao ý thức chấp hành pháp luật, ứng xử văn hóa. Thực tế, có những đối tượng tỏ ra rất ăn năn, hối hận vì trong lúc nóng nảy, thiếu kiềm chế, không làm chủ bản thân đã gây ra án mạng. “Một điều nhịn, chín điều lành” cũng chính là một trong những giải pháp để tránh xảy ra những mâu thuẫn, tranh chấp, va chạm không đáng có dẫn đến hậu quả lớn, gây tổn hại đến sức khỏe và tính mạng của người khác./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết