Tiếng Việt | English

13/12/2021 - 14:23

Ngày quốc gia Việt Nam rực rỡ tại triển lãm thế giới

Trong Ngày quốc gia Việt Nam tại Triển lãm thế giới Expo Dubai, hình ảnh văn hóa Việt sẽ được chiếu trên mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới.

Bước chân Lạc Long Quân - Âu Cơ trên mái vòm lớn nhất thế giới

Thứ trưởng Bộ VH - TT - DL Tạ Quang Đông không giấu nổi xúc động khi chia sẻ về mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới tại Triển lãm thế giới Expo Dubai. “Ấn tượng đầu tiên của tôi khi nhìn thấy mái vòm là ngạc nhiên. Lúc đó là ban ngày, tôi thậm chí còn chưa tưởng tượng ra tại sao ở đấy nhiều máy móc như thế. Nhưng khi tối trình chiếu lên mới thấy ấn tượng về hình ảnh và độ khó của nó. Việc thực hiện kỹ thuật 5 phút trên mái vòm là điều cực kỳ khó khăn, rất ít chuyên gia có thể làm được”, ông Đông chia sẻ tại họp báo về Ngày quốc gia Việt Nam tại Triển lãm thế giới Expo Dubai.

Ngày quốc gia Việt Nam có sự chung tay tổ chức của nhiều đơn vị. Bamboo Airways là nhà tài trợ vận chuyển

Bộ VH - TT - DL cho biết mái vòm này có đường kính 130 m, bao quanh thể tích bằng 300 bể bơi Olympic. Mái vòm cao 67,5 m, nghĩa là cao hơn tháp nghiêng Pisa. Đây là một trong những bề mặt chiếu hình ảnh chìm lớn nhất thế giới hiện nay. Việc trình chiếu ở đây thực hiện từ 16 máy chủ đa phương tiện, 252 máy chiếu, 2.530 đèn LED. Chất lượng âm thanh tương đương với công nghệ cho rạp chiếu phim hiện đại nhất hiện nay.

Trên mái vòm này trong Ngày quốc gia Việt Nam 30/12/2021 sẽ có trình chiếu phim ngắn 5 phút về truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ. Tổng đạo diễn Huy Nguyễn cho biết đã phải chọn lọc thông điệp rất kỹ càng để có thể kể được những nội dung từ trước tới nay trong dân gian. “Chúng tôi chắt lọc thông điệp về nguồn gốc con rồng cháu tiên, mẹ Âu Cơ sinh trăm trứng; người con đầu tiên là vua Hùng để bắt nguồn ra dân tộc. Đó là những từ khóa được thể hiện. Về trang phục, chúng tôi đã liên hệ và xin tư vấn của Hội Văn nghệ dân gian và được GS Lê Hồng Lý, Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian, tư vấn. Chúng tôi cũng dựa trên tượng lưu truyền trong dân gian để đưa ra phác thảo”, đạo diễn Huy Nguyễn nói.

Mở ra câu chuyện đầy cảm xúc trên nền công nghệ hiện đại, bộ phim dẫn dắt công chúng khám phá văn hóa Việt. “Phim bắt đầu và đó không phải là một phần riêng lẻ. Phim chính là mở màn để chúng ta đến với show văn hóa Việt Nam, trong đó có các họa tiết thổ cẩm. Chúng tôi không muốn câu chuyện kết thúc trên mái vòm mà từ đó mở ra cánh cửa đi tiếp giới thiệu giá trị văn hóa Việt Nam”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nói.

Một tiết mục giới thiệu văn hóa Việt Nam

CÔNG TY TRUYỀN THÔNG TẤM VÀ CÁM CUNG CẤP

Chính vì thế, theo kịch bản, sau 5 phút của phim còn có những hình ảnh khác về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam. Đó là hình ảnh hoa văn thổ cẩm của các dân tộc trên đất nước Việt Nam; là hình ảnh, cảnh quan của các di sản UNESCO công nhận. Những hình ảnh này đều đi kèm phụ đề, lời bình tiếng Anh. Cuối cùng trên mái vòm sẽ xuất hiện hình ảnh lá cờ Việt Nam để giới thiệu với thế giới.

Dòng chảy bất tận

Dòng chảy bất tận - The Eternal Flow là chương trình nghệ thuật trong Ngày quốc gia Việt Nam 30/12. Chương trình do Bộ VH - TT - DL, Cục Hợp tác quốc tế, UBND tỉnh Đắk Nông và Công ty Tấm và Cám phối hợp thực hiện. “Dòng chảy” này sẽ “chảy” ngay tại quảng trường trung tâm trong Expo Dubai, dưới mái vòm 360 độ.

Chương trình có sự tham gia của hơn 150 nghệ sĩ, nghệ nhân, diễn viên trình diễn dàn nhạc cụ dân tộc đến từ Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Đoàn nghệ nhân cồng chiêng Tây nguyên (Đắk Nông), Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh. Dòng chảy bất tận cũng có sự tham gia của các hoa hậu, người mẫu như: hoa hậu Đỗ Trần Khánh Ngân, á hậu Mâu Thủy, á hậu Hoàng My, á hậu Kim Duyên, á khôi Bùi Minh Anh, á khôi Ngô Mỹ Hải, á hậu Hà Thu, á hậu Lệ Hằng, người mẫu Hương Ly, Trà My, Mộng Tuyền, Hồng Nhung, Kim Phương,… và 64 người mẫu quốc tế.

Hình ảnh Việt Nam sẽ được trình chiếu trên mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới

Đặc biệt, hoa hậu H’Hen Niê là đại diện hình ảnh của chương trình. Cô được chọn vì có hình ảnh đẹp từ khi đăng quang tới nay, cũng là một người dân tộc thiểu số. Cô sẽ truyền thêm cảm hứng với những bạn trẻ dân tộc thiểu số muốn giới thiệu văn hóa của dân tộc mình.

Bộ sưu tập thời trang trong Dòng chảy bất tận sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm dệt thủ công của đồng bào dân tộc thiểu số. Các sản phẩm này được đưa vào ứng dụng để tạo thành những bộ sưu tập thời trang ứng dụng độc đáo. Các nhà thiết kế Diego (thương hiệu Chula), Vũ Việt Hà, Lý Quý Khánh sẽ mang tới làn gió mới này.

Bà Tô Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, cho biết hoa văn của 35 dân tộc vẫn thường được gọi là thổ cẩm sẽ được giới thiệu trong chương trình. “Chúng ta có 54 dân tộc thì trong đó có 35 dân tộc có thổ cẩm. Chúng tôi đưa tất cả họa tiết, hoa văn đặc trưng của các dân tộc lên phối trên thiết kế của chương trình để sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống, sự hòa nhập”, bà Hạnh chia sẻ.

Bà Nguyễn Phương Hòa, Tổng đại diện Việt Nam tại Expo Dubai, cho biết Dòng chảy bất tận là một dự án đầy tham vọng, cũng là điểm nhấn quan trọng của Ngày quốc gia Việt Nam. “Chương trình mong muốn sẽ giới thiệu với thế giới về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hóa được hun đắp qua hàng nghìn năm lịch sử và trải dài từ Bắc đến Nam”, bà Hòa nói.

Theo bà Hòa, ở lần tham gia Expo lần thứ 7 này, Bộ VH-TT-DL tiếp tục quảng bá văn hóa và bản sắc dân tộc nhưng thông qua các phương thức cải tiến như ngôn ngữ hiện đại, giàu tương tác, ứng dụng công nghệ. Một nét mới khác là Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ giới thiệu thành tựu đất nước trong nhiều lĩnh vực. Một phóng sự của kênh CNN đã giới thiệu về các phát kiến tại Expo, trong đó có hai sáng tạo của Việt Nam hướng tới giá trị bền vững là giày thể thao làm từ bã cà phê và mô hình tuần hoàn trong sản xuất cà phê. “Nhà Triển lãm Việt Nam cũng triển khai xúc tiến thương mại, mở chuyên mục trên trang web để cung cấp thông tin về thương hiệu quốc gia Việt Nam,…”, bà Hòa nói.

“Trong mỗi kỳ triển lãm thế giới, sự kiện được mong chờ nhất của mỗi nước tham gia chính là Ngày quốc gia. Tại Expo Dubai, Ngày quốc gia Việt Nam diễn ra vào 30/12. Đây là thời điểm mà Dubai và Expo dự kiến đón chào lượng khách tăng đột biến”, bà Hòa nói. Điều đó cũng có nghĩa là hình ảnh Việt Nam “kết nối tư duy, sáng tạo tương lai” sẽ lan tỏa mạnh hơn./.

Theo Thanh Niên

Chia sẻ bài viết