Tiếng Việt | English

19/03/2016 - 09:58

Nghệ sĩ Lê Bình: Đời là một vở diễn

Nghệ sĩ Lê Bình không quá nổi tiếng, nhưng khi nhắc đến ông, người ta lại nhớ đến hình ảnh ông già Nam bộ chất phác.

Đời Nghệ sĩ

Bao nhiêu năm nay, nghệ sĩ Lê Bình gắn liền với hình ảnh ông già Nam bộ. Ông vào những vai này rất ngọt và cứ tự nhiên như chưa từng diễn. Mà cũng phải thôi, sinh ra, lớn lên ở Đồng Tháp nên cái chất Nam bộ ngấm vào ông từ thuở mới lọt lòng. Và cứ mỗi lần có vai bần nông nào, đạo diễn lại nhớ đến ông. Thế là ông xuất hiện trên tivi một cách gần gũi rồi chiếm được cảm tình của không ít khán giả.

Với điện ảnh là thế, còn với sân khấu, ông gắn đời mình với những vai hài. Ông diễn hài rất duyên, cái duyên ấy như ngấm sẵn vào máu thịt ông nên cứ thế mà tuôn trào, hài hước. Đời thường cũng vậy, những lúc rảnh rỗi vài ba nghệ sĩ già rủ nhau lai rai thì không thể thiếu Lê Bình bởi ông ở đâu thì xôm tụ ở đó, duyên hài toát ra cứ như ông đang diễn.

63 tuổi đời thì có đến hơn 40 năm ông gắn bó với nghiệp diễn. Ông cũng không nhớ chính xác mình đã đóng bao nhiêu vai, chỉ nhớ rằng mình bén duyên điện ảnh với vai diễn ông chủ tiệm thuốc trong phim “Dòng sông không quên” còn với sân khấu thì ông đã gắn bó với sân khấu kịch 5B Võ Văn Tần có đến gần 40 năm. Nhờ loạt phim truyện cổ tích mà Lê Bình chiếm được cảm tình của khán giả, nhất là khán giả nhí. Đến bây giờ, hơn 20 năm nhưng trẻ nhỏ vẫn thích vai phù thủy của ông trong phim cổ tích “Phù thủy và bầy trẻ”.

Bao nhiêu năm gắn bó với nghiệp diễn, Lê Bình không quá nổi tiếng, nhắc đến ông, người ta lại nhớ đến hình ảnh ông già Nam bộ chất phác. Có lẽ ông diễn quá đạt nên dù không muốn ông vẫn bị đạo diễn đóng khung vào đó rồi. Với ông, vậy cũng vui, chứ như ông nói “Tui mà khoác lên bộ đồ sang trọng hay vào vai giám đốc chắc hổng giống ai”.

Giới nghệ sĩ quen với những hào nhoáng bên ánh đèn sân khấu nên nhiều người cứ lao vào những cuộc chơi nhưng Lê Bình thì không, ông cứ cậm cụi như con ong chăm chỉ. Chưa bao giờ ông xuất hiện ở những tụ điểm ăn chơi, có chăng là lê la quán cóc làm vài chai rượu đế.

Mang tiếng cười khỏa lấp nỗi buồn

Khi nhắc đến gia đình, ông nói mình đã sai, sai nhiều lắm rồi. Bao nhiêu năm, ông cô đơn trong chính nơi cần tình yêu thương và sự ấm áp nhất. Người trong giới nói cái sai của ông là đã quá nuông chiều vợ con. Ông kể, ngày xưa, khổ lắm, ba ông có đến 3-4 người vợ nên không thể chăm lo chu đáo cho các con. Thiếu thốn tình thương từ nhỏ nên ông cần lắm sự đầm ấm của một gia đình. Ông tự cho mình đã không biết cách vun vén, bảo vệ những người thân yêu nhưng nếu ai biết rõ hoàn cảnh gia đình ông mới hiểu hết được nỗi cô đơn trong lòng ông lớn như thế nào.

Ông cứ miệt mài với từng vai diễn với mong muốn lo cho vợ con cuộc sống đủ đầy. Thế nhưng, gần cả cuộc đời mình ông phải “cày” để trả nợ, những món nợ không phải do mình gây ra. Ông nhiều lần khuyên vợ, nhẹ nhàng có, răn đe cũng có rồi dắt nhau ra tòa cũng có nhưng cuối cùng bà cũng không bỏ được trò đỏ đen. Các con ông quen với sự bảo bọc, đứa nghiện ngập, đứa lêu lổng.

Và rồi, ông chia tay thật, dẫu ông không muốn điều đó xảy ra. Ông lật cuộc đời mình sang trang khác ở cái tuổi về chiều, cái tuổi mà đáng lẽ người ta được nghỉ ngơi, an nhàn bên con cháu. Ông nói như vậy mới cứu được các con và thoát được những món nợ dai dẳng kéo dài. Và trong tận ánh nhìn thăm thẳm ấy lóe lên niềm hy vọng bởi các con ông giờ đã sửa đổi, biết tự lập hơn.

Ngày ngày, nghệ sĩ Lê Bình vẫn đến trường quay rồi về sân khấu kịch, con đường quen thuộc đến nỗi ông nhắm mắt cũng có thể đến nơi. Ông nói sẽ đi diễn đến chừng nào không ai mời nữa thì thôi. Còn bây giờ ông vẫn tiếp tục “cày” vì các con./.

Diệu Ái 

Chia sẻ bài viết