Tiếng Việt | English

25/05/2023 - 18:33

Nghi phạm diệt chủng Rwanda bị bắt sau nhiều thập kỷ trốn chạy

Fulgence Kayishema nghi phạm bị truy nã gắt gao đã bị bắt hôm 24/5 tại thị trấn Paarl, cách thành phố Cape Town khoảng 60km trong một chiến dịch chung giữa cơ quan này với chính quyền Nam Phi.


Fulgence Kayishema - nghi phạm bị truy nã gắt gao vì bị cáo buộc phạm tội diệt chủng.(Nguồn: CNN)

Ngày 25/5, Tòa án Liên hợp quốc về tội ác chiến tranh ở Rwanda cho biết Fulgence Kayishema - nghi phạm bị truy nã gắt gao vì bị cáo buộc phạm tội diệt chủng - đã bị bắt ở thị trấn Paarl của Nam Phi sau nhiều thập kỷ trốn chạy.

Theo tuyên bố của Cơ quan giải quyết các vụ việc tồn đọng của các tòa án quốc tế (IRMCT), Fulgence Kayishema đã bị bắt hôm 24/5 tại thị trấn Paarl, cách thành phố Cape Town khoảng 60km trong một chiến dịch chung giữa cơ quan này với chính quyền Nam Phi.

Khi bị bắt, Kayishema đã chối bỏ danh tính của mình, tuy nhiên sau đó ông ta nói: "Tôi đã chờ đợi rất lâu để bị bắt." Theo các điều tra viên, nghi phạm đã sử dụng nhiều danh tính và tài liệu giả mạo để tránh bị phát hiện.

Kayishema bị cáo buộc đã tham gia vào việc “lên kế hoạch và thực hiện vụ thảm sát" hơn 2.000 người tị nạn Tutsi, gồm phụ nữ, đàn ông, trẻ em và người già tại Nhà thờ Công giáo Nyange trong cuộc diệt chủng năm 1994 chống lại người Tutsi ở Rwanda.

Nạn diệt chủng Rwanda còn được biết dưới tên gọi Diệt chủng người Tutsi, là vụ giết người hàng loạt do chính quyền Rwanda do đa số người Hutu lãnh đạo nhắm tới sắc tộc Tutsi ở nước này.

Ước chừng 500.000 tới 1.000.000 người Rwanda, tức 70% dân số người Tutsi, bị sát hại trong 100 ngày diễn ra nạn diệt chủng, từ 7 tháng 4 đến giữa tháng 7 năm 1994. Bên cạnh đó, 30% người Pygmy bị giết./.

vietnamplus.vn

Chia sẻ bài viết