Tiếng Việt | English

04/02/2023 - 07:57

Ngoại trưởng Mỹ thông báo lý do đột ngột hoãn thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 3/2 đã có cuộc điện đàm với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị. Ngoại trưởng Blinken đã thông báo về việc sẽ hoãn chuyến thăm Trung Quốc vào cuối tuần này.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Blinken cho biết ông sẽ không thăm Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, trong bối cảnh một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc xuất hiện trong không phận của Mỹ. Ngoại trưởng Blinken cũng nhắc lại rằng ông có kế hoạch thăm Bắc Kinh nhằm thực hiện nghị sự được thống nhất bởi Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình ở Bali tháng 11 năm ngoái.

Một khí cầu được phát hiện tại Billings, Montana, Mỹ hôm 1/2/2023. Nguồn: Reuters

Ngoại trưởng Blinken lưu ý tới thông báo lấy làm tiếc của Trung Quốc nhưng cũng nhắc lại rằng đây là một hành động vô trách nhiệm và sự vi phạm rõ ràng chủ quyền của Mỹ và luật pháp quốc tế vốn làm cản trở mục đích của chuyến đi của ông tới Trung Quốc. Ông Blinken cũng giải thích rằng với sự việc này, chuyến thăm tới Bắc Kinh của ông sẽ là không thích hợp ở thời điểm hiện tại.

Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh Mỹ cam kết can dự ngoại giao và duy trì mở các kênh liên lạc và ông sẽ sẵn sàng thăm Bắc Kinh ngay khi điều kiện cho phép./.

Phạm Huân/VOV-Washington

Chia sẻ bài viết