Tiếng Việt | English

30/09/2016 - 18:52

Người dân khổ vì điện tổ

Là xã vùng sâu của huyện Thủ Thừa, Long Thành có 126 hộ với 920 nhân khẩu, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, vấn đề điện, đường, trường, trạm vẫn đang gây khó khăn cho xã hiện nay trong việc xây dựng các tiêu chí để xây dựng xã nông thôn mới.

Năm 2007, các hộ dân ở ấp 1, 2, 4, xã Long Thành, huyện Thủ Thừa rất phấn khởi khi được sử dụng điện lưới quốc gia, nhưng chủ yếu bằng hình thức tự góp tiền hạ thế điện.

Hiện tại trên đoạn đường 10km từ kinh T7 đến Trà Cú thượng ngã 5 Bình Thành thuộc ấp 1 và ấp 2 có gần 40 hộ dân sử dụng điện tổ. Trong đó, khu vực ấp 2 người dân kéo điện nhờ từ xã Tân Lập, huyện Thủ Thừa với chiều dài 5km, còn khu vực ấp 1 kéo từ huyện Đức Huệ sang.


Mỗi hộ gia đình xài điện tổ phải chịu hao hụt khoảng 20kwh/tháng.

Ông Nguyễn Văn Bình – Trưởng ấp 2, xã Long Thành cho biết, mỗi người dân phải bỏ tiền ra từ 2 đến 6 triệu đồng để kéo điện tổ sử dụng chung, còn người nào có điều kiện kinh tế hơn thì tự bỏ tiền hạ thế điện sử dụng riêng thì số tiền bình quân trên 12 triệu đồng. Tuy nhiên, khi sử dụng điện tổ thì độ chênh lệch, hao phí điện tăng cao rất nhiều.

Ông Nguyễn Văn Bình cho biết thêm: “một tháng mỗi hộ gia đình xài điện tổ phải chịu hao hụt khoảng 20kwh, đối với gia đình tôi chỉ xài tivi, quạt máy và nồi cơm điện thì tiền điện không dưới 500 ngàn đồng/tháng, giá điện dao động có khi lên 6.000 đến 7.000 đồng/kwh, nếu được hạ thế như mọi địa phương khác thì tiền điện có thể tiết kiệm được từ 250 đến 300 ngàn đồng/tháng”.

Do sử dụng điện tổ nên nhu cầu sinh hoạt về điện của người dân cũng không được đảm bảo. Mỗi gia đình chỉ sử dụng các vật dụng như đèn, ti vi, quạt máy, nồi cơm điện nhưng vào giờ cao điểm thì không sử dụng được. Chị Trần Thị Kim Tuyền - ấp 2, chia sẻ “khó khăn ở đây là điện rất yếu, một tháng thì trên 20 ngày bị yếu điện vào các giờ cao điểm như 5-7 giờ sáng và 16 đến 21 giờ/ngày”.

Xã Long Thành hiện nay có trên 95% hộ sử dụng điện an toàn, trong đó có khoảng 61 hộ sử dụng điện tổ tập trung ở ấp 1, 2 và 4. Bên cạnh đó, còn có trên 10 hộ chưa có điện sử dụng do khoảng cách kéo điện rất xa từ 3 đến 5km nên người dân không có khả năng sử dụng điện.


Điện lưới khi nào được hạ thế nơi đây. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, khi người dân tự hạ thế điện thì sử dụng cột tràm, đường dây mau hư hỏng làm tốn kém thêm kinh phí. Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành - Huỳnh Diễm Phúc cho biết “toàn xã có 6km đường điện được hạ thế, hiện tại cặp tuyến Bo Bo có 10km chưa được hạ thế, kiến nghị ngành chức năng tỉnh, huyện, đặc biệt là ngành điện lực sớm hạ thế để nhân dân có điện sinh hoạt”.

Đến nay gần 10 năm, 61 hộ dân ấp 1, 2 và 4 vẫn còn đang sử dụng điện tổ, không những gây tốn kém mà còn không đảm bảo về an toàn kỹ thuật khi thời tiết thất thường. Trước tình hình trên, rất mong các ngành, các cấp cần có giải pháp sớm hạ thế điện để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân nói riêng và góp phần hoàn thành tiêu chí điện trong xây dựng xã nông thôn mới trong thời gian tới./.

Mộng Đào – Trung Hiếu

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích