Tiếng Việt | English

28/04/2024 - 10:14

Người 'mở đường' cho những chuyến đi an toàn

Dịp lễ 30/4, 01/5, phương tiện lưu thông nhiều. Đây là cơ hội cho “đinh tặc” hoạt động. Hiểu được điều đó nên anh Nguyễn Thanh Tùng (ấp Chánh, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) không ngại cái nắng cháy da để chạy xe hút đinh, góp phần mang lại bình an cho người dân trong hành trình về quê nghỉ lễ.

Với anh Nguyễn Thanh Tùng, giúp người là niềm vui

Bảy năm trước, trong một lần chở hàng, anh Tùng cán đinh, ngã xuống đường suýt nguy hiểm đến tính mạng. Thoát nạn, anh quyết tâm phải làm gì đó cho cộng đồng, giúp người và cũng là giúp mình. Từ đó, xe hút đinh ra đời.

Anh làm đủ thứ nghề, từ sửa xe đến công nhân, xe ôm. Dù cuộc sống không mấy dư dả nhưng anh vẫn trích một khoản tiền để làm công việc thầm lặng mà ý nghĩa. Đều đặn mỗi ngày, cứ chiều chiều, anh lại rong ruổi trên chiếc xe hút đinh, đi từ nhà lên cầu Bình Điền (Bình Chánh, TP.HCM) rồi vòng về Bến Lức. Trên đường đi, hễ gặp khu công nghiệp là anh rẽ vào để giúp tay lái công nhân an toàn hơn.

Anh chia sẻ: “Thấy người đi đường trong nắng nóng tôi thương quá! Thôi thì tôi bớt ly cà phê, lấy tiền đó đổ xăng giúp đời. Miễn giúp được mọi người là tôi vui rồi!”.

Thời gian đầu, nhiều “đinh tặc” đập xe, hâm dọa, thậm chí cầm hung khí vào tới nhà nhưng anh vẫn kiên gan bền chí. Nhờ vậy mà 5 năm qua, tình trạng này không còn nữa. Ngoài hút đinh, anh còn gom góp mua dụng cụ sửa xe, máy kích bình để giúp đỡ người dân khi cần thiết.

Làm thiện nguyện không một đồng lương nhưng anh luôn lạc quan, vui vẻ. Điều anh nhận được là những cái gật đầu cảm ơn của người đi đường, là chai nước mát lòng ngày nắng, hay đôi ba lít xăng thơm thảo của người dân.

Thấy việc làm ý nghĩa này, anh Nguyễn Văn Phong (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức) không giấu được sự xúc động: “Mỗi ngày tôi đều chạy qua đoạn đường này, có lúc cán đinh, trễ làm bị trừ tiền, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Nhờ những người như anh Tùng mà tôi vững vàng tay lái hơn. Tôi thành thật biết ơn nhiều lắm!”.

Dưới cái nắng tháng tư chói chang, lá cờ trên xe hút đinh của anh Nguyễn Thanh Tùng bay phấp phới. Xe anh lại bon bon trên đường để lan tỏa yêu thương cho người, cho đời./.

Lê An

Chia sẻ bài viết