Tiếng Việt | English

21/08/2016 - 12:12

Nguy cơ từ việc nuôi chó cảnh

Chó cảnh có thể là nguồn mang mầm bệnh vô cùng nguy hiểm cho con người, đó là ký sinh trùng gây bệnh.


Nguy cơ từ việc nuôi chó cảnh. Ảnh minh hoạ: Internet

1-Bệnh do ấu trùng giun đũa chó ở người

Sau khi trứng giun được thải ra theo phân chó, chúng phát triển thành trứng có phôi và tồn tại rất lâu ở môi trường bên ngoài. Trứng có phôi này là tác nhân lây nhiễm cho người. Khi ta ăn phải thức ăn, nước uống chứa trứng có phôi của ấu trùng giun đũa thì sẽ nhiễm bệnh. Vào cơ thể người, ấu trùng được phóng thích vào ruột non, theo đường máu di chuyển đến các cơ quan nội tạng và sống nhiều năm dưới dạng tự do hay hóa kén, nhưng không bao giờ phát triển thành con trưởng thành.

Bệnh có hai nhóm biểu hiện chính: hội chứng ấu trùng di chuyển trong nội tạng và bệnh Toxocara ở mắt. Ngoài ra, bệnh còn nhóm biểu hiện thứ ba nhưng ít gặp, đó là những người có kết quả xét nghiệm Toxocara dương tính với các dấu hiệu đau bụng, suyễn, dị ứng kéo dài.


Thường xuyên cho súc vật nuôi uống thuốc tẩy giun sán. Ảnh minh hoạ: Internet

- Bệnh Toxacara nội tạng:

Triệu chứng của bệnh thường không điển hình như sốt, gan to, lách to, ho kéo dài, viêm phổi, ăn không ngon, xanh xao, mệt mỏi, suy kiệt. Ngoài ra còn có thể có dấu hiệu về thần kinh như cứng cổ, rối loạn vận động,…

- Bệnh Toxocara ở mắt

Các trường hợp bệnh ở mắt rất ít gặp nhưng biểu hiện cũng rất đa dạng, thường có nhiều thể khác nhau như viêm màng bồ đào, viêm ở đáy mắt,...Trường hợp này chỉ có thể dựa vào xét nghiệm huyết thanh và xét nghiệm dịch lấy từ phòng trước và thủy tinh thể ở mắt để chẩn đoán bệnh.

2- Bệnh sán dãi chó

Mầm bệnh là ấu trùng của loài sán dãi có tên khoa học là Echinococcus granulosus. Sự lây nhiễm xảy ra là do chúng ta khi ăn hoặc uống phải thức ăn, nước uống có chứa mầm bệnh trong đó. Mầm bệnh này thường được tìm thấy ở chó, cừu và những loại thú nuôi khác.

Tỉ lệ nhiễm và mắc bệnh này không cao nhưng lại rất nguy hiểm. Trứng của ký sinh trùng vào cơ thể người tạo thành những nang cư trú và phát triển thầm lặng hàng chục năm trong nội tạng. Khi kích thước đủ lớn để có thể chèn ép hoặc gây xuất huyết bên trong cơ thể thì sẽ bùng phát và gây bệnh, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Triệu chứng của bệnh thường rất mơ hồ như cảm giác đau vùng có u nang, yếu cơ, mệt mỏi hoặc sụt cân, ngứa ngáy, ho, đau ngực, sốt và tiêu ra máu. Nếu khám bệnh, xét nghiệm để tầm soát thì có thể tìm thấy nguyên nhân gây bệnh.

Việc điều trị bệnh sán dãi chó tuỳ thuộc vào vị trí của u nang và những triệu chứng do u nang gây ra. Phương pháp điều trị thông thường là phẫu thuật để cắt bỏ u nang, tuy nhiên không phải lúc nào cũng thành công, bên cạnh đó phải kết hợp với việc sử dụng thuốc để làm cho u nang không phát triển trở lại.

Những biện pháp cơ bản để phòng ngừa gồm:

-Thường xuyên cho súc vật nuôi uống thuốc tẩy giun sán.

- Không nên tiếp xúc với súc vật nuôi khi chưa tẩy giun sán.

- Phải rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc hoặc chơi đùa với súc vật nuôi.

- Phải rửa sạch trái cây trước khi ăn nhất là loại trái cây không phải gọt vỏ khi ăn.

-Đối với trẻ em, cần hạn chế việc nghịch đất, cát, không đi chân đất.

-Đối với người lớn khi lao động, làm việc ở những môi trường ngoại cảnh bị ô nhiễm cần sử dụng các phương tiện bảo hộ như đi ủng, mang găng tay.

-Không cho chó ngủ chung.

-Cần giữ vệ sinh nhà cửa, chỗ nằm của chó sạch sẽ.

-Tránh để chó đi phân bừa bãi quanh nhà.

-Khi thấy có triệu chứng bất thường về mắt, thần kinh, tiêu hóa phải đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị sớm./.

BS. Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết