Tiếng Việt | English

20/01/2024 - 08:30

Nguyễn Chí Ngoan và những tác phẩm mang 'hơi thở' đồng bằng

Nguyễn Chí Ngoan là “cây bút” khá quen thuộc với bạn đọc Báo Long An cùng những truyện ngắn, tản văn, thơ,… mang “hơi thở” đồng bằng. Là người con của vùng đất Kiên Giang, “mạch nguồn” đồng bằng đã ngấm vào từng nỗi niềm, trăn trở và anh viết bằng tất cả nỗi lòng. Đọc những tác phẩm của Nguyễn Chí Ngoan, ta như tìm thấy bóng dáng tuổi thơ của mình trong từng câu chữ bởi với anh “đồng bằng là phần lớn cuộc sống của tôi”. Những ngày đầu năm, “cây bút” trẻ có dịp trải lòng với bạn đọc Báo Long An về những tác phẩm của mình.

Tác giả Nguyễn Chí Ngoan 

PV: Anh có thể chia sẻ với bạn đọc về cơ duyên đến với nghề viết?

Nguyễn Chí Ngoan: Từ nhỏ, tôi vốn dĩ thích học các môn tự nhiên, đến những năm THCS, tôi vẫn còn đọc chậm và viết sai chính tả. Thấy thế, gia đình khuyên tôi đọc sách nhiều hơn. Lớn lên, tôi theo ngành Sư phạm và được thầy chủ nhiệm (hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Kiên Giang) khuyến khích gửi thơ cộng tác với Tạp chí Chiêu Anh Các, khi thầy đọc được mấy bài thơ của tôi trong tập. Không thể tả hết sự sung sướng, hân hoan của tôi khi bài thơ đầu tiên được chọn đăng báo. Cơ duyên đến với nghề viết của tôi tình cờ như vậy đó. Những tác phẩm đầu tiên được đăng báo cho tôi động lực để sáng tác và tôi gắn bó với văn chương đến tận bây giờ.

PV: Những tác phẩm của anh mang đậm “hơi thở” đồng bằng, có phải với anh, quê hương là nguồn cảm hứng để sáng tác?

Nguyễn Chí Ngoan: Tôi thường viết những gì gần gũi và quen thuộc với mình. Mỗi khi ngồi vào bàn viết, khung cảnh, con người, đời sống đồng bằng như một ngọn gió len lỏi trong tôi. Những ký ức, con người miền Tây cứ dạt dào, thôi thúc tôi phải viết. Đến bây giờ, tôi vẫn cảm thấy xứ sở của mình còn nhiều điều đẹp đẽ, hào sảng, thân tình mà trang viết của tôi vẫn chưa thể nào diễn tả hết được. Chắc có lẽ vì vậy mà văn chương của tôi luôn gắn liền với miền quê nơi tôi sinh sống.

PV: Anh có thể giới thiệu sơ lược về những tác phẩm của mình với độc giả Báo Long An?

Nguyễn Chí Ngoan: Mỗi khi hoàn thành một quyển sách, tôi thầm biết ơn những gì mình đã trải qua. Nếu Bến chờ là tập truyện ngắn đầu tay với những nhân vật, câu chuyện tôi đã từng chứng kiến thì tập tản văn Mưa miền đất mặn là những cảm xúc bất chợt về hồi ức đã qua khi đứng trước sự đổi thay của vùng đất nơi mình đang sống. Còn tập truyện ngắn Rồi nắng cũng lẻ loi được viết trong đợt giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid 19. Tôi nhớ nhiều về những thứ mình đã trải qua, lòng tự nhiên lắng lại và thế là tôi bắt đầu viết. Quyển sách gần đây nhất của tôi là Căn cước U Minh. Đó cũng là quyển sách mà tôi đã ấp ủ từ lâu, với những ký ức của tuổi thơ, những câu chuyện, những nhân vật cùng tôi lớn lên. Quyển sách như một tấm “căn cước tuổi thơ” mà ở đó chứa đựng tất thảy những gì tôi đã trải qua.

Những tác phẩm mang 'hơi thở' đồng bằng

Những tác phẩm mang 'hơi thở' đồng bằng

Với Căn cước U Minh, tôi viết về chính tuổi thơ của mình, về những con người đã cùng tôi lớn lên, những ký ức buồn mà đẹp đẽ biết bao. Những điều đó cứ âm ỉ mãi trong lòng, thôi thúc tôi phải viết về nó. Đây cũng là quyển truyện dài đầu tay của tôi nên khi viết những dòng chữ đầu tiên, tôi cũng có những đắn đo, sợ sệt. Nhưng bằng tất cả tình yêu dành cho vùng đất và con người nơi đây, tôi cũng đã có một bản “căn cước” cho riêng mình.

PV: Với anh, truyện ngắn nào anh tâm đắc nhất?

Nguyễn Chí Ngoan: Khi viết xong một truyện ngắn, một quyển sách, tôi thường có cảm giác thoải mái như thể trút hết nỗi lòng của mình. Ở thời điểm đó, tôi có thể thích chúng nhưng bẵng đi một thời gian, khi đọc lại, tôi lại thấy mình vụng về, có chỗ thừa, chỗ thiếu. Tôi nghĩ mình còn phải học hỏi và trau dồi nhiều hơn. Hy vọng đến lúc nào đó, tôi sẽ có một tác phẩm mình thật sự tâm đắc mỗi khi đọc lại./.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của Nguyễn Chí Ngoan và chúc anh gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trên con đường sáng tác!

Nguyễn Chí Ngoan được biết đến với nhiều tác phẩm mang “hơi thở” đồng bằng và chính những tác phẩm đó mang đến cho anh nhiều giải thưởng. Nhưng với anh, giải thưởng lớn nhất chính là sự đón nhận của bạn đọc.

•Giải Tác giả trẻ của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, năm 2019 - tập truyện ngắn Bến chờ.

•Giải Khuyến khích cuộc thi “Thành phố tôi yêu”, báo Thanh Niên, năm 2020.

• Giải thưởng thiếu nhi Khát vọng Dế Mèn lần I, báo Thể thao Văn hóa, năm 2020 – tập truyện ngắn Mộng giang hồ.

• Giải Ba cuộc thi thơ, tạp bút “45 năm rực rỡ tên vàng”, báo Người lao động, năm 2021.

• Giải Nhất cuộc thi “Nghĩa tình miền Tây”, báo Thanh Niên, năm 2022.

Nguyễn Chí Ngoan được biết đến với nhiều tác phẩm mang “hơi thở” đồng bằng

Tâm An (thực hiện)

Chia sẻ bài viết