Tiếng Việt | English

28/08/2018 - 14:28

Nhà ở bị nứt do thi công Đường tỉnh 830?

Mới đây, chính quyền địa phương, ngành chức năng và chủ đầu tư dự án BOT, Đường tỉnh (ĐT) 830 ghi nhận thêm phản ánh của một số hộ dân về việc nhà ở bị nứt do ảnh hưởng từ việc thi công ĐT830, đoạn BOT. Theo đó, ngành chức năng sẽ kiểm tra, thẩm định để xem xét, giải quyết.

Đã bồi thường cho 16 hộ dân

Công trình ĐT830, đoạn BOT (Bến Lức - Đức Hòa) được tổng nghiệm thu trong tháng 4/2018. Trạm thu phí hoạt động từ ngày 18/6/2018. Chiều ngày 21/8/2018, tại cabin trạm BOT Bến Lức (xã An Thạnh), có một vài người ra ngăn chặn, không cho các nhân viên thu phí xe qua lại, yêu cầu nhà đầu tư ĐT830, đoạn BOT bồi thường hư hỏng nhà ở do ảnh hưởng từ việc thi công công trình. Việc này ảnh hưởng đến người đi đường, an ninh, trật tự tại địa phương.

Ở khu vực cầu Rạch Nổ, nhiều nhà dân bị nứt tường

Ở khu vực cầu Rạch Nổ, nhiều nhà dân bị nứt tường

Sự việc xảy ra, ngành chức năng, chính quyền địa phương kịp thời giải quyết nên giao thông trở lại bình thường. Sáng ngày 24/8/2018, ngành chức năng, chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án BOT, ĐT830 đối thoại với các hộ dân phản ánh.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Hoài Trung, khi công trình ĐT830 chưa nghiệm thu, 16 hộ dân (2 xã Lương Bình và Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã làm đơn phản ánh nhà ở bị nứt. Các hộ cho rằng, nguyên nhân là ảnh hưởng từ việc thi công công trình ĐT830. Theo đó, ngành chức năng của tỉnh đến kiểm tra thực tế, xác định, đánh giá nguyên nhân. Căn cứ vào kết quả, nhà đầu tư và người dân thỏa thuận, thống nhất mức bồi thường thiệt hại. Theo đó, có 13 hộ dân nhận tiền bồi thường, còn lại 3 hộ thời gian qua không chấp nhận với mức giá đưa ra.

“Qua đối thoại, 3 hộ này đồng ý với mức bồi thường” - ông Nguyễn Hoài Trung cho biết thêm.

Tường nhà anh Nguyễn Quốc Bảo bị nứt

Tường nhà anh Nguyễn Quốc Bảo bị nứt

Tiếp tục thẩm định nhà ở của 13 hộ dân

Gần đây, có thêm 13 hộ dân khác (2 xã Lương Hòa và Lương Bình) cũng phản ánh nhà ở bị hư hại do tác động của việc thi công Đường tỉnh 830 và đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường, hỗ trợ. Trong số những trường hợp này có các hộ: Nguyễn Quốc Bảo, Nguyễn Thị Năm, Nguyễn Văn Sấm..., ấp 7, xã Lương Hòa (gần cầu Rạch Nổ).

Theo ghi nhận của phóng viên, trên bức tường nhà ông Nguyễn Quốc Bảo có vết nứt thẳng, dài khoảng 20m, ngoài ra, trong buồng cũng có nhiều vết nứt khác. “Trước đó, nhà tôi không bị nứt. Nhưng trong thời gian đơn vị thi công đóng dầm, làm cầu Rạch Nổ thì tường nhà xuất hiện những vết nứt này. Tôi cho rằng, nguyên nhân là ảnh hưởng từ việc thi công cầu vì khi đơn vị thi công đóng dầm cầu, chúng tôi cảm nhận rõ sự rung chuyển rất mạnh” - ông Bảo nhận định.

Cách đó khoảng 10m, nhà ông Nguyễn Văn Sấm vừa mới nâng nền để phù hợp với mặt ĐT830 nhưng trên tường cũng xuất hiện nhiều vết nứt, trong đó có một vết nứt dài. Ông Sấm cho biết: “Vết nứt này xuất hiện ngay trong thời điểm đơn vị thi công đóng dầm cầu Rạch Nổ. Theo đó, tôi khẳng định, tường nứt là do ảnh hưởng rung lắc từ việc đóng dầm cầu. Hiện tôi đã trình báo chính quyền địa phương để phối hợp chủ đầu tư xem xét, giải quyết, hỗ trợ người dân”.

Còn ông Phạm Huy Cường phản ánh, do nhà ở sát chân cầu Rạch Nổ nên trong lúc đóng dầm cầu, cả ngày lẫn đêm, khu vực nhà ông giống như “động đất”. Ông Cường kể, khi ấy nằm trên giường, ông vẫn cảm nhận được độ rung lắc rất mạnh. Sau đó vài ngày, nhà xuất hiện nhiều vết nứt trên tường. Kiểm tra các chậu cây cảnh để trên kệ ngoài vườn, ông cũng phát hiện bị nứt, bể. Ông Cường cho rằng, nguyên nhân là ảnh hưởng việc thi công công trình. “Nghi ngờ này rất có cơ sở vì hiện nay, không riêng gì nhà tôi, nhà của nhiều hộ lân cận cũng bị nứt tương tự. Tôi kiến nghị ngành chức năng xem xét thực tế. Nhà đầu tư cũng cần có trách nhiệm đền bù, hỗ trợ chúng tôi sửa lại nhà để bảo đảm an toàn” - ông Cường nói.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Hoài Trung cho biết: “Thông qua đối thoại, chủ đầu tư ĐT830, đoạn BOT và chính quyền ghi nhận những phản ánh này của 13 hộ dân. Ngành chức năng đã thông báo với các hộ dân sẽ tiến hành khảo sát, kiểm tra, thẩm định thiệt hại nhà ở để có đánh giá cụ thể và xem xét, giải quyết. Những hộ dân cũng thống nhất, đồng tình với vấn đề này”.

Ngoài những vấn đề trên, chính quyền địa phương đề nghị người dân chấp hành tốt pháp luật, tuyệt đối không ngăn cản phương tiện tham gia giao thông gây ùn tắc trên tuyến ĐT830, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích