Tiếng Việt | English

09/09/2024 - 14:08

Nhà trọ văn hóa, an ninh, an toàn

Xã Long Hậu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) hiện có gần 29.000 nhân khẩu, trong đó có lượng lớn người từ nơi khác đến sinh sống. Toàn xã hiện có 552 nhà trọ với 6.147 phòng. Nhiều chủ trọ chủ động xây dựng văn hóa khu trọ và phối hợp chặt chẽ lực lượng Công an xã nhằm góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Chủ nhà trọ Ba Sơn - Trần Minh Sơn nói về các bảng tuyên truyền được lắp tại khu trọ

Nhà trọ 10 năm không xảy ra mất cắp

Nhà trọ Ba Sơn (Khu dân cư Tân Thuận) do ông Trần Minh Sơn làm chủ là một trong những điển hình về an ninh, an toàn ở xã Long Hậu.

Nhà trọ này được ông xây dựng 10 năm trước với 10 phòng, mỗi phòng tối thiểu 15m2, giá thuê 1,1 triệu đồng/phòng. Do khu trọ nằm cạnh nhà ở nên ông thuận lợi trong việc quản lý sát sao, chặt chẽ.

Tất cả các phòng được xây dựng kiên cố, cao ráo, thoáng mát. Với tiêu chí “an toàn là trên hết”, ông Sơn chấp nhận bỏ ra một phần diện tích (tương đương 1 phòng) để làm lối thoát hiểm rộng rãi, khi có sự cố thì người thuê trọ di chuyển dễ dàng và an toàn hơn.

Dãy trọ có 8 camera kết nối với điện thoại, bên ngoài các phòng không có khu vực “điểm mù”, nhờ đó, ông quan sát, quản lý dễ dàng hơn.

Công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được ông Sơn hết sức lưu ý. Dãy trọ có nút báo động khi cháy. Ông tham gia tập huấn và mời công an đến tập huấn cho người thuê trọ. Dãy trọ có một đội PCCC riêng. Đội này vừa bảo đảm an toàn cho nơi mình ở, vừa hỗ trợ người dân trong khu vực khi có sự cố.

Khi có khách đến thuê trọ, ông báo trước những yêu cầu. Ông Sơn chia sẻ: “Tôi rất kỹ khâu đầu vào, thà mất lòng trước được lòng sau, thông báo cho họ những quy định, nếu đồng ý thì ở. Tôi chấp nhận để phòng trống chứ không cho người không tuân thủ quy định thuê, vì đây là tập thể, phải nghiêm túc mới quản lý được, tránh sự cố sau này”.

Theo đó, đối tượng thuê trọ của ông thường là vợ chồng hoặc người thân trong gia đình. Người ở trọ tuyệt đối không được hát nhạc sống làm ảnh hưởng đến người khác.

Nếu tổ chức sinh nhật tại phòng thì chỉ được uống bia, rượu số lượng vừa phải. Người nào say rượu làm ồn ào, mất an ninh khu trọ thì kết thúc hợp đồng ngay hôm sau.

Người ở trọ dù nam hay nữ không được quấy rối nhau, nếu vi phạm cũng không được ở. Người lạ mặt không được ngủ qua đêm; khi có cha mẹ, người thân đến thăm phải đưa chủ nhà căn cước công dân bản chính nhằm tránh những trường hợp giả dạng lừa đảo,...

Nhờ những quy định nghiêm mà 10 năm qua, nhà trọ Ba Sơn không xảy ra tình trạng mất cắp. Văn hóa khu trọ, an ninh nội bộ được giữ vững. Nhiều gia đình gắn bó tại đây từ ngày mới thành lập, họ chỉ rời đi khi chuyển chỗ làm.

Ông Sơn kể, có đôi vợ chồng ở xã Long Hựu Đông (huyện Cần Đước) thuê trọ. Người vợ về quê nghỉ thai sản 6 tháng nhưng vẫn đóng tiền phòng dù bỏ trống, bởi sẽ khó tìm được nơi nào an ninh, an toàn như vậy.

Nhà trọ dùng thẻ từ ra, vào cổng

Nhà trọ An Túc (Khu dân cư Nam Sài Gòn) do anh Phạm Hoàng Thà quản lý. Nhà trọ này được thiết kế theo kiểu chung cư mini với 1 trệt, 2 lầu, kết cấu bêtông cốt thép vững chắc với 54 phòng. Giá cho thuê 1,5 triệu đồng/phòng.

Để bảo đảm ANTT khu trọ, anh Thà kết hợp chặt chẽ lực lượng công an; đồng thời, ứng dụng công nghệ cao trong quản lý. Khách thuê thấy an toàn nên gắn bó lâu dài.

Sau khi ký hợp đồng, mỗi người sẽ được cấp mã số và một thẻ từ riêng. Người ra, vào cổng bằng thẻ từ, nếu không có thẻ thì không vào được.

Khi mất thẻ, người thuê chỉ cần báo với quản lý xóa mã số cá nhân là thẻ từ ấy vô giá trị. Nhờ đó, nhà trọ này không cần giới hạn giờ ra, vào cổng.

Anh Nguyễn Hữu Phước (khách thuê tại nhà trọ An Túc) dùng thẻ từ để vào cổng

Toàn khu trọ lắp 5 mắt camera hiện đại, bảo đảm quan sát không góc khuất. Mỗi dãy phòng đều có ban công rộng, vừa tạo mỹ quan, vừa là lối thoát hiểm.

Các tầng cao được bố trí thang thoát hiểm thông xuống đất, quản lý thường xuyên kiểm tra, bảo trì để bảo đảm hệ thống an toàn, vận hành tốt khi xảy ra sự cố.

Nhà trọ có bãi để xe rộng, bố trí bình chữa cháy đầy đủ. Quản lý nhà trọ thường đi tập huấn, kết hợp Công an xã đến tập huấn PCCC cho người thuê.

Anh Thà khuyến khích khách thuê trọ sử dụng bếp điện, bếp từ trong nấu nướng, nếu dùng gas thì không được dùng bình mini,...

Anh Nguyễn Hữu Phước (huyện Nhà Bè, TP.HCM) cho biết: “Tôi nhận thấy nơi đây an toàn, an ninh nên an tâm sinh sống. Việc sử dụng thẻ từ cũng đơn giản, chỉ cần được hướng dẫn là tôi làm được. Tôi sẽ còn gắn bó lâu dài”.

Theo Trung tá Trần Hoàng Dũng - Trưởng Công an xã Long Hậu, hiện nay, trên địa bàn xã, số dân lưu trú nhiều hơn dân cư trú. Do đó, công tác bảo đảm ANTT tại các nhà trọ luôn được quan tâm.

Công an xã đã triển khai nhiều mô hình, cách làm để tuyên truyền, vận động các chủ trọ xây dựng cơ sở của mình an toàn, an ninh, văn hóa.

Sắp tới, lực lượng Công an xã tiếp tục phát huy điều làm được; đồng thời, tham mưu, nghiên cứu nhiều mô hình sát với thực tiễn địa phương nhằm bảo đảm cuộc sống an toàn cho người dân./.

Châu Thanh

Chia sẻ bài viết