Tiếng Việt | English

13/10/2015 - 17:14

Long An

Nhạc Mộc - sân chơi của giới trẻ

Khi thành phố lên đèn, ở vài quán cà phê nhỏ ven đường, một số bạn trẻ tập hợp cùng nhau khảy đàn và ca hát. Vài năm trở lại đây, lối chơi nhạc mộc ấy ở các quán cà phê đã trở thành trào lưu của một số bạn trẻ thư giãn sau thời gian học tập, làm việc.

 

Các bạn chơi nhạc tại quán cà phê Phố Xưa

Quán cà phê Phố Xưa nằm ở góc đường Hùng Vương, phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An khai trương đã hơn 2 năm. Ngần ấy thời gian, quán cà phê là điểm hẹn của nhiều bạn trẻ vì phong cách của quán khá năng động. Ngoài ra, nơi đây còn được xem là “phòng trà” chơi nhạc mộc của một số bạn trẻ. Sau những lần cà phê ở quán, các bạn trẻ tình cờ biết được sở thích chơi đàn guitar của nhau nên kết thân thành một nhóm khoảng 10 thành viên. Cứ mỗi chiều chập choạng tối đến 22 giờ, các thành viên trong nhóm đều có mặt để đàn, hát cho nhau nghe hoặc biểu diễn phục vụ khách uống cà phê tại quán khi có nhu cầu.

Lê Nhật Long, học sinh Trường Trung cấp Y tế Long An, thành viên chơi guitar của nhóm bảo rằng: “Tụi em chơi nhạc mộc vì đam mê chứ không lấy thù lao khi khách yêu cầu hát. Cũng vì đam mê mà em và một số bạn trong nhóm đều tự học đàn guitar qua mạng rồi tham gia vào nhóm để cùng nhau học hỏi, trao đổi nâng cao “tay” đàn. Nhạc cụ chủ yếu của các thành viên mang đến quán để chơi. Riêng ở quán cà phê Phố Xưa có 2 cây guitar và 1 trống cajon”.

Lúc đầu khi mới tập tành đàn, Long hơi yếu về hợp âm, điệu nhạc nhưng vào nhóm, được học từ thực tế nên bây giờ, Long chơi đàn “cứng” hơn. Long có thể chơi được các thể loại finger style, accor, riff...

Còn “đa tài” hơn là Hồ Minh Tài, học sinh Trường THPT Hùng Vương. Tài biết chơi cả đàn guitar và thổi sáo trúc. Ngày trước, vì thích thổi sáo nên Tài học qua mạng. Những lần đến quán Phố Xưa uống cà phê, thấy quán có đàn guitar nên Tài xin gia nhập nhóm chơi nhạc mộc để học thêm đàn từ các thành viên.

“Hiện tại, khi buồn em thổi sáo còn lúc vui lại chơi đàn guitar. Để điệu sáo hay, ngoài thổi hồn vào điệu thổi thì phải tập kỹ thuật, tập độ ngân để tạo sự du dương, réo rắt của tiếng sáo. Hằng đêm, khi thổi sáo cho khách uống cà phê ở quán nghe, nhìn mọi người tỏ vẻ thích và dành tặng những tiếng vỗ tay, em rất vui khi niềm đam mê của mình đã được đón nhận” - Tài chia sẻ.

Quán cà phê 3’sis nằm trên đường Huỳnh Văn Đảnh, phường 3, TP.Tân An từ ngày mở bán cũng trở thành điểm đến của một số bạn trẻ. Tuy nhiên, vì còn bận việc học hành nên các bạn chơi nhạc mộc không thường xuyên như các thành viên ở quán Phố Xưa. Ở cà phê 3’sis, các bạn trẻ chủ yếu chơi đàn guitar, trống cajon, đàn tranh và sáo. Những nhạc cụ này ngoài các thành viên tự trang bị thì ở quán cũng có một vài loại.

Em Lê Quang Huy, học sinh Trường THPT Tân An chia sẻ: “Tụi em tình cờ gặp nhau ở quán, biết cùng sở thích nên hay ghé quán chơi nhạc. Các bạn chơi được rất nhiều thể loại tùy nhu cầu người nghe. Điều này giúp tụi em vui vẻ và được giao lưu, trao đổi nâng cao kỹ năng chơi nhạc của nhau”.

Huy cũng là một thành viên biết chơi khá nhiều nhạc cụ như guitar, sáo, trống cajon, piano. Huy tự học đàn qua mạng chứ không học qua trường lớp. Trong quá trình chơi nhạc, khi bạn hát yêu cầu đàn bài nào Huy sẽ đáp ứng. Lối chơi này vì thế không cầu kỳ, chẳng kén chọn người chơi, nó giản dị, mộc mạc như chính tên gọi dành cho dòng nhạc này.

Bây giờ, chơi nhạc mộc xuất hiện khá nhiều ở các quán cà phê và là một trong những trào lưu của giới trẻ ngày nay. Đây là dòng nhạc chủ yếu xuất phát từ niềm đam mê mà tìm học của các bạn trẻ chứ ít có trường lớp dạy chơi nhạc mộc. Nhưng nhìn chung, nhạc mộc là lối chơi lành mạnh, bình dị và bổ ích của giới trẻ ngày nay./.

Nguyễn Ngọc
 

Chia sẻ bài viết