Tiếng Việt | English

25/08/2023 - 15:27

Nhật Bản tăng cường kiểm tra nồng độ phóng xạ ngoài khơi Fukushima

Bộ Môi trường Nhật Bản cho biết sẽ kiểm tra nồng độ phóng xạ trong các mẫu nước biển thu thập ngoài khơi tỉnh Fukushima.

Động thái về kiểm tra nồng độ phóng xạ nói trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nhật Bản bắt đầu xả nước đã qua xử lý và pha loãng từ nhà máy điện hạt Fukushima số 1 ra biển. 

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ảnh: AP.

Theo đó, trong ngày hôm nay, Bộ Môi trường Nhật Bản sẽ tiến hành thu thập mẫu nước tại 11 địa điểm, trong đó ít nhất 1 địa điểm sẽ nằm cách điểm xả khoảng 40km. Sau đó, đo đạc nồng độ chất phóng xạ của từng mẫu, bao gồm cả tritium. Kết quả sẽ được công bố trên trang web và mạng xã hội vào ngày 27/8 tới.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Nishimura cho biết, Bộ sẽ tiến hành toàn diện các thủ tục theo dõi có tính khách quan, minh bạch, chính xác nhằm ngăn chặn việc xả nước gây ra thiệt hại về mặt uy tín của Nhật Bản.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Thủy sản Nhật Bản hôm nay cũng tiến hành kiểm tra mức độ phóng xạ tritium trong những con cá đầu tiên đánh bắt ngoài khơi tỉnh Fukushima. Các thử nghiệm đang được tiến hành bởi Viện nghiên cứu sinh thái biển ở tỉnh Miyagi. Một thiết bị đặc biệt đang được sử dụng để phân tích nồng độ tritium. So với thiết bị trước đây cần hơn một tháng để mang lại kết quả, thiết bị mới này có thể cung cấp kết quả trong khoảng một ngày. Viện nghiên cứu này cũng cho biết có thể sẽ tiến hành thử nghiệm hàng ngày để mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng và ngư dân./.

Hoàng Nguyễn/VOV-Tokyo

Chia sẻ bài viết